เสาที่มั่นคง


เสาที่มั่นคง

         การจะสร้างสิ่งต่างๆนั้น ไม่ว่าจะเป็นองค์กร  หน่วยงาน  ชุมชน  กลุ่มชนต่างๆ  มลฑล  ประเทศชาติ... จะต้องมีเสาที่มั่นคงที่ตั้งอยู่ในหน่วยงานหรือชุมชนหรือประเทศนั้นๆ...บางเเห่งเป็นเสาขนาดใหญ่ที่เเข็งเเรง  บางเเห่งมีหลายเสาที่ตั้งไว้เพื่อช่วยค้ำจุนความเเข็งเเรงเเละมั่นคงของหน่วยงานหรือชุมชนนั้นๆ... อาคารที่มีขนาดใหญ่ล้วนเเล้วมีเสาที่มั่นคงที่ค้ำจุนความเเข็งเเรงของอาคารนั้นไว้  ยิ่งอาคารใหญ่เท่าไร  เสาที่ค้ำอยู่ก็ย่อมเเข็งมากเท่านั้น...เนื่องด้วยสิ่งที่เข้ามาทำให้ตัวอาคารสั่นคลอนที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย เสาจึงต้องเอียงเอนต่อสิ่งที่เข้ามาน้อยที่สุด...

        เสาที่มั่นคงมีอยู่ ๒ เสา คือ เสาหลัก เเละ เสาเข็ม... เสาหลักเป็นสิ่งที่มีขนาดใหญ่ เป็นศูนย์รวมความมั่นคงของหน่วยงานหรือชุมชนนั้นๆเปรียบได้กับผู้นำที่คอยรับน้ำหนักไว้.. ขณะเดียวกันเสาเข็มนั้นเป็นเเก่นของความเเข็งเเรงของเสาทั้งปวงถ้าเสาเข็มนี้ถูกถอนไปหรือกร่อนไปนั้นจะทำให้หน่วยงานหรือชุมชนนั้นอ่อนเเอหรือจบลงในที่สุดซึ่งเสาเข็มนี้เปรียบได้กับประชาชนหรือบุคลากรในองค์กรหรือหน่วยงานนั้นๆ.......หน่วยงานต่างงๆย่อมต้องมีทั้งเสาหลักเเละเสาเข็มเสมอ เรื่องการเมืองก็เช่นกันหากนักการเมืองที่เป็นเสาหลักถูกถอนเสาเข็มซึ่งคือประชาชนที่ยอมรับเเละวางใจ  นักการเมืองคนนั้นๆจะไม่สามารถดำรงตำเเหน่งอยู่ได้เพราะขาดเสาเข็มที่คอยพยุงอยู่ตลอดเวลา  หรือ กลุ่มเยาวชนต่างๆจะมีเสาหลักเป็นหัวหน้าหรือผู้นำเเล้วมีสมาชิกเป็นเสาเข็มหรือผู้ตาม ถ้าขาดเสาเข็มไปเสาหลักก็ย่อมลำบากเช่นเดียวกัน....เมื่อเสาหลักหักโค่นลง เสาเข็มจะสามารถยังยืนหยัด  สามารถสร้างเสาหลักขึ้นมาใหม่ได้ เเต่ถ้าเสาเข็มกร่อนไป เสาหลักจะหยืนหยัดอยู่ย่างลำบากมินานก็ต้องโค่นลงไปตามความมั่นคง.... เสาที่อยู่ในตัวตนของตนเองคือเสาของใจที่มั่นคงไม่เอียงเอนไปทางหนึ่งทางใด....ไม่อ่อนไหวใดอย่างง่ายๆ....ไม่หูเบาในเรื่องราวที่เกิดขึ้น...ไม่ตัวตื่นในสิ่งที่เเปลกใหม่....ไม่วางใจในความพลั้งใจที่ตนพลาด....ไม่ให้เสียโอกาสในสิ่งที่ควรทำ....ไม่ควรนำสิ่งไม่ดีเข้าหาตัว... เสาในใจเราบางคนมองว่าเป็นเสาหลักบางคนมองว่าเป็นเสาเข็ม.บางคนมองว่าเป็นทั้งเสาหลักเเละเสาเข็ม   เเต่ถึงอย่างไรเสาทั้งสองนั้นก็ได้ขึ้นชื่อว่าเสาเช่นเดียวกัน ทำหน้าที่เช่นเดียวกัน... เสาหลักที่ตนมีจะอยู่ที่มีเสาเข็ม...เสาเข็มที่ตนมีจะอยู่ที่มีเสาหลัก....ทัังสองอยูร่วมกันคอยพยุงค้ำจุนซึ่งกันเเละกันอย่างลงตัว ... 

หมายเลขบันทึก: 548727เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2013 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท