ชุดถ้วยชาจาก Royal Albert old country roses


ประเทศจีนได้ชื่อว่าเป็นประเทศแรกของโลกที่มีการดื่มชา แต่ประเพณีการดื่มชา ด้วยชุดถ้วยชาอันสวยงามกลับเป็นประเทศอังกฤษ ภายใต้สัญลักษณ์การค้า Royal Albert old country roses

ชุดถ้วยชาจาก Royal Albert old country roses

ประเทศจีนได้ชื่อว่าเป็นประเทศแรกของโลกที่มีการดื่มชา แต่ประเพณีการดื่มชา ด้วยชุดถ้วยชาอันสวยงามกลับเป็นประเทศอังกฤษ ภายใต้สัญลักษณ์การค้า Royal Albert old country roses ดินแดนแห่งกุหลาบที่มีชื่อเสียงมาช้านานตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 จนรู้จักกันทั่วโลก ลวดลายอันวิจิตรบนชุดถ้วยชาส่วนใหญ่จึงเป็นลายดอกกุหลาบ Rose Teacup Floralนอกจากนั้นก็มีดอกไม้อื่นๆ เช่นDaisy, Forget me not, Laddy's slipper, Primrose, Daffodils, Lavander และBluebellsฯลฯ ชุดถ้วยชา Royal Albert ถึงแม้จะมีความบางใสของเนื้อแก้วเพราะเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาเนื้อพอร์ซเลน (Porcelain)แต่จะมีความคงทนมากเพราะมีการผสมเถ้ากระดูก (calcined bone ash) ลงไปในเนื้อดินด้วย ชุดถ้วยชา Royal Albert old country roses จึงมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า Royal Albert Bone Chinaเป็นVintage ที่นักสะสมหลายคนชื่นชอบ

...//http://www.mtec.or.th/index.php?option=com_contenttask=viewid=135Itemid=37...//http://www.ehow.com/facts_4927213_history-royal-albert-china.html...//www.thaiceramicsociety.com/rm_paint_bone_ash.php

...//www.mtec.or.th/index.php?option=com...id..
หมายเลขบันทึก: 548708เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2013 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2013 07:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

        สวยงามมากๆๆค่ะ .... ขอบคุณมากนะคะ

 

   

สวยจนไม่กล้าใช้เลยค่ะ^^

สวยงามมากค่ะ ใส่ชาหอมละมุนดื่มคงอิ่มใจเพิ่มขึ้นกับถ้วยชางามนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ลวดลายงดงาม....พริ้วๆ ดูแล้วน่าจิบชาในสวนดอกไม้...กลิ่นหอมๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะDr. Ple...ที่เข้ามาชมชุดถ้วยชาจาก Royal Albert old country roses ...นะคะ

ขอบคุณค่ะคุณนิรันตะรา...ของสวยงามก็กลายเป็นของเก็บสะสมที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์นะคะ...แต่ก็มีประโยชน์ตรงที่ทำให้นึกถึงประวัติความเป็นมาและเรื่องราวเก่าๆนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณกานดา...ที่แวะมาชมชุดถ้วยชาจาก Royal Albert old country roses ...เวลามีงานของครอบครัวก็นำออกมาใช้ที...ตอนนี้เก็บอยู่ในกล่องตั้งแต่ปีที่แล้วที่ย้ายบ้านนะคะ...

ขอบคุณค่ะคุณnoktalay...ที่แวะมาชมชุดถ้วยชาจาก Royal Albert old country roses ...นะคะ

ขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาชมชุดถ้วยชาจาก Royal Albert old country roses ...และได้มอบดอกไม้ไว้ให้นะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

สวยงามมาก ๆ ค่ะอาจารย์ อาจารย์สะสมไว้มากสีเลยนะคะ กุหลาบชอบทุก ๆ ลายของอาจารย์ค่ะ กุหลาบสะสสีชมพูชื่อ Moss Rose ไว้ กะสำหรับดินเนอรฺ์เซ็ตแบบไทย ๆ ในโอกาสพิเศษ 1ชุด ที่ผ่านมาใช้งานไม่มากนักเพราะต้องล้างและทำความสะอาดด้วยตนเอง อยู่ ๆ มันก็ร้าวและแตกเองได้ค่ะ เข้าใจว่าตั้งซ้อน ๆ กันและไม่เคลื่อนไหวนานเกินไป ขณะนี้กุหลาบอยู่ที่ลอนดอน มาถึงเมื่อเมื่อวานนี้ค่ะ กลับไปจะเขียนต่อยอดและส่งภาพที่มันแตกหลายใบให้ดูนะคะ เสียดายมาก ๆ ค่ะ คงไม่ซื้อทดแทนแล้วค่ะ เพราะมันแพงมาก ๆ เลยค่ะเดี๋ยวนี้ ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่นำภาพสวย ๆ และความรู้มาให้เสมอ ๆ ค่ะ

 

ผสมเถ้ากระดูก...ของอะไรจ๊ะท่าน ดร.พจนา

...เนื้อดินเผาชนิดที่ผสมด้วยเถ้ากระดูก (calcined bone ash)โบนไชน่านี้ได้ถูกคิดค้นขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 18 โดย Josiah Spode ชาวอังกฤษ เถ้ากระดูกที่นำมาใช้คือการนำกระดูกวัวควายมาทำ Calcining แล้วบดให้ละเอียดก่อนที่จะนำไปผสมกับเนื้อดินเผานะคะ...รายละเอียดสามารถอ่านในwww.อ้างอิงท้ายบันทึกนะคะคุณมะเดื่อ

ขอบคุณค่ะคุณกุหลาบ ...เที่ยวให้สนุกและมีความสุขนะคะ...กลับมาคงมีเรื่องราวเล่าสู่กันฟัง...Have a good trip kha...

ขอบคุณค่ะคุณหมอธิรัมภา...

สวยทุกชุด  อยากจิบชาแล้วสิ

ขอบคุณค่ะคุณภาทิพ...แต่ก็เป็นเรื่องที่แปลกที่หลายคนมีถ้วยชาสวยแต่ไม่ค่อยได้นำมาใช้เวลาดื่มชานะคะ...

เมื่อคืนนี้กุหลาบเก็บ ชุด moss Roses มาทำความสะอาด เอี่ยมอ่อง เลยส่งภาพมาให้อาจารย์ชม พร้อมกับชิ้นที่แตก ซึ่งยังประสานกันได้อย่างไร้รอยต่อ กุหลาบจะต้องทำเครื่องหมายไว้ไม่ให้ปนกับของอื่น จะได้ไม่นำมาใช้

ขอบคุณอาจารย์พจนามากค่ะที่ให้ความรู้ นำถ้วยสวย ๆ หลากสีและลายมาให้ชม สวยงามมาก ๆ ค่ะ บันทึกนี้จุดประกายให้กุหลาบ ลุกขึ้นมาเก็บของให้เป็นที่เรียบร้อย สบายตาขึ้นมากค่ะ 

ขอบคุณมากค่ะคุณกุหลาบ...สวยงามมากๆนะคะ...ถ้วยลายกุหลาบชุด Moss Rose และต้องขอชื่นชมมากๆที่สามารถซ่อมแซมได้เรียบร้อยอย่างไม่มีที่ติ...บ่งบอกถึงอุปนิสัยส่วนตัวของผู้เป็นเจ้าของนะคะ...ที่มีอยู่ไม่ได้เก็บเป็นชุดเป็นของที่ได้รับแบ่งจัดสรรมาจากแม่ของแฟน และตั้งแต่ย้ายบ้านมาเป็นปีแล้วก็ยังเก็บอยู่ในกล่องนะคะ...(ภาพในบันทึกถ่ายไว้ก่อนจะเก็บลงกล่องเพื่อย้ายบ้าน)

แวะมาให้กำลังใจ..สวยงามมากครับ.....

ขอบคุณค่ะ(ป๋าเด)ท่านผศ.เดชา...ที่แวะมาเยี่ยมทักทายให้กำลังใจ...สบายดีนะคะท่าน ...

รบกวนฝากร้านถ้วยชาวินเทจและของแต่งบ้านวินเทจด้วยค่ะ ของทุกชิ้นเป็นของวินเทจ Made in England และ Made in Germany ค่ะ https://www.facebook.com/brittaniamoods ขอบคุณนะคะ ^___^

พี่บันทึกเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

ขอบคุณค่ะมีประโยชน์มากเลย เพราะก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่าทำไมถึงชื่อว่ากระดูก พี่พอจะรู้เกี่ยวกับพอร์ซเลนจากเยอรมันบ้างไหมค่ะว่ามีความแตกต่างจากของอังกฤษอย่างไร

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท