เวียนนา เมืองแห่งดนตรีและศิลปะ


  • ศิลปะและดนตรีจะงอกงามได้ดี บ้านเมืองและประชาชนต้องมีความสงบสุข มีความเป็นอยู่ที่ดี  ความดีความชอบนี้ต้องยกให้กับผู้ปกครองบ้านเมืองอย่างยาวนานคือราชวงศ์แฮบส์บวร์ก (Habsburg Dynasty)  ซึ่งปกครองดินแดนแห่งนี้เป็นเวลาถึง 640 ปี ระหว่างปี ค.ศ. 1278-1918 (พ.ศ. 1821-2461) จวบจนสงครามโลกครั้งที่ 1  ราชวงศ์แฮบส์บวร์กไม่ค่อยมีบทบาทเท่าไหร่ในหนังสือประวัติศาสตร์โลก ไม่ค่อยมีเรื่องศึกสงคราม นอกจากเป็นผู้ค้ำชูศิลปะและดนตรี กรุงเวียนนามีสถานที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก้ถึงสองแห่ง คือเขตเมืองเก่าใจกลางกรุงเวียนนา (ค.ศ.2001)  และพระราชวังเชินบรุนน์ (ค.ศ.1996)

  • เป็นอีกโกาสได้ตามล่าหาเมืองมรดกโลกของยูเนสโก

 

  • บันทึกที่แล้ว http://www.gotoknow.org/posts/548468 เราเดินทางด้วยรถไฟจากปรากมาเวียนนา ลงสถานี Wien Miedling เพราะอีกสองวันเราต้องมาสถานีนี้เดินทางไปมิวนิค ขึ้นแท๊กซี่เบนซ์ไปที่พักย่านถนนคนเดินใจกลางเมือง ตั๋วรถไฟไปมิวนิคที่ซื้อไว้ส่งมาทางเฟดเอ๊กซ์มารออยู่แล้ว

  • คืนนี้เดินชมเมืองย่านใกล้ ๆ เดินซื้อเสื้อผ้า ได้เสื้อไหมพรทสีแสด 1 ตัว พรุ่งนี้ใส่พอดี(อากาศเย็นนิด ๆ ) แล้วพักผ่อน ติดต่อซื้อทัวร์ที่โรงแรมไว้แล้วจะไปชมพระราชวังเชินบรุนน์

  • ทานอาหารเช้า ตุนเสบียง รถมินิบัสมารับก่อนเวลานัดที่โรงแรม นำไปส่งย่านใจกลางเมืองที่ State Opera House มีคอนเสิร์ตของนักดนตรีดังอย่างโมสาร์ท บีโทเฟน ทุกค่ำคืน(แต่เรามีเวลาน้อย ไม่ได้ชม อีกอย่างราคาแพงไม่คุ้มถ้าไม่ใช่คอดนตรี)

  • รถบัสจะพาเราไปรวมที่จุดเริ่มต้น คือสถานีรถไฟ(ยุโรป สถานีรถไฟคือศูนย์กลางของเมือง เช่นเดียวกับมิวนิคที่ได้เห็นมา) แล้วถายเทคนลงจากรถไปตามกลุ่มภาษาที่จะมีไกด์นำพาไป

  • พระราชวังเชินบรุนน์ ข้างในพระราชวังห้ามถ่ายภาพ

  • จบรายการทัวร์พระราชวังตอนบ่ายสอง เราติดต่อไกด์ซื้อทัวร์พานอรามา เวียนนาต่อ มารอขึ้นรถที่ State Opera House แล้วไปรวมจุดเริ่มต้นที่สถานีรถไฟเช่นเดิม

ทัวร์พาเราออกนอกเมืองขึ้นไปเนินเขาผ่านชุมชนที่ชื่อกรินซื่ง ที่นี่มีบ้านพักของบีโทเฟนด้วย มีสวนองุ่นและไวน์ที่นี่มีชื่อเสียง บนเนินมีบ้านพัก ร้านอาหาร จุดชมวิว เราเห็นการแต่งงานในสวนองุ่นส่วนตัวดัวย

ตอนไปเข้าห้องน้ำในร้านอาหาร เจ้าของคุยกับพวกเราเมื่อรู้ว่ามาจากเมืองไทย เขาเล่าให้ฟังอย่างเป็นปลื้มว่าในหลวงกับสมเด็จย่าเคยมาพักที่นี่ รีสอร์ตสีเหลือง

สวยมากจุดชมวิวแบบพานอรามามองเห็นกรุงเวียนนาทั้งเมือง

  • หลังจากนั้นปิดรายการด้วยการล่องเรือในแม่น้ำดานูบ แลัวมาส่งตามคลองเข้าถึงตัวเมือง ปล่อยให้กลับเอง

  • ปืดทัวร์ค่ำนี้ด้วยการเดินมาจนถึงย่านเมืองเก่า เห็นโบสถ์ที่สวยงามยามต้องแสงอาทิตย์บนยอด และเดินหาทางกลับจนไปไม่ถูกเพราะถนนคนเดินมีหลายแยก ต้องเรียนแท๊กซี่กลับตอนสามทุ่ม
  • ศูนย์กลางของเขตเมืองเก่า คือโบสถ์เซนต์สตีเฟน (St.Stephen Cathedral) หรือในภาษาเยอรมันว่า ชเตฟานส์โดม (Stephansdom)  เป็นโบสถ์เก่าแก่สร้างในศิลปะโกธิกตั้งแต่คริสตศตวรรษที่ 13  ถือเป็นโบสถ์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศออสเตรีย  ส่วนที่โดดเด่นที่สุดของโบสถ์นี้คือหอคอยทางทิศใต้ที่มีความสูงถึง 136.7 เมตร ใช้เวลาก่อสร้างกว่า 75 ปี และสร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1433   วิวจากยอดหอคอยแห่งนี้สามารถมองเห็นเวียนนาได้รอบด้าน 

บันทึกต่อไป เยอรมัน เมืองแห่งเบียร์ รถเบนซ์ รถบีเอ็มฯและไอน์สไตน์ ตอนที่ 1 Frankfurt http://www.gotoknow.org/posts/548938

คำสำคัญ (Tags): #vienna#austria
หมายเลขบันทึก: 548566เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2013 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2013 07:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เดินทางด้วยเร็วเร็ว RailJet60 จากเวียนนาไปมิวนิค ทุกคนถูกใจเพราะเร็วและนิ่มมาก ช่วงเร็วสุด 225 กม./ชม. (เร้วจริง ๆ ราคาก็แพงด้วย 3 คน 347 ยูโร ค่าส่งตั๋วทางเฟดเอ็กซ์อีก 20 ยูโร)  ผ่านเมืองซาลส์เบิร์ก ของเวียนนา ที่เป็นบ้านเกิดของคีตกวีโมสาร์ต และทิวทัศน์ทุ่งหญ้าสวยงาม โลเกชั่นของภาพยนตร์ The Sounf of Music ที่โด่งดัง

 

น่าไปอีกสักรอบ ก่อน.....ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท