ประโยชน์ของการละเล่นพื้นบ้านไทย


        การเล่นถือเป็นกิจกรรมตามธรรมชาติของเด็กๆ ที่ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดความสนุกสนานหรือทำให้อารมณ์เบิกบานเท่านั้น แต่การเล่นมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ในด้านต่างๆอย่างมากมาย ดังนั้น การเล่นจึงมีส่วนสำคัญในการพัฒนาศักยภาพทางด้านสติปัญญาของเด็ก ๆ ด้วย

         การเล่นมีหลายแบบ ทั้งเล่นคนเดียว เล่นกับคุณพ่อคุณแม่ เพื่อนฝูง เล่นโดยใช้หรือไม่ใช้อุปกรณ์ เล่นกลางแจ้งหรือเล่นในร่ม สุดแต่จะคิดสรรหรือแล้วแต่ความพอใจหรือความสะดวก แต่สมัยนี้การเล่นส่วนใหญ่มักเน้นที่อุปกรณ์ จำพวกของเล่นสำหรับเด็กที่มีให้เลือกซื้อหามากมาย ซึ่งของเล่นบางอย่างก็มีประโยชน์ต่อพัฒนาการของเด็ก เช่น บล็อกที่ทำจากไม้หรือพลาสติก เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยฝึกการใช้สายตา มือ ฝึกสมาธิและรู้จักการแก้ปัญหา แต่คุณพ่อคุณแม่รู้หรือไม่ว่า จริงๆแล้วการเล่นแบบโบราณ หรือการละเล่นแบบไทยๆอย่างที่เด็กๆในสมัยก่อนเล่นกัน ก็มีคุณค่าและมีประโยชน์ไม่แพ้การเล่นแบบสมัยใหม่เลย

ที่มา...http://noey-tanoo.blogspot.com/2011/09/blog-post_4606.html

คำสำคัญ (Tags): #ประโยชน์
หมายเลขบันทึก: 548388เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2013 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2013 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"การละเล่นพื้นบ้าน ของไทย" มี นัย  ซ่อนเร้น  ถึง พัฒนาการ ตามสิ่งแวดล้อมเชิงบวก....สำหรับเด็ก ๆ 

ปัจจุบัน  เด็ก ๆ ที่เติบ ดต ในเมืองหลวง...แทบจะไม่รู้จักแล้ว ค่ะ... เราคงฝาก ให้ครู ในดรงเรียน  ร่วมด้วยช่วยกัน  สืบสานต่อ ไป นะคะ

เด็กชนบทก็แทบไม่รู้จักแล้วเหมือนกันค่ะ ภูมิปัญญาไทยใกล้สูญหายเข้าไปทุกที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท