การส่งไฟล์วิดีโอผ่านโปรแกรมแชท LINE


      หลายๆ ท่านคงกำลังสนุกสนานกับการใช้งานโปรแกรมแชท LINE กัน โดยเฉพาะ LINE PC for Windows ซึ่งเพิ่มความสะดวกในการส่งไฟล์ได้โดยง่าย โปรแกรมบนพีซีเวอร์ชั่น 3.1.4.73 ขึ้นไป โดยปัจจุบัน 3.1.10.73 มีความสามารถใหม่ที่เพิ่มเข้ามาคือส่งไฟล์เอกสารได้แล้ว ชนิดไฟล์ที่รองรับได้แก่ Microsoft Word, Excel, PowerPoint และ PDF โดยไฟล์ที่ส่งจะมีอายุ 7 วันก่อนถูกลบ และฝั่งผู้รับก็สามารถเปิดไฟล์ดูได้จากบนพีซีและสมาร์ทโฟน อีกทั้งยังแชร์ไฟล์ไปยังแอพอื่นๆ ได้อีกด้วย นับว่าเพิ่มความรวดเร็วในการส่งไฟล์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

      แต่สำหรับ LINE บนสมาร์ทโฟนนั้น ยังมีข้อจำกัดในการส่งไฟล์วีดีโอที่มีขนาดใหญ่ ดังนั้น จึงมีขอแนะนำเบื้องต้นสำหรับสมาชิกทุกท่านที่ต้องการส่งไฟล์วิดีโอผ่านโปรแกรมแชท LINE ผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งมีองค์ประกอบ 3 อย่างคือ 1) ความละเอียดของวิดีโอ 2) คุณภาพวิดีโอ และ 3) ระยะเวลาบันทึก โดยกรณีที่ทดสอบว่ามีขนาดไม่เกิน 5 MB เพื่อจะจัดส่งได้รวดเร็ว และ ได้ใจความของเนื้อหาในวิดีโอ มีดังนี้

          1) ความละเอียดของวิดีโอ จากน้อยไปมาก ได้แก่ 320x240  640x480  720x480  1280x720  1920x1080 เป็นต้น ซึ่งขึ้นอยู่กับความสามารถของกล้องที่ติดมากับสมาร์ทโฟน โดยขนาดที่เหมาะก็คือ 640x480

          2) คุณภาพวิดีโอ มักจะมี 3 ระดับ คือ ดีที่สุด ดี และ ปกติ โดยระดับที่เหมาะก็คือ ปกติ

          3) ระยะเวลาบันทึก โดยระยะเวลาที่ทดลองบันทึกคือ 20-30 วินาที

      ซึ่งก็จะช่วยทำให้การใช้งาน LINE มีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากส่งภาพสวยๆ แล้วยังได้กริยาท่าทางพร้อมเสียงที่เราต้องการส่งแชร์วิดีโอให้กับสมาชิกในกลุ่ม LINE ได้อีกด้วย

      นอกจากนี้ เราสามารถบันทึกหรือ เซฟ (Save) ไฟล์วิดีโอได้เช่นนกัน เพียงแต่เราต้องเล่นไฟล์นั้นให้จบก่อน โดยเปิดวิดีโอเล่นให้จบ จากนั้นกดปุ่ม เมนู จะมีฟังก์ชั่นให้ save วิดีโอนั้นๆ เพียงแค่นี้เราก็สามารถเก็บวิดีโอนั้นไว้ในเครื่องของเราได้แล้ว

      ขอให้สนุกสนาน และ แบ่งปันความรู้สู่หมู่มวลสมาชิกกันในการสร้างสรรค์โลกต่อไป

หมายเลขบันทึก: 548384เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2013 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ทำยังไงถึงย้าย วีดีโอจากอีกห้องยึงไปอีกห้องนึก แบบพร้อมกันเยอะๆอ่ะครับ

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/548384


จากที่ใช้ LINE for PC นั้น ผู้พัฒนาฯ ยังไม่ให้ส่งถึงผู้รับมากกว่า 1 ครับ แต่สำหรับ LINE บน Smart Devices เช่น สมาร์ทโฟน นั้น สามารถเลือกส่งปลายทางได้พร้อมกันหลายคนครับ

ผมส่งไฟล์วิดีโอ จาก App LINE ใน PC พออัพลงไป กับเป็นรูปแบบให้ดาวน์โหลด ซึ่งบางวิดิโอพอเราลงไป สามารถกดเล่นได้เลย แต่บางไฟล์ทำไมโหลดลงแล้วแต่กดเล่นวีดิโอไม่ได้ มันให้โหลดอย่างเดียว ทั้งๆที่ไฟล์มันเท่ากัน ขนาดก็เท่ากันหมด งง มากครับ

รบกวนช่วยชี้แจงหน่อยครับ

เป็นเหมือนคุณ finfin เลย

เราก็เปนเหมือนคุณ ฟินๆเลย อยากส่งคลิปทีละเยอะๆ มันทำไม่ได้ ส่งได้ทีละ 20

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท