Prague "เมืองแห่งปราสาทร้อยยอด" ตอนที่ 1


กรุงปราก (Prague) อีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น "เมืองแห่งปราสาทร้อยยอด" , "เมืองแห่งทองคำ" , "เมืองสุดยอดอารยธรรม" รวมทั้งเป็นหัวใจแห่งยุโรป ปี ค.ศ 1992 ยูเนสโก (UNESCO) ประกาศให้กรุงปรากเป็นเมืองมรดกโลก เนื่องจากกรุงปรากเป็นเมืองเก่าแก่ และมีสถานสิ่งปลูกสร้างสำคัญ ๆ ที่สวยงามมากมาย อย่างเช่น โบสถ์ วิหาร ฯลฯ ถึงแม้สาธารณรัฐเชค จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ อียู (EU) ตั้งแต่ปี ค.ศ.2004 แต่ยังใช้สกุลเงิน โครน (czech krone)

ภาพนี้คัดลอกมาจากเน็ต

ภาพที่สอง-สาม ผมถ่ายเองครับ เอาสองภาพมาต่อพานอรามา(ถ่ายจากจุดชมวิวที่ปราสาทปราก)

  • เป็นอีกหนึ่งแห่งที่ผมได้ออกตามล่าหามรดกโลกครับ คงเล่าด้วยภาพสวย ๆ นะครับ

  • เช็คเอาท์จากโรงแรมแมคด้วยตนเอง(ตามที่เล่าให้ฟัง) แล้วนั่งแท๊กซี่มาสถานี Midi เดินทางจากบรัสเซล ด่วยรถไฟ Thalys จาก ไปเมือง Koln อ่านว่าโคโลญจน์(เยอรมัน) เมืองที่มีน้ำหอม 4711ที่สถานีนี้เราพบแม่ลูกคนไทยด้วย

  • แล้วต่อไปที่ Frankfurt ด้วยรถไฟความเร็วสูงระหว่างเมือง (ICE :  Inter City Express ) ของบริษัท  Deutsche Bahn, (DB) พักที่ Frankfurt 1 คืน รุ่งขึ้นตีห้านั่งรถบัสไปกรุงปราก (Praha)ประเทศสาธารณรัฐเช็ค ถึงกรุงปราก13.20 น.ครับ ช้าไปเกือบสองชั่วโมงเพราะมีเหตุต้องช้า (จะเล่าในตอนประเทศเยอรมันนะครับ)

  • ที่พักชื้อน่ารักมากอยู่ใจกลางเมืองล้อมรอบด้วยตึกเก่าแก่ย่าน Old Town Square โรงแรมมีชื่อว่า Palac U Kocku แต่ผมชอบเรียกว่า "อยู่กุ๊กกู๊" ชื่อน่ารักดีครับ ห้องพักสุพีเรีย เก๋มากแม้ว่ากลางคืนจะมีเสียงดังจากคนดื่มจนดึก(เปิดหน้าต่างนอนเพราะไม่ต้องใช้แอรฺ) ห้องอาหารอยู่ใต้ดิน ตั๋วรถไฟที่ซื้อไว้เพื่อเดินทางไปเวียนนาส่งมารออยู่ที่นี่แล้ว

  • เราพักที่นี่ถึงสามคืน เพราะเรารู้ว่าเมืองสวยงาม ที่เที่ยวมาก นักท่องเที่ยวมาเมืองนี้ปีละ 10 ล้านคนครับ ทัวร์มีจุดให้ซื้อหลายรายการทั้งใกล้ ไกล และอยู่ใกล้ที่พักเพียงเดินไป 5 นาที

  • มื้อเย็นวันแรกที่มาถึงเราเดินไป Old Town Square ผู้คนมากมาย มีเทศกาลของเมืองด้วย มีของที่ระลึก อาหารขาย เราติดใจหมูหันสไตล์แบบเช็ค ใช้ฟืนจากต้นสน เนื้อนุ่มมากครับ อร่อยจริง ๆ ใครไปอย่าลืมทานให้ได้นะครับ
  • รุ่งขึ้นเราไปซื้อทัวร์ตอนสาย ๆ เพราะตารางเวลา 9.30 น. เมื่อวานดูไว้เลยตกลงพากันเลือก Unlimited Tour จบรายการทัวร์ถึง18.00น. จึงได้รู้ว่าเป็นทัวร์ที่ไกด์พาเดินเป็นส่วนใหญ่(แต่ก็ไม่ร้อน) มีรถมินิบัสพาไปปราสาทบนเนินเขา 1 ครั้ง ลงเรือชมแม่น้ำโมลดาว (Moldau) ที่มีสะพานเก่าแก่ชื่อ สะพานคาร์ลส และสะพานสร้างใหม่(เป็นเหล็ก) อีก สองสะพาน ตอนเย็นก่อนจบรายการทัวร์มีรถมินิบัสพาชมเมืองโดยมีเทปเลือกภาษาฟังได้อีก 1 ครั้ง ที่น่าสนใจคือราคาคนละ 1200 โครน(โครนละประมาณ 1.68 บาท) มีอาหารกลางวันเป็นสเต็กแบบพื้นเมืองให้ด้วย คน ละชุด ทัวร์เรามีเพื่อนเพิ่มอีก 2 คน เป็นชาวจีนมาเลย์แต่ไปเป็นประชากรของคานาดา อีตาฝรั่งตัวโย่ง สวมหมวกสีแสด แกเป็นไกด์นะครับ เก่งมากพูดได้ 7 ภาษา

ภาพสวย ๆ มีอีกเยอะครับ ต้องไปชมเอง มีเสน่ห์จริง ๆ เมืองปราก

ตอนต่อไป Prague "เมืองแห่งปราสาทร้อยยอด" ตอนที่ 2 http://www.gotoknow.org/posts/548468

คำสำคัญ (Tags): #prague#Czech Republic
หมายเลขบันทึก: 548361เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2013 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...เมืองแห่งปราสาทร้อยยอด สวยงามมากนะคะ...ขอบคุณค่ะ

 เมืองปราก มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เนื่องจากมีคนอาศัยอยู่มาตั้งแต่ 200 ปีก่อนคริสตกาล โดยช่วงแรกเป็นเผ่าเคลต์ (Celt) ก่อนจะถูกรุกรานโดยเผ่าเยอรมนิก (Germanic) และถูกครอบครองโดยเผ่าสลาฟในคริสต์ศตวรรษที่ 4 แต่ต่อมาในศตวรรษที่ 7 วัฒนธรรมของทั้งสองเผ่าพันธ์ ได้ผสมผสานกันเป็นหนึ่งเดียว
            ส่วนตัวเมืองปรากนั้น มีหลักฐานว่าสร้างในคริสต์ศตวรรษที่ 9 และเป็นเมืองหลวงของแคว้นโบฮีเมีย ซึ่งอยู่ใต้การปกครองของจักรวรรดิโรมัน จากนั้นปลายคริสต์ศตวรรษที่ 9 กษัตริย์บอริวอจ พรีมิสโลเวก (Borivoj Premyslovec) ทรงสร้างปราสาทขนาดใหญ่บนเขาสูงสง่าเหนือแม่น้ำวัลตาวา (Vltava) แต่ชาวเยอรมันเรียกแม่น้ำนี่ว่า Moldau เขา Hradchin และมีการขนานนามปราสาทแห่งนี้ว่า ปราฮา (Praha) ซึ่งเป็นชื่อเรียกกรุงปรากในภาษาเช็ก
            กรุงปราก มีประชากรทั้งสิ้นประมาณ 1.2 ล้านคน มีแม่น้ำ Vltava ไหลผ่านกรุงเก่าแก่แห่งนี้ ด้วยเหตุนี้กรุงปรากจึงมีสะพานที่ทอดข้ามแม่น้ำ Vltava อยู่หลายแห่ง และถึงแม้ว่าเมืองปรากจะตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของคอมมิวนิสต์ เป็นเวลานานกว่า 40 ปี แต่ปัจจุบันกลายเป็นจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยว ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุโรป
            อาจเพราะหลังรอดพ้นจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เมืองปรากได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมที่งดงาม สิ่งก่อสร้างเก่าแก่ที่โดดเด่น ถนนสายคดเคี้ยว รวมทั้งพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ และความอบอุ่นเป็นกันเองของชาวเมือง จึงไม่ยากเลยที่จะเป็นเสน่ห์ชักชวนให้นักเดินทางหลงใหลในเสน่ห์ของเมืองนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท