จิ๊บ พัชรี
นักศึกษากิจกรรมบำบัด พัชรี รุ่งฉัตร

After Stroke Depression 2


After Stroke Depression คืออะไร??

             After Stroke Depression หรือภาวะซึมเศร้าหลังเป็นโรคหลอดเลือดสมองนั้น พบได้บ่อยและเป็นภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง พบได้ทั้งในระยะเริ่มแรกและระยะหลังของการป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งนอกจากผู้ป่วยจะมีอาการซึมเศร้าแล้ว ยังสามารถพบอาการทางจิตอื่นตามมา เช่น ภาวะวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งภาวะเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อความสามารถในการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน และย่อมทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยลดลงนั้นเอง

 

          ภาวะซึมเศร้าหลังโรคหลอดเลือดสมองนั้นเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น อาชีพ การได้รับแรงสนับสนุนทางสังคม ความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน เพศ เป็นต้น ซึ่งจะมีความแตกต่างในแต่ละบุคคล หากแต่ผลที่ตามมาจากปัจจัยเหล่านั้นย่อมเกิดในทางลบและส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยมากมาย

 

ผลกระทบที่เกิดขึ้น???

           ภาวะซึมเศร้าหลังโรคหลอดเลือดสมองนี้ สามารถส่งผลกระทบต้องผู้ป่วยในหลายด้าน โดยเฉพาะต่อความสามารถในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิต ทั้งการทำกิจวัตรประจำวัน การทำงาน การทำกิจกรรมยามว่าง รวมถึงการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม เมื่อผู้ป่วยไม่สามารถแสดงความสามารถได้แล้วนั้น ย่อมทำให้ผู้ป่วยขาดความมั่นใจในการทำกิจกรรม ส่งผลให้ความภาคภูมิใจในตนเองลดลง มองคุณค่าในตนเองลดลง ยิ่งมีภาวะซึมเศร้ามากขึ้น สุดท้ายแล้วคุณภาพชีวิตของป่วยก็จะลดลงตามมา

หมายเลขบันทึก: 548280เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2013 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...เป็นโรคที่มีผลกระทบต่อเนื่องทั้งตัวผู้ป่วยและครอบครัวนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท