จิ๊บ พัชรี
นักศึกษากิจกรรมบำบัด พัชรี รุ่งฉัตร

After Stroke Depression 1


คุณรู้จัก After Stroke Depression หรือไม่??

  After Stroke Depression

   .....มาเล่าประสบการณ์ในการฝึกงานให้ฟังค่ะ

          ประมาณช่วงปลายเดือนเมษายนหรือหลังเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ดิฉันได้มีโอกาสไปฝึกงานทางกิจกรรมบำบัดภาคฤดูร้อนที่จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดที่น่าอยู่อีกจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย แม้อากาศจะค่อนข้างร้อน แต่ก็สนุกและได้ความรู้กลับมามากมาย

              

 

          โดยเฉพาะในเรื่องของผู้ป่วยฝ่ายกายที่มีความผิดปกติทางระบบประสาท ตัวอย่างเช่น ได้รับบาดเจ็บทางสมอง (Traumatic brain injury) ได้รับบาดเจ็บไขสันหลัง (Spinal cord injury) และโรคหลอดเลือดสมอง (Cerebrovascular accident/ Stroke) ซึ่งความผิดปกติทางระบบประสาทเหล่านี้ย่อมก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย ทั้งด้านร่างกายที่ผิดปกติ หรืออาจมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้น ความสามารถในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตลดลง รวมถึงปัญหาทางด้านจิตใจตามมา

            ดิฉันได้มีโอกาสให้การรักษาทางกิจกรรมบำบัดกับผู้ป่วยรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง หลังจากที่ประเมินผู้ป่วยในคลินิกตามองค์ประกอบทั้ง 3 ด้านของ Occupational Performance Profile (OPP) แล้วนั้น พบว่าความสามารถของผู้รับบริการในการทำ basic ADL นั้นอยู่ในระดับที่สามารถทำเองได้อย่างอิสระ ไม่ต้องมีคนช่วยดูแล (Independent) แต่จากการสัมภาษณ์ผู้ดูแลผู้ป่วย (caregiver) พบว่าผู้ป่วยไม่ทำ basic ADL ที่บ้านด้วยตนเอง ยังคงต้องการการช่วยเหลืออยู่ตลอด และหากผู้ดูแลบอกให้ทำเอง ผู้ป่วยจะซึมเศร้า ไม่พูดกับผู้ดูแล ร้องไห้และบอกกับผู้ดูแลว่า เธอทิ้งฉัน ซึ่งอาการเหล่านี้พบได้บ่อยหลังจากที่เป็นโรคหลอดเลือดสมอง ทำให้ผู้ดูแลจำเป็นต้องให้การช่วยเหลือจนถึงปัจจุบัน จากกรณีนี้นี่เอง ทำให้ดิฉันสนใจเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้าหลังเป็นโรคหลอดเลือดสมองหรือ After Stroke Depressionนั่นเอง 

หมายเลขบันทึก: 548276เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2013 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท