ตัวชี้วัดการจัดการความรู้ในองค์กรรูปแบบใหม่


จำนวนครั้งในการจัดประชุมสัมมนา จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนา ร้อยละความพึงพอใจในการเข้าร่วมประชุม ถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งในตัวชี้วัดการดำเนินการจัดการความรู้ขององค์กรอยู่เสมอๆ ค่ะ แต่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพียงเท่านี้พอแล้วหรือเปล่าค่ะ

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จัดขึ้นมาในแบบที่ต้องมารวมกลุ่มกัน ณ ช่วงเวลาหนึ่งและสถานที่หนึ่งนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้เกิดการพัฒนางาน พัฒนาบุคลากร และพัฒนาองค์กร ก็จริงค่ะ แต่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มาเจอหน้าเจอตากันในงานประชุมสัมมนาแต่ละครั้งแล้วก็แยกย้ายกลับกันไปไม่ได้สานต่อขยายความรู้และเครือข่ายที่ได้รับมาจะคุ้มค่ากับการลงทุนขององค์กรได้อย่างไรค่ะ

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่แท้จริงคือต้องทำอย่างต่อเนื่องทำได้ทุกวันยิ่งดีและทำให้เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานในแต่ละวัน ซึ่งหมายรวมถึงสามารถนำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้ไปเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินผลการปฏิบัติงานได้ด้วยค่ะ เพื่อสร้างให้เกิดวัฒนธรรมที่บุคลากรในองค์กรมีความใฝ่รู้และมีใจแบ่งปันความรู้เพื่อนำมาพัฒนาตนเอง พัฒนางาน และพัฒนาองค์กรค่ะ

ดังนั้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในองค์กรจึงต้องไม่จำกัดอยู่เพียงแค่การต้องมาเจอหน้ากันเท่านั้นค่ะ ด้วยเทคโนโลยีการจัดการความรู้อย่างที่ GotoKnow มีให้ FREE! สามารถช่วยให้องค์กรแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันทางออนไลน์ได้อย่างสะดวกและสามารถนำไปประเมินผลการปฏิบัติงานได้ค่ะ 

อาทิ ระบบแพลนเน็ต (Blog Aggregator) ที่มีความสามารถเหมือนหนึ่งเป็นเว็บไซต์กลางในรวบรวมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากรขององค์กรไว้ด้วยกัน สามารถช่วยปลดล็อคศักยภาพการเรียนรู้ขององค์กรได้มากทีเดียวค่ะ (ท่านสามารถศึกษาวิธีการใช้งานและประโยชน์ของระบบแพลนเน็ตใน GotoKnow ได้ที่นี่ค่ะ )

นานาประโยชน์สำหรับองค์กร หน่วยงาน และกลุ่มชุมชน ของการมีบล็อกและแพลนเน็ตอยู่ใน GotoKnow มีดังนี้ค่ะ

  • ช่วยให้ทุกคนในองค์กรแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสานเชื่อมโยงสัมพันธภาพและความไว้เนื้อเชื่อใจกันได้อย่างทั่วถึงทั้งภายในองค์กรและภายนอกองค์กร
  • ช่วยทำให้ทุกคนในองค์กรได้สื่อสารและฟังเสียงสะท้อนของผู้มาใช้บริการมากยิ่งขึ้น
  • ช่วยทำให้ทุกคนในองค์กรมีส่วนในการสร้างคลังความรู้ขององค์กรที่ทุกคนทั้งในและนอกองค์กรสามารถเข้าถึงได้
  • ช่วยทำให้ทุกคนในองค์กรได้ช่วยกันสร้างความโปร่งใสในการทำงานขององค์กรอย่างชัดเจนมากกว่าที่ผู้ใช้บริการจะรับฟังจากสื่ออื่นๆ ที่ไม่ใช่สื่อขององค์กร
  • ช่วยทำให้ทุกคนในองค์กรได้แสดงและเพิ่มพูนศักยภาพของความเป็นผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพของตนเองด้วยการเขียนถ่ายทอดประสบการณ์และเรียนรู้จากผู้อื่น

แล้ววันหนึ่งตัวชี้วัดการจัดการความรู้ในองค์กรก็เปลี่ยนไปเป็น จำนวนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ทางออนไลน์ จำนวนการอ่าน จำนวนความเห็นต่อยอด จำนวนการให้ดอกไม้ จำนวนบันทึกต่อวัน จำนวนสมาชิกในแพลนเน็ต จำนวนเครือข่ายภายนอกองค์กร เป็นต้นค่ะ 

http://www.gotoknow.org/planet/howto

 

 http://www.gotoknow.org/planet/flippedclassroom

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #แพลนเน็ต
หมายเลขบันทึก: 548202เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2013 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2013 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • การถอดบทเรียน นำมา Share and Learn เพลินพัฒนา นอกจากการเจอกันตัวเป็นๆ เพื่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน Happy Ba ของ"ชุมชนนักปฏิบัติ"
  • Gotoknow จะช่วยจัดเติมเต็มให้เราได้ "ก้มหน้าเรียนรู้ แลกเปลี่ยนกันได้อย่างต่อเนื่อง เชื่อม ความคิด ปัญญาปฏิบัติ กันใน social network"
  • เพื่อ
  • "เงยหน้า มาร่วมพัฒนา การเรียนรู้ในชาติไทย ยกระดับ ลดตำแหน่งรั้งท้ายการศึกษาไทยในภูมิภาคนี้"
  • เชิญ ชวน ชาว Blogger จัดหนัก นักปฏิบัติ มาตั้งหลัก มาตั้งร่วม ร่วมสร้างชุมชน Online
  • มาร่วมสร้าง ชุมชน ใน "ก้มหน้า ถอดบทเรียน เพื่อเพียรพัฒนา ตามวิถีที่เราถนัด จัดหนัก จัดเต็ม อย่าเค็มๆ เก็บ ความรู้ฝังลึกไว้ก้มหน้าคนเดียว ร่วมด้วยช่วยกันเก็บเกี่ยวความรู้ เชิดชู ชุมชนก้มหน้า ให้เกิด สังคมเงยหน้าเชิดชูไทย ครับ"

เชื่อในเรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ  

ถ้าคนคนหนึ่งรักที่จะเรียนรู้่ก็ย่อมแสวงหาไม่ทางใดก็ทางหนึ่งโดยที่องค์กรไม่ต้องจัดการ  เราอาจต้องสร้างคนที่มีคุณสมบัติแบบนี้มากๆ

สนับสนุนให้ทุกหน่วยงานเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และการแลกเปลี่ยนอย่างอิสระ ได้เห็นเป็นครั้งคราว ลุ่มๆ ดอนๆ ตามวิสัยทัศน์ผู้บริหาร

แต่ยังไม่แน่ใจในบริบทวัฒนธรรมองค์กรแบบไทยๆ อยู่พอประมาณ

 

"...ตัวชี้วัดการจัดการความรู้ในองค์กร ก็เปลี่ยนไป เป็น จำนวนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ทางออนไลน์ จำนวนการอ่าน จำนวนความเห็นต่อยอด จำนวนการให้ดอกไม้ จำนวนบันทึกต่อวัน จำนวนสมาชิกในแพลนเน็ต จำนวนเครือข่ายภายนอกองค์กร เป็นต้น..." that seems a BIG step forward in the semantics of KMI (Key Management Index). Soon we will be able to talk about "shortest path" (or optimization) of (knowledge) networking; diffusion of 'knowledgene' (in a network); real-tine interacting nets (when hardware devices permit off-desk communications);...

This is what we (Thailand) can do 'equally well as any technology country'.

แรงจูงใจที่จะทำให้ทุกคนได้เขียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สำคัญมากๆ บางคนถ้ามีใจรักในการเขียนก็จะชอบแลกเปลี่ยนโดยมีพื้นฐานเดิมเป็นทุน แต่บางคนชอบอ่านเก็บเกี่ยวความรู้..แต่ไม่ชอบแลกเปลี่ยน เราจะทำอย่างไรดี บางคนดีแต่พูดๆ ไม่ยอมเขียนเสียที เราจะมีวิธีการจูงใจอย่างไรดีครับ

พ่อน้องจอมขวัญค่ะ พี่เคยเขียนไว้พอเป็นแนวทางไว้แล้วค่ะที่ http://www.gotoknow.org/posts/541908

 

ขอบคุณครับ สำหรับสาระที่มีคุณค่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท