Duty Fee ปิดที่ Free Trade


เปิดเขตการค้าเสรี แต่สินค้าใดบ้างที่ไม่เสรี

สวัสดีครับ

                เมื่ออาทิตย์ก่อนได้มีโอกาสไปเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่คณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยซายน์มาเลเซีย (USM) ช่วงใกล้วันกลับ ก็ไม่รู้จะเดินไปไหน เดินไปเดินมา ดูความเจริญก้าวหน้าของสิ่งก่อสร้างต่างๆแล้วเดินมาจนถึงซอยแถวปีนังสแควร์ (Penang Square)  แถวๆคอมตา (Komta)มั้ง ผมไม่แน่ใจ ก็จนเจอร้านขายกาแฟซองแบบ ๓ ใน ๑ ฉีกชงดื่มได้เลย
                ประเด็นมันเริ่มต้นจากความสงสัยตรงนี้ละ และความเสียดายที่คิดไปเอง ตรงที่ว่าทำไมไม่ซื้อที่ปีนังเลยน้า มันเป็นเพราะว่ากาแฟซองที่นี้ ดูจากซองใหญ่แล้ว ราคาประมาณ ๑๓๐ บาท ก็เลยคิดไปเองว่าแพง ดูจากสภาพร้านด้วย หรูหรา สะอาด เป็นระเบียบ (คิดไปนู้นเลย) จากนั้นก็ถึงเวลากลับไทย ก็เลยไม่ได้ซื้อซะงั้น
                เมื่อใกล้ถึงด่านไทย แถวจังโหลน (ตำบลด่านนอก, อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา) เข้าไปซื้อของที่ Duty Free แต่ไม่ใช่สถานที่ๆเคยซื้อประจำ ที่อยู่ใกล้ด่านไทย ที่มีสภาพเหมือนห้างขนาดเล็กหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต ๒ ชั้น เชื่อว่าหลายท่านอาจจะเคยไป
                จากนั้นก็ลงไปดูของหน่อย ตกใจเลย เมื่อน้องๆที่ไปด้วยบอกว่ามันแพง และเราเผลอจำราคาที่ปีนังได้ ที่มันเขียนว่า ๑๓๐ บาท แต่ทำไมที่นี้ขายราคา ๑๖๐ บาท ก็เลยเกิดความสงสัย ไปดูที่สถานที่ผลิตและต้นตำรับของเมล็ดกาแฟเลย มันบอกว่าผลิตที่รัฐหนึ่งชื่อว่า“ไอโพฮ์” (Ipoh) ใกล้ๆ “ปีนัง” แต่ก็ใกล้ดิวตี้ฟรีนี้ไม่มาก คือ น่าจะอยู่ระหว่างกลางของ “ปีนัง” กับ“เคดาห์” (Kedah) ถ้าจำไม่ผิดอีกนั้นละ เห็นไหมครับว่าประเทศอาเซียน แค่มาเลเซียผมเองยังหลงๆลืมๆเลย อาจเป็นเพราะไม่ค่อยได้ไปแถวนี้ด้วยมั้ง
                ต่อนะครับ จากนั้นก็เริ่มตัดสินใจและคิดในใจว่า ทำไมดิวตี้ฟรีแถวนี้มันแพงจัง มันปลอดภาษีหรือมันบวกภาษีกันแน่ มันน่าจะถูกกว่านิดหนึ่งเพื่อที่จะดึงดูดใจคน แต่ก็ไม่แปลกที่ทุกอย่างมันก็ต้องเป็นธุรกิจ ถ้าเป็นเรา เราก็คงต้องทำแบบนี้เหมือนกัน ขนาดคนขับรถโดยสารยังขอพาสปอร์ตเราไปยืนยันกับสถานที่แห่งนี้เลย ตกลงเพื่ออะไร เราเลือกที่จะลงจับจ่ายซื้อของไม่ได้เลยหรอ (กรณีนี้ ผมไม่ได้เป็นผู้เหมารถเองนะครับ)
                ทีนี้มานั่งคิดในใจ จากที่ได้ไปดูงานมาหลายประเทศ หลายช่องทางการค้าที่มีดิวตี้ฟรีขาย ดูเหมือนจะกลายเป็นจุดดับในอนาคต ถ้ายังไม่ขยับตัวเองและยังเข้าใจว่ามีผู้คนสัญจรไปมา จับจ่ายใช้สอย อย่างสะดวกมือ เพราะยุคนี้ ของที่มีขายในดิวตี้ฟรี มีขายหมดแล้วในตลาดสด ถ้าเป็นหาดใหญ่คงจะเป็นตลาดกิมหยงหรือเปล่า เห็นคนชอบไปหาดใหญ่เขาบอกกันมา กลายเป็นว่าตอนนี้ ถ้าซื้อของฝากอะไร ดูเหมือนหลายคนจะไม่ยินดีด้วยเลย เผลอๆโดนแซวว่า ไปซื้อตลาดสดแถวบ้านมาหรอ อะไรประมาณ
                ตอนนี้ ดูเหมือนว่าไม่กี่วันข้างหน้า ก็จะเข้าสู่ยุค Free Trade หรือที่เรียกกันว่า เขตการค้าเสรี โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจอาเซียน ที่สามารถค้าขายกันอย่างอิสระ ไม่ต้องมีภาษี (หรือเปล่า) แต่อยู่ในกรอบตามข้อตกลงของสินค้าที่ได้กำหนดไว้
                สุดท้ายแล้ว ดิวตี้ฟรี คงต้องปรับตัว เพราะขนาดยังไม่เข้าอาเซียน ยังไม่เปิดเขตการค้าเสรี ก็ยังมีสินค้าจากมาเลเซีย จีน พม่า ในราคาเล็กๆน้อยๆ มาแบ่งขาย จำหน่ายแบบง่ายๆ แถมยังถูกกว่าดิวตี้ฟรีอีกด้วยซ้ำ
                คิดว่าครั้งต่อไปคงจะไม่ซื้ออะไรมากมายจากดิวตี้ฟรีแล้ว จะเลือกเฉพาะสินค้าบางอย่างจริงๆ เช่น ทองคำ (ล้อเล่นครับ) เพราะสินค้าบางอย่าง อาจจะถูกกว่าเมืองไทยมากเหมือนกัน เช่น ช็อกโกแลตแท่ง

ขอบคุณครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 548029เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2013 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2013 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท