KM เพื่อความอยู่รอด (และอยู่ดี) ของร้านค้าปลีก


KM เพื่อความอยู่รอด (และอยู่ดี) ของร้านค้าปลีก

       วันที่ 14 ต.ค.48   ในการประชุมนักวิจัยรุ่นใหม่พบเมธีวิจัยอาวุโส สกว.   ผมเข้าไปฟังการนำเสนอผลงานวิจัยเรื่องร้านโชห่วยหรือร้านค้าปลีก  โดย อ. สุรชัย จิวเจริญสกุล (f[email protected],  มือถือ 07-050-8040)  แห่งภาควิชาอาชีวศึกษา   คณะศึกษาศาสตร์ มก.
   

                             

                                       อ. สุรชัย จิวเจริญสกุล
      
       แม้ว่าผลการวิจัยนี้จะมีจุดอ่อนตรงที่ขาด literature review และการคิดกรอบทฤษฎีที่ชัดเจน   แต่ผู้ฟังทุกคนก็ประทับใจในความอุตสาหะ  ทำงานหนักและการมีข้อมูลมหึมาของ อ. สุรชัย

        ผมจึงได้เสนอแนะต่อ อ. สุรชัย เป็นส่วนตัว   ให้ลองคิดดำเนินการจัดตลาดนัดความรู้ผู้ประกอบการร้านค้าปลีก   เชิญผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จกิจการมั่นคงในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา   จำนวนสัก 20 - 30 ราย   มาเล่าเรื่องความสำเร็จ (storytelling) ของตนสู่กัน   และสกัด "ขุมความรู้" (Knowledge Assets) สำหรรับการทำธุรกิจร้านค้าปลีกอย่างมั่นคงยั่งยืนและสังเคราะห์เป็น "แก่นความรู้" (Core Competence) เพื่อการดังกล่าว   แล้วหาทางสร้างเครือข่ายธุรกิจค้าปลีก   และตั้งโจทย์วิจัยลงลึกเพื่อสร้างขีดความสามารถของร้านค้าปลีก และเพื่อเสนอแนะเชิงนโยบาย

        เรื่องนี้คุณธวัช  หมัดเต๊ะ (ผู้ได้รับปริญญาโทด้าน SME จากเยอรมัน) จะเป็นผู้ประสานงานกับ อ. สุรชัย

วิจารณ์  พานิช
 14 ต.ค.48
    ชะอำ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5480เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2005 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท