ไม่จริงใจปราบคอรัปชั่น (หรือทำเอง)


รัฐบาลประกาศว่า มีนโยบายปราบคอรัปชั่น แต่ไม่ทำจริง ผมตั้งข้อสังเกตต่อว่า “หรือทำเอง”

ไม่จริงใจปราบคอรัปชั่น (หรือทำเอง)

นสพ. เดอะ เนชั่น ฉบับวันที่ ๗ ก.ย. ๕๖ ลงข่าวหน้า ๑ No sincerity in tackling corruption   บอกว่าประเทศไทยก้าวสู่ยุคคอรัปชั่นมโหฬาร (massive corruption)   แม้จะมีองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น และเครือข่ายอีกมากมาย   คอรัปชั่นของไทยก็ไม่ลดลง

คุณประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต่้านคอรัปชั่นบอกว่า รัฐบาลประกาศว่า มีนโยบายปราบคอรัปชั่น   แต่ไม่ทำจริง    ผมตั้งข้อสังเกตต่อว่า หรือทำเอง

วิจารณ์ พานิช

๗ ก.ย. ๕๖

 

คำสำคัญ (Tags): #560907#คอรัปชั่น
หมายเลขบันทึก: 547651เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2013 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2013 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ประเทศไทยติดอยู่ในหล่มของการคอรับชั่นมานานมากแล้ว และปัจจุบันถูกถ่ายทอดสู่ระดับชุมชนจนฝังรากลึกมาก ตัวอย่างเช่น การช่วยเกษตรกรที่ประสบภัยธรรมชาติด้วยเงินสด จะต้องมีการผ่านประชาคม ในระยะเริ่มต้นมีฝ่ายการเมืองเข้าไปสอนให้เกษตรกรเพิ่มข้อมูลที่เป็นเท็จเพื่อให้ได้รับผลประโยชน์มากกกว่าความเป็นจริงทั้งชุมชนเมื่อเข้าสู่เวทีประชาคมก็ยกมือผ่านให้กัน ปัจจุบันวิธีนี้ถูกใช้เป็นวิถีปกติของชุมชนไปแล้ว จะแก้ปัญหาต้องทำให้ระบบการเมืองโปร่งใสมีความละอายเช่นเกาหหลีใต้ เสียดายรัฐธรรมนูณพยายามออกแบบให้เป็นระบบที่ดีแต่ถูกนักการเมืองตะแบงไปตลอด ขาดจิตสำนึกทีดี

ปัจจุบันงานราชการระดับจังหวัด กรมกระทรวงจะถูกฝ่ายการเมืองบีบให้มีการจัดงานโดยใช้ภาคเอกชน organizer ที่เป็นเครือข่ายของนักการเมืองเป็นการผ่องถ่ายงบประมาณสู่พรรคการเมืองที่ชัดเจนมาก จิตสำนึกของพรรคแและนักการเมืองไม่มีในประเทศไทยทุกคนต้องช่วยขับเคลื่อนเพราะประเทศกำลังเดินสูเหวมรณะ เป็นเรื่องที่นากลัวมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท