KM วันละคำ : 605. คำถามเชิงระบบ เอื้อเฟื้อให้เพื่อนร่วมงานพัฒนาสติปัญญา


หากมีคนมาช่วยตั้งคำถามเชิงระบบ (systems question, systematic inquiry) ในกระบวนการไตร่ตรองสะท้อนคิด (reflection) จะช่วยกระตุกให้ผู้ปฏิบัติงานนั้นๆ มองเห็นความเชื่อมโยง ของงานของตน กับภาพใหญ่ เกิดกระบวนทัศน์เชิงภาพใหญ่ (มหภาค - macro) และมองเห็นความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง

KM วันละคำ  : 605. คำถามเชิงระบบ เอื้อเฟื้อให้เพื่อนร่วมงานพัฒนาสติปัญญา

ชีวิตจริง การทำงานจริง ไม่ได้เป็นเส้นตรง   ไม่ได้เป็นระบบที่ง่ายหรือตรงไปตรงมา (Simple, Linear)   แต่เป็นระบบที่ซับซ้อน และเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา    ที่เรียกว่า ระบบที่ซับซ้อนและปรับตัว (Complex-Adaptive Systems : CAS) 

แต่คนเราโดยทั่วไป เวลาทำงานจะมองเห็นหรือตระหนักอยู่เฉพาะงานตรงหน้า    เป็นโลกทัศน์เชิงจุลภาค (micro) และหยุดนิ่ง ไม่เชื่อมโยง    การเรียนรู้จึงเกิดน้อย

หากมีคนมาช่วยตั้งคำถามเชิงระบบ (systems question, systematic inquiry) ในกระบวนการไตร่ตรองสะท้อนคิด (reflection)   จะช่วยกระตุกให้ผู้ปฏิบัติงานนั้นๆ มองเห็นความเชื่อมโยง ของงานของตน กับภาพใหญ่   เกิดกระบวนทัศน์เชิงภาพใหญ่ (มหภาค - macro)    และมองเห็นความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง

การตั้งคำถามเชิงระบบ เป็นการเสนอกรอบคิดใหม่   ที่ช่วยสร้าง new consciousness ในการเสวนา   

วิจารณ์ พานิช

๗ ก.ย. ๕๖

บางแสน

 

หมายเลขบันทึก: 547629เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2013 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2013 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ 

ขอบพระคุณ  อาจารย์ ในการชี้แนะ ช่วยเปิดโลกทัศน์  การทำงาน ให้กว้างขวางขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท