เคล็ดลับ ระงับโกรธ



 

           (ภาพประกอบจาก Internet)

"อยากเป็นคนงาม อย่าวู่วามโกรธง่าย"  สวัสดีเดือนใหม่  ที่ต้องทำใจกับการปรับขึ้นหลายอย่างครับ ไม่ว่า จะค่าแก๊ส ค่าไฟ หรือใครๆ ที่จะขึ้นทางด่วน ซึ่งดูแล้วที่กระทบโดยตรง คือชาวกรุง ส่วน ชาวทุ่งที่อยู่ บ้านไร่ปลายนา ปลูกผัก เลี้ยงปลา ผ่าฟืนก่อไฟ  คงสบายใจได้ระดับหนึ่ง แต่ภาวะเศรษฐกิจขาขึ้นอย่างนี้ อะไรที่ประหยัดได้ ก็ควรประหยัดไว้ก่อนครับ อย่ามัวแต่วิ่งตามกระแสกระตุ้นเศรษฐกิจ เดี๋ยวชีวิตจะตกสะเก็ดจะแย่เอา

กลับมาที่ความ โกรธซึ่งหลายท่านเคยสัมผัส หรือกำลังสัมผัสอยู่ก็ตาม ผมเองก็เคยเป็น เวลาที่โกรธจิตใจจะหงุดหงิด  ยิ่งคิดก็ยิ่งโกรธ ซึ่งก็เป็นธรรมดาของคนเรา บางครั้งนอกจากบทพระเอก ต้องมีบทผู้ร้ายบ้าง พอเป็นสีสัน แต่กระนั้น การโกรธนานไป ก็ไม่ดีครับ เหมือนเอาไฟสุมในใจ  ต้องหาทางดับอย่าปล่อยไว้นาน

 หลายท่านมีวิธีระงับความโกรธ เช่น การนับเลข  1-100  การฝึกการลมหายใจ โดยหายใจเข้า -           ออก ช้าๆ ยาวๆ หรือ การหลีกออกจากสถานการณ์ที่กำลังโกรธนั้นชั่วคราว ซึ่งวิธีเหล่านี้ จะช่วยลดระดับความรุนแรงของความโกรธลง  แต่มีอีกวิธีหนึ่ง ที่จะดับไฟความโกรธได้สนิท นั่นก็คือ การสัญญากับตัวเองว่า "วันนี้เราจะไม่โกรธ" ที่แล้วก็แล้วไป  ไม่ยึดติดกับความคิด ที่ทำให้เราโกรธ ดังนั้น เวลาที่กำลังเริ่มจะโกรธคราวใด ต้องเตือนตนเองไว้ว่า วันนี้เราสัญญากับตัวเองแล้วว่า จะไม่โกรธ เมื่อเราคิดได้  จะตัดเชื้อไฟแห่งโทสะ และจะมอดในที่สุด  ที่สำคัญ สัญญาแล้วต้องเป็นสัญญา ซึ่งถ้าทำใด้ จะทำให้เราหายหงุดหงิด จิตใจผ่อนคลาย ไม่หน้าแก่เกินวัย เพราะใจมัวแต่โกรธ

 

ก่อนจบ แต่เดิมผมเขียนบันทึกเรื่องสังคมออนไลน์ค้างไว้ แต่ด้วยภารกิจมากมายเลย ที่เขียนค้างไว้เลยไม่เสร็จ  ขออนุญาตใช้บันทึกนี้แทนนะครับ

หมายเลขบันทึก: 547350เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2013 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อะหยังก็แปงไปหมดเนาะเจ้า ต้องประหยัดกันละ ตอนนี้ในหมู่บ้านปี้ครูประกาศเชิญชวนจาวบ้านทำบุญตุ๊เจ้าได้เลื่อนสมณศักดิ์ ก็ฮอมกั๋นคนละ สองพัน เปิ้นก็มีตังค์กันเนาะ ครูวัยเกษียณทำบุญเป็นพันนี้ต้องคิดหนักละ เรื่องความโกรธ บ้างครั้งมันก็อดได้ บางครั้งมันก็เป็นดีใจขึ้นเนาะ แต่ก็ต้องระวังอายุนักแล้วโขดนี่กำเดียวความดันขึ้นก็เป๋นอันตราย ต้องปลง ต้องสะวะ ปล่อยวาง กึดว่าจ้างมันเต๊อะ…อะหยังมันจะเกิดก็จ้างมัน…เอาสุขภาพไว้ก่อนเนาะเจ้า … ขอบคุณตี้มาเตือนสติเน้อเจ้า

จะปฏิบัติตามเพราะบางครั้งก็มีอารมณ์เหมือนกันก็จะพยายามให้โกรธน้อยลง คิดถึงคำกลอนของท่นพุทธทาสภิกขุ

เขาจะดีเลวบ้างช่างหัวเขา  ส่วนที่ชั่วอย่าไปรู้ของเขาเลย

  • ตั้ง "สติ" เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ต้องทำจิตใจให้นิ่ง อดทน อดกลั้น กับสิ่งที่เข้ามาปะทะ อารมณ์ จิตใจของเรา เมื่อเวลานั้นผ่านพ้น จะรู้สึก "โล่งอก โล่งใจ" ที่ไม่มีอะไรรุนแรง 
  • ใช้วิธีนี้ น่าจะช่วยได้มากนะคะ ขอบคุณที่แบ่งปัน..ค่ะ

 

  • สวัสดีครับปี้ครูดาหลา
  • ทำบุญต๋ามศรัทธา ปาจุ้มจื้นเย็นใจ๋ ทำบุญแบบเกรงใจ๋ บางทีกะหนักใจ๋คนทำครับ บุญประเพณีดีๆ ตางบ้านเฮามีหลาย ซึ่งนับเป๋นการสร้างความสามัคคี ร่วมใจ๋ของคนในชุมชน อนุโมทนาบุญกับปี้ครูตวยครับ
  • เรื่องความโกรธ มักเข้ามาถ้าเฮาเผลอ ยะหื้อฮ้อนใจ ต้องระวังใจ๋ตัวเก่าบ่อยๆ อะหยังบ่ดี กะอย่าไปเก็บไว้ ปล่อยวางไปจะดีที่สุดครับ
  • เส้นทางใหม่วัยเกษียณ เป็๋นเส้นทางที่มีอิสระ ยะอะหยังได้ต๋ามตี้ใจ๋ฮัก โดยบ่ต้องมากังวลกับก๋านงาน เพียงแต่ระวังเรื่องสุขภาพสักน้อย ยินดีตี้ปี้ครูแวะมาทักทายครับ
  • สวัสดีครับคุณครูกาญ
  • เรื่องของความโกรธ ถ้าไม่เตือนใจตนเองไว้ จะทำให้โกรธได้ง่าย ถ้ามีอะไรเข้ามากระทบใจ 
  • ถ้าโกรธแล้วไม่ดี บางทีทำอะไรโดยขาดสติ เพราะมีแต่อารมณ์โกรธนำไป ดังนั้นถ้าโกรธใคร การนึกถึงส่วนดีของเขาไว้ ดังคำของท่านพุทธทาสภิกขุ ก็เป็นวิธีที่ดีมากเช่นกันครับ
  • สวัสดีครับคุณบัวปริ่มน้ำ
  • ใช่แล้วครับ ถ้าคุมสติได้ ความโกรธก็จะไม่เข้ามา
  • ต้องทำจิตใจให้นิ่ง อดทน อดกลั้น กับสิ่งที่เข้ามาปะทะ อารมณ์ จิตใจของเรา เมื่อเวลานั้นผ่านพ้น จะรู้สึก "โล่งอก โล่งใจ" ที่ไม่มีอะไรรุนแรง เวลาโกรธ ความอดทนนั้นสำคัญเช่นกัน  ขอบคุณที่มาร่วมแบ่งปันครับ

ขอบคุณค่ะ

เวลาโกรธจะแผ่เมตตาค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท