ทึ่งไปกับการทำแผนของ รศ.ดร.สุรชาติ


วันนี้แอบฟังเขาทำแผนโรงพยาบาลพิจิตรกัน ถ้าดูเผินๆ ก็งั้นๆ นะครับ หากแต่ลองฟังดู เอาว่าหวังแค่พอเข้าใจก็พอ จะรู้ว่า น่าสนใจอย่างยิ่ง ความน่าสนใจว่ากันตั้งแต่พิธีเปิดโดยผอ.ประจวบแล้ว ท่านสร้างความเป็นกันเองกับท่านรศ.ดร.สุรชาติ ณ หนองคายนะ ท่านบอกว่าปลื้มกับนักกีฬาที่ท่านชื่นชอบสมัยก่อนโน้น เป็นนักตะกร้อนะ นามสกุลเดียวกับอาจารย์เลย ลีลาการเล่นงี้ พลิ้วน่าประทับใจมากๆ ชอบมากๆ ประมาณนั้น บรรยากาศในห้องก็ดูอบอุ่น กันเองขึ้นเป็นกองเลย จากนั้นท่านก็ได้เล่าความเป็นไปเป็นมาของระบบสาธารณสุขจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ว่าเป็นมาอย่างไร และจุดเปลี่ยนที่สำคัญก็อยู่ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมานี้ ระบบสาธารณสุขของเราปรับการครั้งใหญ่เค้าใช้คำว่ารีฟอร์มนะ จากนั้นก็กล่าวในรายละเอียดให้อาจารย์ได้ทราบ ที่ประชุมได้ทราบถูกต้องตรงกัน โดยความหวังที่ทิ้งท้ายไว้ก็คืออยากได้ รพ.คุณธรรม ทั้งหมดก็เป็นข้อมูลนำเข้าก่อนกระบวนการทำแผนจะเริ่มขึ้นนะครับ จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของ รศ.ดร.สุรชาติ ณ หนองคายแล้วครับ วันนี้ท่านก็เริ่มต้นด้วยว่า ทราบหรือไม่ว่าเครื่องมือหรือสื่อที่ดีที่สุดในการถ่ายทอดความรู้คืออะไร เพาเวอร์พอยท์ก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ทรงพลังมากๆ ชนิดหนึ่ง ท่านอาจารย์ก็เลือกใช้ตัวนี้เช่นกันแต่ใช้แบบกระดานดำครับ คือขึ้นหน้ากระดาษเปล่าขึ้นมาจากนั้นก็ชวนคุย ถามไปตอบมา เขียนตรงโน้นลบตรงนี้ เรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน แบบไม่มีใครรู้มากกว่าใคร บอกกันไป ถามกันเลยเรื่อยๆ งานแผนตรงนี้เขาเริ่มต้นที่การป้องผลลัพท์อันไม่พึงประสงค์ด้วยการทำความเข้าใจสิ่งต่างๆที่เราต้องการนั้นให้ถูกต้องตรงกัน มีการพิจารณาคำต่างๆที่ประกอบกันขึ้นอย่างละเอียด คำนี้เป็นคำมูล คำผสม ... ทั้งหมดทั้งปวงเมื่อนำมาใช้แล้ว ผลที่จะได้ใช่อย่างที่ทีมทำแผนต้องการจริงๆ หรือเปล่า ตรงนี้เราใช้เวลามากมายทีเดียวครับ จากนั้นในขั้นตอนอื่นๆ ก็เป็นกระบวนการที่ล้อต่อเนื่องกันไปก็ไม่มีอะไรยากนัก เพียงเน้นว่าในขั้นต่างๆ สำคัญตรงไหนอย่างไร ด้วยการเรียนการทำแผนด้วยการขีดเขียนแบบโบราณนี้ทำให้ภายในห้องคึกคักตลอด น่าสนใจตลอด

สิ่งที่สำคัญของเวทีนี้ก็คือความน่าเชื่อถือ การที่วิทยากรสามารถตอบคำถามทุกๆ คำถามจนกระจ่างแบบมีจุดอ้างอิงที่เชื่อถือได้ สร้างความทึ่งให้กับผู้ฟังอย่างมากๆ ความรอบรู้เป็นสิ่งสำคัญมากๆสำหรับคนในทุกยุค การรู้สิ่งต่างๆอย่างลึกซึ้งและเชื่อมโยงกันแบบนี้เป็นเบื้องหลังของการพัฒนาระบบบริการที่ยอดเยี่ยมของประเทศเรากระมัง

หมายเลขบันทึก: 547329เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีคุณเพชร มาทักทายก่อนนอนจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท