ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

จดจ่อที่เป้าหมาย...ไม่ใช่จอจ่อที่อุปสรรค


จดจ่อที่เป้าหมาย...ไม่ใช่จดจ่อที่อุปสรรค

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

                คุณจะเห็นอุปสรรค์เป็นสิ่งที่น่ากลัว...ถ้าคุณละทิ้งเป้าหมาย   เป็นคำพูดของ เฮนรี่ ฟอร์ด

                เป้าหมายที่ปราศจากแผนการ  เป็นได้แค่ความฝัน.....

                                คนส่วนใหญ่ที่ไม่ประสบความสำเร็จในโลกนี้....ไม่รู้ว่าตนเองเกิดมาแล้วต้องการอะไร....ก็เนื่องมาจากการขาดเป้าหมายนั่นเอง.....เป้าหมายจึงเปรียบเสมือนทิศทางที่ทำให้เราเดินทางไปสู่ความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น...

                                หลายๆคนไม่ยอมบอกเป้าหมายของตนเองกับผู้อื่น....ก็เนื่องมาจากการขาดความมั่นใจในตนเอง บางคนอาย...แต่ตรงกันข้ามกับบุคคลที่ประสบความสำเร็จจำนวนมากมักเป็นคนที่ชอบบอกคนรอบข้างว่า....เขาต้องการอะไร...

                                จงกล้าบอกเป้าหมาย....แล้วท่านจะประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่.....หากว่าท่านอยากเป็นนักเขียนระดับประเทศ....จงบอกคนรอบข้างของท่าน.....หากว่าท่านอยากมีเงินล้าน....จงบอกคนรอบข้างของท่าน....หากว่าท่านอยากเป็นทนายความ....จงบอกคนรอบข้างของท่าน...แล้วท่านจะได้สิ่งนั้น รวดเร็วยิ่งขึ้น..และหากว่าท่านอยากได้รถเก๋งใหม่สักคัน....จงบอกคนรอบข้างของท่าน.....สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็คือ คนส่วนมาก มักจะละทิ้งเป้าหมายที่ตนต้องการ...แต่การบอกคนรอบข้างจะทำให้คนรอบข้างของท่านคอยที่จะเตือน คอยที่จะย้ำ เป้าหมายของท่านอยู่ตลอดเวลา...

                                อยากให้เป้าหมายสำเร็จ.....ต้องไปสัมผัสกับของจริง....หลายคนมีเป้าหมาย อยากได้รถเก๋งใหม่....ถ้าท่านอยากได้จริงๆ ท่านลองไปสัมผัสกับรถเก๋งในฝันของท่านบ่อยๆ...ลองทดลองนั่ง....ลองทดลองขับ...หากท่านได้สัมผัสมันบ่อยๆ เป้าหมายนั้นก็จะเป็นจริงได้...

                                เป้าหมายจะสำเร็จได้ต้อง...ฝึกจินตนาการ....การฝึกจินตนาการถึงเป้าหมายบ่อยๆจะทำให้...ท่านเกิดความถี่ในการได้คิดถึงเป้าหมาย....เช่น การคิดการจินตนาการว่าท่านได้รถเก๋งคันนั้นแล้ว...ท่านกำลังขับ....ท่านกำลังอยู่ในรถเก๋งใหม่คันนั้น.....ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น....เราควรหาภาพรถเก๋งคันที่เราต้องการ...ติดไว้ข้างฝาบ้าน...ก็ยิ่งจะทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้เร็ว...

                                เป้าหมายจะสำเร็จได้....ต้องลงมือทำ.....เมื่อคิดแล้ว  เมื่อพูดแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุด....จงลงมือทำ.....ลองเอากระดาษ  ปากกาหรือดินสอ มาวาด มาเขียน ดูว่า เราจะมีวิธีการหาเงินมาจากไหนเพื่อซื้อรถเก๋งในฝันของเรา....เช่น หารายได้จากการเขียนหนังสือ.....หารายได้จากการขายประกันชีวิต....หารายได้จากการขายสินค้าต่างๆ....หารายได้จากการทำธุรกิจเครือข่าย....ฯลฯ

                                เป้าหมายจะเคลื่อนไปข้างหน้าได้....ท่านจะต้องกระตือรือร้น....จงเดินอย่างคนกระตือรือร้น....จงพูดอย่างคนกระตือรือร้น....จงทำตัวอย่างคนกระตือรือร้น.....จงขายอย่างคนกระตือรือร้น....แล้วเราก็จะเคลื่อนตัวไปสู่เป้าหมาย....

                                เป้าหมายดี...ต้องหมั่นบำรุง....จึงจะประสบความสำเร็จ....จงให้กำลังใจตนเอง...จงลุกขึ้นพูด “ ฉันทำได้”, “ ฉันสุดยอด” , “ ฉันยอดเยี่ยม” ...ปลุกพลังด้วยคำพูดกับตัวเองบ่อยๆ

                                เป้าหมายต้องเขียนบ่อยๆ...การเขียนเป้าหมายบ่อยๆ...จะทำให้เรา...เกิดความตั้งใจที่จะทำตามเป้าหมายยิ่งขึ้น...จงเขียนเป้าหมาย....จงเขียนแผนการไปสู่เป้าหมาย...จงเขียนระยะเวลาที่จะเดินทางไปสู่เป้าหมาย....จงเขียนขั้นตอนต่างๆที่จะทำให้เป้าหมายประสบความสำเร็จ.....

                                เป้าหมายยิ่งใหญ่....ท่านยิ่งต้องพัฒนาตนเอง....พัฒนาทั้งการอ่าน การฟัง การพูด การกระทำ การขาย การนำเสนอ....ยิ่งท่านพัฒนาตนเองได้มากเท่าไร....เป้าหมายที่ท่านดูว่ายิ่งใหญ่...ก็จะเป็นเพียงเป้าหมายหมายที่เล็กน้อน....เท่านั้น

 

                             เมื่อได้...อ่านมาถึงนี้แล้ว...ผมอยากถามว่า....คุณมีเป้าหมายหรือยัง....คุณค้นพบเป้าหมายตัวเองหรือยัง....เพราะถ้าคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจน...ชีวิตของคุณก็จะมีความตื่นเต้น...ชีวิตของคุณก็จะมีพลังขับเคลื่อน....ชีวิตของคุณก็จะมีพลังมีความหวัง....ถ้าคุณยังไม่มี....จงเขียนมันขึ้นมา....ตอนนี้....ขอให้คุณประสบความสำเร็จ ตามเป้าหมายที่คุณวางเอาไว้ขอให้ทุกๆท่านโชคดี   

 

หมายเลขบันทึก: 547323เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท