กล้วยไม้ยอมสี


ตอนเรียน ปวส. อาจารย์ให้ทำโครงงานเพื่อจบ จ้อ ไม่รู้จะทำเรื่องอะไรดี พอดีเดินไปตลาด เห็นแม่ค้า กำลังกำดอกกล้วยไม้สีฟ้าเข็มจนคล้ำ เลยถามแม่ค้าว่าทำอย่างไร แม่ค้าบอกว่าก็แค่ตัดก้านแล้วแช่สี  ทิ้งไว้ เดี่ยวมันก็เปลี่ยนสีเอง  แต่ดูท่าคงทิ้งไว้นาน เลยคล้ำซะขนาดนี้ จ้อ เลยกลับมา ทดลองดู ก็ไปตะเวณซื้อดอกกล้วยไม้สีขาว พันธุ์ ขาวยูกิ และพันธุ์ ขาวสมิง มาทดลองดู แต่เผอิญว่า ไอ้เจ้า ขาวสมิงได้ตอนบ่ายเลยปล่อยให้น้องขาวยูกิ นอนรอนาน ไปหน่อย พอจับมาทดลอง น้องขาวยูกิจึงดูดน้ำ ดี เหลือเกิน ไม่กี่นาที สีดอกเปลี่ยน ทั้งดอก และสรุปได้ว่า เวลาการพักดอกมีผลต่อการดูดสี ของดอกกล้วยไม้  จบ.  นอกจาการทดลองเผื่อผลแล้ว การนำกล้วยไม้มาดูดสียังทำให้เกิดความสนุกและจินตนาการได้ด้วย ใครสนใจลองนำไปทำดูได้

ดูตัวอย่างได้ค่ะ

http://youtu.be/bYbrlKt3y8o

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้ย้อมสี
หมายเลขบันทึก: 547302เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครูหยินทำจากดอกเบญจมาศสีขาว

 เพิ่งรู้ว่าดอกกล้วยไม้ก็ทำได้ด้วยเอามาสอนนักเรียนเรื่องการลำเลียงน้ำ

เป็นความรู้ที่มีคุณค่า  อยากรู้ว่าใช้เวลานานเท่าไหร่จ้า

ทำออกมาแล้ว สวยและศิล  มาก ๆ

ตัดก้านดอก ให้เอียง 45 องศา นะค่ะ ถ้าได้ดอกที่เพิ่ง ตัดมาจาก ต้นใหม่ๆยิ่งดีค่ะ  ส่วนเวลาการพักช่อดอก ถ้าพักนาน การดูน้ำจะยิ่งดีมาก แต่ไม่ควรนานเกิน 1 ชม. ค่ะ เพราะ จะทำให้เซลล์แห้ง และหมดสภาพค่ะ และไม่ควรน้ำช่อดอกตากแดดนะค่ะ ลองดูค่ะ  แล้วก็ลอง จุ่ม2สี สีละ15-20 นาที สีจะทำการผสมกันเองนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท