การละเล่นพื้นบ้าน


 

การละเล่นพื้นบ้าน

 

ความหมาย

การละเล่น  ตามความหมายของพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานพ.ศ. ๒๕๔๒  คือการแสดงต่างๆ เพื่อความสนุกสนานบันเทิง การละเล่นพื้นเมืองไทย จึงมีความหมายว่าการแสดงเพื่อความสนุกสนานบันเทิงต่างๆ ซึ่งแสดงเอกลักษณ์ของท้องถิ่นที่มีอยู่ในทุกภาคของประเทศไทย โดยแฝงสัญลักษณ์ที่สะท้อนวัฒนธรรม ประเพณี  วิถีชีวิต  และความเชื่อของสังคมไทย

 

ความเป็นมา

สังคมไทยเป็นสังคมเกษตรกรรม  และโดยลักษณะนิสัยกับความเป็นอยู่ตามวิถีไทย  ทำให้ชาวไทยมีความใกล้ชิดรักใคร่สมัครสมานสามัคคี  มีน้ำใจให้กัน  แบ่งปันช่วยเหลือซึ่งกันแลกันทั้งในการดำรงชีวิตประจำวัน  และการทำมาหากินประกอบอาชีพเช่น ร่วมแรงลงแขกดำนา  เกี่ยวข้าว  นวดข้าว  เมื่อมีงานบุญตามประเพณี  หรือพิธีตามศาสนาที่เชื่อถือ  ก็มาช่วยตกแต่งประดับบายศรีในพิธี  หรือมาช่วยทำอาหารคาวหวานในงานแต่งงาน  งานขึ้นบ้านใหม่  ในระหว่างการช่วยเหลือทำงานกันก็คิดกิจกรรมบันเทิง  เพื่อคลายความเหน็ดเหนื่อย  และเพื่อความสนุกสนานสร้างความสามัคคี  ทำให้เกิดการละเล่นต่างๆ  แต่ละท้องถิ่นจึงมีเอกลักษณ์ที่สะท้อนวิถีชีวิตและความเชื่อของตน(https://sites.google.com/site/maybejoker/khwam-hmay-khxng-kar-la-len-phun-ban)

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 547273เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท