70 แล้วจ้า (ลดจาก 130)


หายไปนานกับการงานช่วงปิดรายงานประจำปี ซึ่งเป็นช่วงนักแปลอิสระจะต้องรีบจัดการรายงานประจำปีเเละมีงานล่ามมาด้วยค่ะ เวลาว่างก็ไปจัดการตู้เสื้อผ้าซึ่งๆค่อยๆ ลดปริมาณลง เเต่รอบนี้ยังคงอยู่ที่ 70 ตัว (นับรวมเสื้อกันหนาว เสื้อเเละกางเกงลุยๆ เสื้อผ้าเฉพาะทาง ที่คราวที่เเล้วไม่ได้นับด้วย ถ้าไม่นับตอนนี้เหลือ 50 กลางๆ ค่ะ) หลังจากมีกติกาว่า 3 เดือนไม่ใส่ต้องไปกล่องบริจาคเพื่อส่งต่อค่ะ

ดิฉันเคยคุยให้แม่ฟังว่า ข้อท้าทายคือเราไม่สามารถใส่ชุดดำกับกางเกงยีนส์เเบบเดียวราวกับเป็นสตีฟ จ็อบส์ได้ เพราะไม่ได้เป็นคนมีอิทธิพลขนาดนั้น ทั้งๆ ที่ยอมรับว่าถ้าทำเเบบนั้นได้ชีวิตจะไม่ต้องคิดเรื่องเสื้อผ้ามาก อาจจะมีเสื้อสักสองสามสี กางเกงเรียบร้อยเเละสูทอีกสองสามตัว ซึ่งมีเพื่อนใส่เเนวน้อยสี น้อยเเบบนี้จริงๆ นะคะ ดูสบายมากทั้งเวลาซื้อ เวลาใส่ เเต่จริงๆ เเล้วเนื่องจากต้องมีชุดดำติดตู้สองชุด เชิ้ตทำงาน เชิ้ตสนาม สูท กางเกงเรียบร้อย ชุดเรียบร้อย ชุดไปงานหลายเเบบตามกาละเทศะ ฯลฯ แม้นานๆ ใส่ที เเต่ก็ต้องมีติดตู้ จนเเล้วจนรอดชุดเหล่านี้คิดเป็นเกือบร้อยละ 40 ของเสื้อผ้าทั้งหมดที่ยังอยู่เลย เเม้ได้ตัวช่วยคืออาชีพนักแปลอิสระจะทำให้ไม่ต้องเข้าสู่กระเเสเปลี่ยนเสื้อผ้าไม่ให้ซ้ำบ่อย 

ถึงกระนั้นก็ยังโล่งค่ะ 70 ก็นับว่าลดไปได้เกือบร้อยละ 50 ของที่เคยมีเลยค่ะ ตอนนี้ก็เลยใช้วิธี 3 เดือนไม่ใส่ ส่งต่อไปให้บ้านพักคนไร้ที่พึ่ง โดยการเเขวนไม้เเขวนเสื้อทั้งตู้ไปด้านหนึ่งจะหันออกหรือหันเข้าก็เเล้วเเต่ (ปกติตัวเองจะหันตะขอเข้าหาตัว)  พอหยิบมาซักเเละใส่เข้าตู้ค่อยกลับไม้เเขวนอีกด้าน เมื่อครบสามเดือนเเล้วก็จะเอาตัวที่ไม่ได้ใส่ไปบริจาคค่ะ หวังว่ารอบนี้จะลดไปได้อีก 10 ตัว 

จากการลดขนาดตู้เสื้อผ้าดิฉันพบว่ายิ่งลดก็ยิ่งมีเสื้อที่ใส่ได้จริงๆ เเละหาเสื้อผ้าง่ายขึ้น เนื่องจากไม่ต้องผจญเสื้อผ้าที่ไม่ได้ใส่เเล้ว อีกประการที่สำคัญก็คือ ระบบ "ใหม่มา เก่าไป" เเละท่องไว้ว่า "ไม่ซื้อเพิ่ม" อันเป็นเเนวคิดที่เหมาะกับเทศกาลของเเพงเเห่งชาติ เริ่มตั้งเเต่ 1 กันยายน ศกนี้ จริงๆ 

เสื้อที่ไม่ใส่เเล้วสามารถส่งต่อตามโครงการต่างๆ เช่น มูลนิธิกระจกเงารับบริจาคเสื้อผ้าให้สถานสงเคราะห์ผู้ยากไร้ เเละเพื่อการระดมทุน http://www.mirror.or.th/mirrornew/

เสื้อผ้าที่มีสภาพเหมาะสมสามารถบริจาคให้ผู้ป่วยข้ามชาติเเละเด็กๆ ข้ามชาติที่พักที่หอพักในเครือเเม่ตาวคลินิกก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเพราะเดือนสองเดือนที่เเล้วเเม่สอดน้ำท่วมใหญ่ ที่อยู่สำหรับส่งพัสดุคือ คลินิกแม่ตาว เลขที่ 865 หมู่ 1 ถนนอินทรคีรี ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 63110 ค่ะ 

ตัดใสพับใส่กล่องบริจาคเเล้วอย่ามองนาน อย่างคิดนาน รับส่งไปรษณีย์ค่ะ มิฉะนั้นอาจกลายเป็นเผลอหยิบกลับเข้าตู้ด้วยความเสียดาย ใกล้ที่ไหนไปที่ไปรษณีย์ได้เลย ตู้เสื้อผ้าจะได้น้อยอย่างมีคุณภาพค่ะ ขอตัวไปลดขนาดตู้เสื้อผ้าอีกรอบนะคะ

หมายเลขบันทึก: 547263เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 08:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พี่มีเสื้อผ้าไม่ใช้แล้วอยู่พอสมควรค่ะ เดี๋ยวจะจัดส่งไปที่  คลินิกแม่ตาว เลขที่ 865 หมู่ 1 ถนนอินทรคีรี ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 63110

5 ปีมาแล้วที่ไม่ได้ทำงานประจำ ตัดหรือซื้อเสื้อผ้าใหม่เฉลี่ยปี่ละ 1 ชุดมั้ง  เพราะใส่แต่เสื้อผ้าที่มีอยู่ ยังไม่เก่า

ไม่ล้าสมัย มีมากล้น 2 ตู้ ดู ๆ แล้วให้ใคร เพื่อน ญาติ ลูกหลานก็คงไม่ใส่ บริจาคไปก็สงสัยว่าเขาจะเอาไปแจกใคร 

ไม่น่าจะตรงกับความต้องการของผู้รับซึ่งเป็นคนยากจน ทำงานในไร่นป่าเขา ทะเล เขาไม่ได้แต่งแบบเรา รับแจกแล้วเอาไปทิ้งกว้างเราก็ผูกพันกับของ ๆเรา  เลยซื้อเสื้อผ้าที่เขาแขวนขายราคาไม่แพง  ถ้าต้องการบริจาค ตัวเองก็ใช้ของตัวเองกะว่าจะใช้จนดูไม่ได้แล้วเอาไปปูที่นอนให้แมวต่อไป เรียกว่าใช้คุ้ม ทั้งบ้านเขาระอาว่าเราตึ๋งหนืดมากกเกินพอดี  

อย่างไรก็ตามจะจำชื่อมูลนิธิกระจกเงา และ คลินิกแม่ตาวไว้เป็นข้อมูล นอกจากเสื้อผ้าคงรับอย่างอื่นอีกจะจัดส่งไปเป็นครั้งคราวค่ะ

 

สำหรับเสื้อผ้าเเฟชั่นสามารถส่งไปบริจาคที่มูลนิธิกระจกเงาได้ค่ะเพราะมูลนิธิจะนำเสื้อผ้าส่วนที่ไม่ได้บริจาคไปขายเพื่อระดมทุนมาใช้ในกิจการเพื่อสังคมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท