ที่ดิน - เปลี่ยนมือ.


*เห็นไหมว่าที่ดินนั้น..กว่าจะได้มาแต่ละแปลงจึงมิใช่เรื่องง่าย..เหมือนบางคนที่บรรพบุรุษยกให้  หลายคนรักษาและส่งต่อให้ลูกหลานแต่..บางคนกลับมาฆ่าแกงกันเองในหมู่ญาติพี่น้อง..ด้วยเหตุที่ว่ามีการมอบให้     ไม่เท่ากัน.เวรของผู้ให้ กรรมของผู้รับ.ถึงคราวที่ต้องบอกขาย..ก็มิใช่เรื่องง่ายเช่นกัน กว่าสองปีจึงจะขายได้.

 

ที่ดิน..เปลี่ยนมือ.

 

ผู้เขียนตั้งใจว่า..จะปลูกบ้านอยู่เองบนที่ดินแปลง ๑๐๐ตารางวา.ที่จับสลากได้.แต่หลังจากได้ผ่อนบ้านทาวน์เฮ๊าส์หมดแล้วก็เลิกคิดไปเลย..ผมเป็นเจ้าของที่ดินมาเกือบ๒๐ปีแล้ว  ที่ดินก็ยังเหมือนเดิมครับเพราะว่าที่ดินดังกล่าวยังไม่มีการพัฒนาใดใด ?  ยังรกร้างไปไม่ถึงไหนเลย ?  คงจะไม่มาปลูกแล้วล่ะ..เพื่อนนายหน้ามา บอกว่ามีคนมาดูที่หลายคนแล้ว ไม่มีใครอยากซื้อเพราะหลายเหตุผล..เช่น กลัวเสือมากัดบ้าง..ยังไกลปืนเที่ยงบ้าง..ไม่เวิร์คบ้าง..ผมกับเพื่อพยายามเดินหาหมุดหลักเขตหลายครั้งแล้ว..พบว่าเลขหมายไม่ตรงกับที่ออกไว้ในโฉนด.ผมกลับไปติดต่อที่ฝ่ายกิจการฐานทัพเรือสัตหีบ จนท.อธิบายมาพอเข้าใจได้ในระดับหนึ่งครั้งสุดท้ายนี้..เพื่อนนายหน้าแนะนำให้ไปขอจดระวางข้างเคียงจากที่ดินอำเภอ  ผมเพิ่งมาดำเนินการ  อย่างจริงจังในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี่เอง. พอเสร็จเรื่องปุ๊บดูสิครับขายได้ปั๊บเลย.  แต่กว่าจะได้เงินมาก็มิใช่เรื่องง่ายตามที่คิดไว้ทีแรก..มีมารมาผจญครับ.เหมือนก่อนที่นาคจะเข้าโบสถ์นั่นแหละ !ผมได้นำสำเนาโฉนด  ไปฝากกับลูกจ้างกองทัพเรือท่านหนึ่ง..ให้ช่วยหาคนมาซื้อพร้อมรับว่าจะให้ค่านายหน้า ๓เปอร์เซ็นต์.เวลาผ่านไปประมาณ ๒ ปี คนมาขอซื้อพร้อมทั้งต่อราคาลงเหลือที่ ๒.๗แสนบาท เราปรึกษากันและตกลงจะขาย. ทว่าสองคนที่มาขอซื้อพูดแบบเข้าใจง่ายว่า..ไม่มีเงินวางมัดจำ ผมให้โอกาสถึงวันวาเลนทายน์ถ้าไม่มาวางเงินจะบอกขายผู้อื่น..ไม่รู้สองสามีภรรยาคู่นั้นไปฉลองกันที่ไหน ? ยังไม่มาแสดงตัวอีกเลย.มีคนกระซิบให้ลองไปบนบานศาลกล่าวดูบ้าง ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่.ผมมิได้ปฎิเสธแถมยังรีบดำเนินการทันที..ที่หิ้งพระบ้าง..ที่ศาลกรมหลวงชุมพรฯหนองตะเคียน และที่ร.พ.ทหารเรือก.ม.สิบ.แฟนแอบไปบนไว้กับ ร.๕ น้องแฟนก็ช่วยกันโดยมิได้บอกกล่าว..ใครว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่มีจริงผมก็ไม่อยากขัดคอ..สายวันหนึ่งนายหน้าคนแรกโทรมาหาและนัดให้ผมไปพบ  เพราะมีนายหน้าคนที่สองมาขอดูที่และอยากตกลงเรื่องการซื้อ-ขายกันเลย เราคุยกัน สักพักเธอนัดให้ไปพบที่ร้านขายต้นไม้ ไม่ไกลจากบ้านผู้เขียน.เธอซื้อแน่ครับ..เพราะยอมจ่ายค่ามัดจำมาก่อนสองหมื่น ผมทำสัญญาพร้อมเพื่อนำไปให้เธอเซ็น. ผมให้เวลา ๑เดือน.จากนั้นก็รอผู้ซื้อมาทำการโอน. คุยกันแล้วเธอขอต่อลงจาก๓.๒แสนบาทมาเป็นสามแสนถ้วน.


โตนี่ฟางและศรีภรรยา. ไปแก้บนที่ศาลกรมหลวงชุมพรฯ ภาพโดยนายแบ๊งค์.

ผมต้องการแค่นั้นและไม่ติดใจว่า..เธอจะไปบอกขายเท่าไร ? เธอก็มิได้ปิดบังแถมยังบอกมาว่าเธอบอกไป     สี่แสน..ผมจึงถามเรื่องค่าคอมมิชชั่นเพราะได้ร่างเอกสารไว้ว่า..ผู้ซื้อต้องจ่ายทุกอย่าง.ทีแรกเธอยอมจ่าย         ค่าคอมฯให้กับนายหน้าคนแรก..แต่กลับมาเปลี่ยนใจภายหลัง ผมเองตั้งใจจะสมทบไปด้วยสองพัน เพราะตั้งใจจะจ่ายห้าพันบาทและเตรียมซื้อข้าวสารไปให้อีกสักสองสามถุง. นายหน้าคนนี้มีลูกหลานหลายคน. ปัญหามาเกิดเพราะเธอแจ้งนายหน้าคนแรก..ให้มารับค่าคอมฯที่ผม.ผมไม่คิดโกงใครอยู่แล้วแต่พี่แกจะขอ     รับเพียงคนเดียวเก้าพันบาท..พี่แกออกตามหาผมแถวซอยใกล้บ้านแต่ไม่พบ ทั้งที่ผมมิได้แอบไปไหน ? ปกติผมและศรีภรรยาเดินออกกำลังกายตอนเย็นเกือบทุกวัน เย็นวันนั้นพี่แกขี่รถมอเตอร์ไซด์ตามมาพบผม             ซึ่งกำลังเดินรอบที่สอง. พูดดีดีก็โอเคครับแต่พี่แกพูดแกมขู่บังคับว่าตนเองจะต้องได้รับเต็ม ๙พันบาท.      ผมปฎิเสธเพราะถ้าต้องจ่าย..ผมจะจ่ายสองคน และย้ำว่าคุณไม่ได้นำที่ผมไปบอกขายใครเลย เพียงแต่นำไป   เก็บไว้เฉยๆแล้วนายหน้าคนที่สองมาถามหา..เท่านั้นเอง ผมยืนยันว่าจ่ายครับ.แต่ไม่ใช่ตามที่เขาเรียกร้อง.      ดูสิผมยังจะนำข้าวสารไปให้ด้วยน๊ะ พี่แกสวนมาจนผมหมดกำลังใจเลยว่า..ไม่ต้องมาให้..ผมไม่ใช่ขอทาน..   ผมสวนไปว่าทำไมพี่มองความหวังดีผมแบบนั้นล่ะ ? ผมไปที่บ้านและเห็นว่ามีลูกหลานตั้งหลายคน..แม้แกจะเงียบเสียงลงแต่ผมตัดบทและต่อสายคุยกับนายหน้าคนที่สอง..ผมเปิดลำโพงให้ได้ยินกันหมด. เธอทราบและรู้ทันครับจึงตัดบทบอกมาดังดังว่า..ลุงตกลงหนูไม่ซื้อแล้วน๊ะปล่อยให้แกขายเองก็แล้วกัน..ได้ผลสิครับคพี่แกออกอาการหงอยเลยล่ะ ลดลงเองเหลือ ๗พันบาท..ผมก็ยังไม่ยอมรับและบอกไปว่าถ้าติดต่อกับเธอได้จะแจ้งให้ทราบ..แล้วนายหน้าคนแรกก็แยกทางกับเรา..ผมได้รับแจ้งในสัปดาห์ต่อมาให้ไปเจอกันที่ที่ดินอำเภอ  ช่วงบ่ายสอง. เราใช้เวลาประมาณ ๑ ช.ม.เท่านั้น ทุกอย่างก็เรียบร้อยครับเพราะไม่มีใครคิดจะโกงใครนั่นเอง.. ผมรับเงินมาสี่แสนถ้วน และจ่ายคืนตัวแทนนายหน้าสาวไป ๑ แสนบาท ตกลงทึกอย่างจบลงด้วยดีผู้ซื้อจ่ายค่าโอนไปเพียงสองหมื่นเพราะ..ผมแจ้งแบบช่วยเหลือไปว่าขายเพียงสองแสนบาท จนท.ที่ดินพูดเบาๆว่าขายถูกไปหน่อยน๊ะ เงียบเสียก็จะดีเอง..ทุกคนเงียบกันหมดและก็พบว่าดีจริง..เสียเพียงสองหมื่นบาท.


เอกสารยืนยันว่า รับ-จ่ายค่าคอมฯไปจริง. ฟ้องด้วยภาพครับ.

เย็นวันเดียวกันผมทำหนังสือแจ้งไปที่นายหน้าคนแรก   โดยให้ลูกชายนำหนังสือไปให้ถึงบ้านให้มารับเงินค่าคอมฯ พักใหญ่พี่แกมาตะโกนเรียกผมที่หน้าบ้าน.ผมนำหนังสือยืนยันว่า..ได้รับเงินจากผมถูกต้องแล้วและให้เซ็นชื่อรับทราบ พร้อมเรียกเอาสำเนาบัตรประจำตัวมาแนบไว้..อ่านถึงบรรทัดนี้ท่านอาจสงสัยว่าทำไมผมจึงทำเช่นนั้น ?..เฉลย.ถ้าเขาไปโพทะนาว่าผมโกง ไม่ยอมจ่ายค่านายหน้าให้ล่ะก็ ! ผมจะนำเอกสารใบนี้ให้คนนั้นดู ผมอธิบายกำชับไปและพูดไปหนึ่งคำ..“ เราลูกเสด็จเตี่ย จะต้องไม่โกงกันเอง”  เขาเชื่อครับและท่านคงไม่เชื่อน๊ะว่า..พอเซ็นชื่อและรับเงินไป๔,๕๐๐บาทแล้วพี่แก..ให้ศีลให้พรผมแบบไม่หยุดปากเลยครับ..ขอให้หัวหน้ามีความเจริญ..มีความสุข..ฯ ทำไมจะไม่มีความสุขล่ะก็เพิ่งขายที่ดินได้หมาดๆ.แต่ความสุขมิได้อยู่กับผมนานนักเพราะ ผมแบ่งให้มือสองไป ๑แสนบาท..คืนเพื่อนผู้การไปสองหมื่น แล้วทำการแก้บนด้วยตนเองบ้าง..ส่งเงินไปให้บรรดาหางเครื่องแก้บนบ้าง..กำลังจะให้ลูกชายสักห้าหมื่น..ดูสิแกปฎิเสธ และยืนยันว่าไม่ขอรับแต่..อะไรเหรอ ? ผมถามกลับทันที..แกจะขอยืมเงินจากผมหนึ่งแสนแล้วขอผ่อนคืนเดือนละห้าพันบาท..ขณะเขียนเรื่องนี้ยังมิได้คืน. ยังรอเรียกตัวเข้าทำงานอยู่. แม้ผมเตรียมการซ่อมทำประตูบ้านใหม่ในงบสี่หมื่นบาท พอลูกเดือดร้อนก็ยังต้องทนใช้ประตูบานเก่าไปก่อน. เฮ้อ !บ้านจัดสรรส่วนใหญ่นั้นพอเริ่มผ่อนหมด.ก็เริ่มผุพังทีละชิ้น. ตามสภาพ.มาถึงตรงนี้ท่านลองบวกลบดูเองว่า..ผมจะเหลือเงินไว้ใช้ส่วนตัวบ้าง..ซ่อมทำรถบ้าง..สักเท่าไร ? พอว่างก็หันมาคิดถึงที่อีกหนึ่งแปลง แม้ผมจะไปเดินหาหมุดกับเพื่อน     นายหน้าค้าที่ดินมาแล้ว..แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จครับ ผมกลับมาขอเชค ระวางข้างเคียงอีกครั้ง.ตามคำแนะนำของเพื่อน. ครั้งสุดท้ายมาจ้างทำป้ายและเบอร์โทรประกาศขาย และนำไปปักไว้บนที่ดินทันที..สวรรค์มีตาจริงๆ  เพราะสามวันให้หลัง..มีคนโทรมาขอซื้อทันที ผมบอกเผื่อต่อที่ราคาสี่แสนบาทครับ ลูกค้าท่านแรกต่อทันที ๑ แสนบาท. ผมบอกว่าถ้าขายสามแสนผมขายไปนานแล้วเพราะมีคนเสนอมาแล้ว. อีกสัปดาห์ต่อมาเธอคงอยากได้จริงๆจึงเพิ่มไปที่สามแสนสอง..ผมก็ตอบไปว่าถ้ายังไม่พร้อมก็อย่าเพิ่งซื้อเลยน๊ะ เงียบไปอีกหนึ่งสัปดาห์..ศรีภรรยารีบกระซิบว่าอย่าลดราคาเลย ผมบอกว่าอย่ากังวลเลยน๊ะ..

ที่ดินแปลงที่สองของโตนี่ฟาง. ขายเสียแล้ว.

เดี๋ยวเธอต้องโทรกลับมาอีกเป็นแน่..เชื่อเถอะ..ผมไปพบแพทย์ตามนัด ขณะเดินเล่นอยู่ในร.พ. เธอโทรมาหาและยอมซื้อในราคา๓.๕แสน แต่ขอจ่ายสามแสนก่อนอีกห้าหมื่นจะให้ตอนสิ้นปี..แฟนผมทราบก็ยังขำขำ     อยู่เลยที่มีลูกค้าช่างต่อ.จนหยดสุดท้าย..รถคู่ชีพของผมพอรู้ว่าจะมีเงินก้อนเข้ามาใหม่..พี่แกออกอาการจะพังขึ้นมาเลยครับ..พาไปทำรีแพร์หมดไปเกือบสองหมื่น ดีว่าเสร็จทันจึงพาพี่แกมาโอนที่ด้วย..นั่นไงว่าแล้วเรา   ต้องขายได้. ผมบอกศรีภรรยา. เธอโทรมาสะกดชื่อ-สกุลผมเพราะจะไปซื้อเชคสามแสน  และให้เงินสดมาอีกห้าหมื่นพร้อมทั้งนัดวันดูที่และโอนเงินกันเลย..ผมเคยตอบเมลไปว่ายอมขายราคาทุน ถ้ายังไม่รีบกลับ กทม. มื้อเย็นจะเลี้ยงอาหารอีก ๑ มื้อ..กินเต็มที่.ห้ามใส่ห่อ. เธอจะรีบมารีบไป ผมจึงบอกศรีภรรยาว่าถ้าเขาไม่อยู่กินก็จะให้ค่าน้ำมันรถไป ๑ พันบาท. เธอมิได้ขัดคอแถมยังออกความเห็นว่า..อาจจะถูกกว่าค่าอาหารก็เป็นได้. ในที่สุดเรานัดมาพบกันตรงแปลงที่ดิน สำรวจที่ดินดูเอกสารแล้วไปตรวจสอบ โอนกันที่ที่ดินอำเภอกันเลย เที่ยวนี้ใช้เวลาบนที่ดินอำเภอประมาณสามชั่วโมง นานสิครับ. ไม่ทราบว่าทำไมวันนี้จึงมีคนรวยมาโอนที่ดิน..บ้านจัดสรร..ทาวน์เฮ๊าส์กันหนาตาทีเดียว.แสดงว่าเศรษฐกิจกำลังเบ่งบานหรือไม่ก็คนกำลังวางแผนหนีน้ำ..จากกทม.มาอยู่แถวสัตหีบ. ก่อนแยกทางกันผมมอบค่าน้ำมันให้เธอไปตามที่กล่าว เธอแสดงอาการดีใจและยังแหลมออกมาอีกว่า..ถ้าจะให้มากกว่านั้นหนูก็ไม่โกรธน๊ะ..ผมรู้แต่เธอคงไม่รู้ว่าแฟนผมจะโกรธ .ช่างพูดจริงๆ.ทุกอย่างทำท่าว่าจะเรียบร้อยดีแต่รถคู่ชีพพยายามหาเรื่องให้ผมต้องจ่ายเงินอีก จนได้. แอร์พังเสียแล้ว..ผมติดต่อขอเปลี่ยนคอมฯใหม่ เติมน้ำยาและอื่นๆประมาณ ๘พันบาท.พอมีรายได้เข้ามา..รายจ่ายก็มาจ่อรอเลยน๊ะจริงไหม?เป็นอันว่าที่แปลงนี้ผมรับมาสามแสนห้าครับ จ่ายไห้มือสองไป๑.๒แสนถ้วน.ให้นายแบ๊งค์ไปห้าหมื่น..ที่เหลือนำไปฝากไว้กับสหกรณ์ออมทรัพย์น.ย.และต้องใช้อย่างไม่ประมาทเพราะที่ดินหมดไปแล้ว     วันก่อนขับรถเลยไปเยี่ยมเพื่อนแถววัดเขาครรธมาทย์พบว่า..มีที่ดินจัดสรรขาย ตารางวาละ๕,๐๐๐บาท อยากซื้อเก็บไว้ใหม่สักแปลง ศรีภรรยาท้วงไว้ว่าอย่าเลย..เพราะอาจจะผ่อนไม่ถึงครึ่งทางก็ได้อาจหมดลมเสียก่อน. จึงขับรถผ่านไปเลย..


หลักฐานการซื้อขายที่๖๐ ตารางวา. ขายเสียแล้ว.

ช่วงไหนที่ผมขับรถผ่านทางเดิม..ผมหลอกถามศรีภรรยาว่า.เออเราไม่แวะไปดูที่ดินหน่อยเหรอ ? แล้วเราก็หัวเราะกันอย่างมีความสุขเพราะเคยมีที่ดินกับเขาด้วยถึงสองแปลง..เปลี่ยนมือเสียแล้ว.กว่าจะขายที่ดินได้นั้น .ผมยังต้องผจญมารชายและหญิงอีกดังนี้ เราเคยนำโฉนดไปฝากโชว์ที่ร้านค้า ที่อุดหนุนกันประจำ.มีนายทหารเรือท่านหนึ่งสนใจที่แปลง ๖๐ตารางวา ผมพาไปดูแต่พี่แกบอกว่าไม่ชอบ..ไม่ซื้อผมก็มิได้ตำหนิท่านเลย..แต่ท่านดันไปบอกทางร้านค้าว่าได้ซื้อที่ดินจากผม ๑แปลง นางเจ้าของร้านเกิดอาการงกขึ่นมาอย่างออก   หน้าออกตา..แถมมาพาลโกรธเพราะเข้าใจว่าเราทั้งสองโกง..ไม่ยอมจ่ายค่านายหน้าเพราะนายทหารขี้โม้ท่านนั้นมาพบโฉนดที่ร้านนี้ แท้จริงผมขายโดยมิได้ผ่านทางร้านค้าแต่อย่างใด ?ผมไม่อยากอธิบายเพราะรู้ดีว่าคนงกส่วนใหญ่จะไม่ยอมฟังอะไรทั้งสิ้น..ข้าจะเอาลูกเดียว. แต่ได้ทำหลักฐานขึ้นไว้เพื่อป้องกันตนเอง และเวลาเดินออกกำลังกายเสร็จเรามักจะอุดหนุน น้ำปั่นบ้าง..อาหารสดบ้าง..ขนมต่างๆที่จะนำมากินในมื้อเช้า เฉลี่ยแล้วเราอุดหนุนวันละ  ๑  -๒ ร้อยบาท ถ้าไปเดิน. ที่เธอทำบึ้งตึงกับเรานั้น  ผมถือว่าเป็นการฆ่าตัวตาย..แม้ไม่ตายก็ต้องเสียลูกค้า เมื่อวานผมผ่านไปเริ่มปิดทำการเสียแล้ว..อีกหน่อยคงต้องปิดแบบถาวรถ้ายังไม่เปลี่ยนนิสัย.ผมเคยบอกศรีภรรยาเสมอว่าถ้ามีเงินเราเหลือใช้ก็ควรซื้อเป็นทองบ้าง..ที่ดินบ้าง..วันไหนเราเดือดร้อนเขาก็จะได้มีโอกาสตอบแทนเราบ้าง..ลาก่อนน้องโหนด. โฉนดที่ดิน.

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #โตนี่ฟาง.
หมายเลขบันทึก: 547164เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2013 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2013 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

..ยังคงมี..อีก..มาก..มาย..เรื่อง..ที่ดิน..."แผ่นดิน..มี..เจ้าของ"....แลกเปลี่ยนเป็น..เงิน..เป็น..ทอง....

“สมบัติ ผลัดกันชม” …. เปลี่ยนมือไป …. ไม่เป็นไร นะคะ ….. ขอเพียง “สุขภาพร่างกายดี” อย่างอื่นๆ เราหาได้ นะคะ

...อ่านแล้ว...มีลุ้น...เป็นกำลังใจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท