นายเก่าตลอดกาล..ทวีศักดิ์ พัดศรีเรือง


คุณเคยไหม..มีความทรงจำดีๆกับผู้บังคับบัญชา ที่เคยเป็นเจ้านายเก่าของเรา..จริงๆท่านก็ไม่ได้ทำตัวเป็นเจ้านายใหญ่โตอะไรหรอก แต่เราก็พูดในเชิงบทบาทอย่างจริงใจ ใช่ว่าท่านจะมาให้เงินทองหรือขวัญกำลังใจแก่เรามากมาย แต่แนวคิดและแบบอย่างที่ดีงามที่เราได้จากท่าน ยังติดตราตรึงใจและได้นำมาใช้อยู่จนถึงทุกวันนี้

เหมือนประทับใจแรกของคนที่เรารัก แม้จะห่างร้างลากันไป ไกลแสนไกล นานแสนนาน แต่เรากลับไม่เคยลืมความรักและความปรารถนาดีที่เคยให้กัน มิตรไมตรีมีค่ากว่าเงินทอง ช่วยให้จดจำความดีซึ่งกันและกันไว้ไม่รู้ลืม

๒๐ ปีแล้ว ที่ผมเคยเป็นศึกษานิเทศก์ ภายใต้การกำกับดูแลของท่านหัวหน้าทวีศักดิ์ พัดศรีเรือง หัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอศรีสวัสดิ์ สมัยนั้น ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม และเป็นประธาน กกต.จังหวัดอยู่ด้วย

ทุกวันนี้..ผมก็ยังเรียกท่านว่า หัวหน้า เพราะท่านเป็นหัวหน้าครูที่สมบูรณ์แบบ เป็นหัวหน้าที่นั่งอยู่ในใจลูกน้อง มิได้เป็นหัวหน้าโดยอำนาจวาสนา ตอนนั้น อ.ศรีสวัสดิ์ กันดารมาก ไม่มีสำนักงานเป็นของตัวเอง อาศัยที่ว่าการอำเภอทำงาน กว่าจะได้สำนักงานที่งามสง่า ผมกับหัวหน้าเหนื่อยยากลำบากกายจริงๆ เวลาไปนิเทศโรงเรียนไกลๆ ขับรถขึ้นเขาลงห้วยและเดินหลายกิโลเมตร บางครั้งกลับไม่ได้ก็ต้องนอนค้าง ชีวิตเจ้านายช่างเรียบง่ายอยู่ง่ายกินง่าย ไม่ถือตัว อาจเป็นเพราะท่านเคยเป็นหัวหน้าการฯแถบภาคอีสานมาก่อนก็เป็นได้

ท่านมาทำงานแต่เช้ากลับเย็น ท่านพักอยู่บ้านพักสำนักงาน บางวันขึ้นทำงานกลางคืน เพื่อเคลียร์งานให้ทันส่งจังหวัดเช้า วันไหน..ท่านกลับบ้าน และผมมีงานต้องทำกลางคืน บางเรื่องต้องใช้การตัดเสินใจของท่านเพื่อแก้ปัญหา ผมก็ไม่กล้าโทร คือเห็นใจท่านที่ต้องพักผ่อนอยู่กับครอบครัว ท่านจะเป็นฝ่ายโทรมา เพื่อช่วยแนะนำวางแผน หลายครั้งผมเองความรู้น้อยขาดประสบการณ์ ต้องทำงานกับผู้บริหารโรงเรียนที่กร่างและอวดเก่ง มีความก้าวร้าวสูง จ้องจะเล่นงานศึกษานิเทศก์อยู่เรื่อย ท่านหัวหน้าจะออกรับแทน และขอโทษแทน ศน. ทำให้บรรยากาศการทำงานอุปสรรคน้อยลง ผมเองพอหัวหน้าเข้าใจลูกน้อง (เหมือนจะให้ท้าย) กลับไม่คิดเป็นอื่น ศรัทธาก็เกิด ไม่หยิ่งยโสโอหัง มีกำลังใจทำงานให้ดีขึ้นไปอีก ให้ผิดพลาดน้อยที่สุด หัวหน้าจะได้สบายใจ

สมัยนี้ล่ะ มีไหม..อย่าพลาดให้เห็นนะ ซ้ำเลยแหละ หัวหน้าเป็นหนึ่งในผู้นำทางวิชาการสมัยนั้น มีโครงการแปลกใหม่ เกิดขึ้นเสมอ เรื่องงานนิเทศจัดเต็ม ศน.มีโครงการทางวิชาการที่คิดเอง หรือรองรับจังหวัดและสปช.(เดิม) เสนอของบประมาณไปท่านไม่เคยขัด มีแต่จะแถมให้ จะออกไปนิเทศโรงเรียนไหน ใกล้ไกล ศน.ไม่ต้องขับรถไปเอง ท่านจะอำนวยความสะดวกเรื่องพาหนะพร้อมตั้งงบประมาณค่าน้ำมันเชื้อเพลิงให้อย่างเพียงพอ การออกไปนิเทศโรงเรียนหรือเจ้าหน้าที่ทำงานนอกเวลาก็มีค่าตอบแทนให้ทุกคน ท่านไม่มีการใช้งบประมาณแบบเข้าพกเข้าห่อส่วนตัว เรียกว่าสมัยนั้น "ไม่มีคอรัปชั่นเชิงนโยบายเหมือนสมัยนี้" ที่อ้างแต่ประสิทธิภาพและประสิทธิผล ที่แท้ก้เป็นไปเพื่อมวลชนและตนเอง

ผมคิดว่า การที่หัวหน้าฯท่านไม่พิศวาสเงินหลวง คงเป็นเพราะท่านเกิดในครอบครัวชาวสวนยางที่ยากจน ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จึงรู้คุณค่าของเงิน แบบไม่มีการละโมภโลภมาก อย่างการใช้รถสำนักงาน ท่านมีสิทธิใช้เต็มที่ แต่ท่านใช้อย่างระมัดระวัง เข้าศูนย์ตรงเวลา ดูแลรถราชการไม่ให้โทรม บางที่ออกเยี่ยมโรงเรียน ท่านใช้รถส่วนตัวด้วย ผมนั่งไปบ่อย รถท่านเก่า แต่ข้างในสะอาดมาก ผมเห็นแล้วนำมาใช้จนถึงทุกวันนี้ คือ พอลงจากรถ..ท่านจะทำความสะอาดฝุ่นผงในรถทั้งหมด มีอิฐหินดินทราย พลาสติกเก็บทิ้ง เหมือนจะขอบคุณรถที่นำพาสู่บ้านอย่างปลอดภัย...

ภาพความประทับใจสุดท้าย..จะมีงานราชการเข้ามามากอย่างไร..มีปัญหารุมเร้าแค่ไหน..จะต้องร่วมงานสังคมชุมชนเป็นประจำอย่างไร ท่านจะไม่เสียความเป็น "ผู้นำครอบครัว" ถึงเวลา ดึกดื่นแค่ไหน ต้องกลับบ้านไปหาครอบครัว ที่มีลูกสามคนและภรรยารออยู่ ท่านจึงเป็นพ่อที่ดีของลูก เป็นสามีที่ภรรยารักมากที่สุด ความอบอุ่นจึงเกิดขึ้น ความเจริญก้าวหน้าจึงมีมาสู่คนในครอบครัวอยู่เสมอ ลูกท่านเรียนจบ ป.โท และป.เอก ภรรยาเป็นครูชำนาญการพิเศษ และจบป.โท ม.ศิลปากร (ภาษาฝรั่งเศส)

งานนี้ผมจึงบันทึกได้ยาวๆ เพราะท่านเป็นเจ้านายตลอดกาลในใจผม..ท่านเหลือเวลาดำรงตำแหน่งรอง ผอ.เขต อีกเดือนเดียว..ที่เหลือต้องทำหน้าที่ประธานกกต.ที่ไม่ใช่จะเป็นกันได้ง่ายๆ ต้องได้รับการยอมรับจากมวลหมู่สมาชิก หัวหน้าส่วนราชการและนักการเมืองท้องถิ่นพอสมควร (ตรงนี้ผมยอมรับหัวหน้ามากๆเลย)

ท้ายนี้..ผมไม่มีอะไรจะมอบให้หัวหน้า นอกจากความรักความจริงใจ ขอให้หัวหน้ามีความสุข..และสุขภาพแข็งแรงนะครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 547093เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มีผู้นำที่ดีย่อมอยู่ในใจลูกน้องเสมอล่ะค่ะถึงเวลาจะผ่านไปกี่ปีกี่เดือนก็ตาม

คนดี ๆ หาได้ยากค่ะ ยิ่งสมัยนี้ มีให้เราเห็นน้อยมาก สมัยก่อน ๆ ทำงานกันด้วยใจ หัวหน้าการฯ ดี ๆ ย่อมอยู่ในใจของลูกน้องเสมอค่ะ

โชคดีที่ได้หัวหน้าดี สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกน้องได้...แต่คนดี ๆ หัวหน้าดี ๆ นับวัน

แต่จะอยู่ในอุดมคติเสียแล้ว...ตัวตนจริง ๆ คงเกือบสูญพันธุ์ไปหมดแล้ว

รู้สึกดีกับภาพที่นำมาให้ชมนะคะ ภาพบอกเล่าเรื่องราวและเส้นทางของคนทำดีค่ะขอบคุณค่ะ

ผอ.ครับ

น้องตุ๊กตาจากคุณแสงแห่งความดี

หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท