IT Project Management ครั้งที่ 2


IT Project Management ครั้งที่ 2 บทที่ 7- 12

 

 

เอกสารเพิ่มเติมที่ http://goo.gl/z2DuQj และ http://goo.gl/odoyxn 

 

 

7.นำการประสิ่งต่างๆจากบทที่ 6 มาใช้งานจริง ลงเป็นแผนงานจริง เพื่อเห็นภาพรวมในการทำงานได้ โดยอาศัยเครื่องมือต่างๆตามความเหมาะสม เช่น Gantt Chart เพื่อดูภาพรวมว่าเวลาที่ใช้จะยาวนานอย่างไร ซึ่งโดยส่วนมากจะล้อกับงานตาม WBS ที่เราแตกออกมา โดยตอนนี้ต้องใส่รายละเอียดพอสมควรในแต่ละ note งานเรียกว่าการลง AON เมื่อเสร็จแล้วจะทำให้เราเห็นภาพรวม ทางหนีทีไล่ และพร้อมจะรับมือเมื่อเกิดความคลาดเคลื่นของแผน - ทั้งหมดคือขั้นตอนในการวิเคราะห์ออกแบบ

8.ทำการติดตามเฝ้าดู และบริหารความเสี่ยงต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการดำเนินการ ตะล่อมทุกภาคส่วนไม่ให้หลุดกรอบงาน ซึ่งความเสี่ยงตรงใหนเสี่ยงมากที่สุดน้อยที่สุดต้องรู้และวางแผนรับมือ โดยส่วนใหญ่ความเสี่ยงที่มากที่สุดของเจ้าของงานในไทยคือขาดการตัดสินใจ หรือให้ความสำคัญ IT ในระดับไม่สูงนัก หรือกระทั่งการเอื่อยๆเรื่อยๆของลูกค้าถือเป็นความเสี่ยงทั้งหมด - เป็นขั้นตอนการ Develop แผน

9.การให้ความสำคัญเรื่องการประสานงาน เช่นการสื่อสารทั้งภายในองค์กร และภายนอกองค์กรรวมถึงการติดตามทุกๆอย่างที่ต้องได้รับการยืนยันตกลง ทั้งการประชุม การให้ความเห็นชอบ รายงานต่างๆ ซึ่งใน methodology ตรงนี้อาจจะน้อยลงไปแต่อย่างไรก็ต้องหนาแน่นและรัดกุม - ขั้นตอนการ Develop เช่นกัน

10.ช่วงสอบทานระบบ เป็นการทดสอบสอบทานทุกๆอย่างที่ทำมาว่าเป็นไปตามระบบระเบียบหรือไม่อย่างไร ตลอดทั้งโครงการ ซึ่งตรงนี้เป็นที่มาของมาตรฐานต่างๆ ทั้ง CMMI, ISO, Sig Sixma เพื่อทำให้โครงการมีคุณภาพซึ่งเราจะเริ่มเรียนจากบทนี้ก่อน และบทนี้จะเป็นหัวใจที่จะถูกสอดแทรกในทุกๆบท - เป็นขั้นตอนการทดสอบระบบซึ่งจริงๆต้องมีอยู่ทุกขั้นตอน

11.เป็นบทว่าด้วยเรื่องจัดการการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทั้งภายในองค์กร ลูกค้า หรือกระทั่งความขัดแย้งซึ่งมักเกิดช่วงใกล้จบงาน ในภาษาไทยเรียกว่าเริ่มโยนขี้หากพบความผิดปกติ หรือส่วนมากจะเป็นช่วงที่ใกล้เก็บเงินแล้วลูกค้าจะลนลานตรวจงานพอไม่พอใจหรือไม่ตรงงาน ทางเดอะแก๊งเราก็ไม่ยอมแก้ทางลูกค้าก็ไม่ยอมรับ หนำซ้ำในเดอะแก๊งเรายังโทษกันเองไปมาอีกจะวุ่นวายมากๆ - เป็นขั้นตอนการทิ้งตัวจบโปรเจ็ค

12.ช่วงขั้นตอนการส่งมอบและนำไปใช้งานจริง หากตรงนี้ไม่นำไปประเมินให้ดีตั้งแต่ตอนประมาณการจะเกิดค่าใช้จ่ายแฝงที่น่ากลัวมาก ทั้งเวลาการทำคู่มือ การฝึกอบรมณ์ การติดตั้ง - เป็นขั้นตอนการนำโปรแกรมไปใช้งานจริง


By Devwood

 

หมายเลขบันทึก: 547071เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 01:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท