TUM-DEE Model ตามหลักธรรมาภิบาล


ช่วงวันที่ 27-30 สิงหาคม 2556 มีโอกาสนำเสนอนวัตกรรมบริหาร ในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำเสนอผลงาน : โรงเรียนสุจริต ผลิตนวัตกรรม นำสู่สังคมไทย ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ซิตี้ จอมเทียน พัทยา จังหวัดชลบุรี ตามวัสัยทัศน์ "สุจริตธรรมนำไทย" Upright School's Innovations


ขั้นตอนการดำเนินการ TUM-DEE Mode

      1. ขั้นเตรียมการ  เตรียมแผนงาน  โครงการ  กำหนดเป้าหมาย  วิสัยทัศน์  คุณลักษณะที่พึงประสงค์โดย ผ่านทุกฝ่าย  คณะครู  ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  ชุมชน  เห็นพ้องกันให้เกิดความสะดวก  ยอมรับ  ศรัทธาและฉันทะ      2. ขั้นดำเนินการจัดสภาพและองค์ประกอบ อันจะเป็นปัจจัยเป็นกิจกรรม  เป็นเครื่องมือสู่การพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม  สอดคล้องกับลักษณะแห่งปัญญาวุฒิธรรม  4

                  -  อยู่ใกล้คนดี   ผู้รู้

                  -  ใส่ใจศึกษาหาความรู้

                  -  กระบวนการคิดดี

                  -  ปฏิบัติตามสมควร

      3. ขั้นดำเนินพัฒนาผู้เรียนและบุคลากร ชุมชน ละผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้ยุทธศาสตร์ธรรมาภิบาล เป็นหัวใจของการดำเนินการโรงเรียนสุจริต ซึ่งต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดศรัทธา ด้วยการประชุมชี้แจง  อบรม  สัมมนา  ศึกษาดูงาน  โดยกำหนดคุณลักษณะของบุคลากร  ดังนี้

                -  หลักนิติธรรม  กำหนดกฎระเบียบ ข้อบังคับ ข้อตกลงร่วมกัน ให้เป็นธรรมที่เป็นที่ยอมรับขององค์กรในโรงเรียนและนอกห้องเรียน

                -  หลักคุณธรรม  ยึดความถูกต้องดีงาม ผู้บริหาร คณะครู เป็นต้นแบบแก่นักเรียน ชุมชน ผู้ปกครอง และส่งเสริม สนับสนุนผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน (คณะครู นักเรียน ชุมชน ผู้ปกครอง ผู้นำในชุมชน มีความซื่อสัตย์ จริงใจ ขยัน อดทน มีระเบียบวินัย จนเป็นนิสัย)

                -  หลักความโปร่งใส  การสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ของผู้เกี่ยวข้องในโรงเรียนและนอกห้องเรียน เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ตรงไปตรงมา ให้มีความโปร่งใส

                -  หลักการมีส่วนร่วม  เปิดโอการให้นักเรียน ชุมชน ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมรับรู้ แสดงความคดเห็นในการตัดสินใจการจัดการศึกษาของโรงเรียน

              -  หลักความรับผิดชอบ  ตระหนักในสิทธิและหน้าที่ของตนเอง มีสำนึกในความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม ใส่ใจปัญหาบ้านเมือง เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง

              -  หลักความคุ้มค่า  การจัดการและใช้ทรัพยากรที่มีจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ส่วนร่วม สร้างนิสัยรักความประหยัด รักธรรมาชาติ ห่วงแหนบ้านเกิดตนเอง

      4. ขั้นดูแลสนับสนุนอย่างใกล้ชิดและนิเทศติดตาม    เพื่อช่วยให้การดำเนินการทุกส่วนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  ด้วยท่าทีความเป็น กัลยาณมิตร

      5. ขั้นปรับปรุง  และพัฒนาต่อเนื่องมากขึ้นเรื่อย ๆ 

      6. ขั้นประเมินผลและเผยแพร่ผลการดำเนินงาน   เป็นการนำข้อมูลผลการดำเนินงาน  มีการเตรียมที่จะดำเนินการในปีต่อไป  สรุปผล  จัดทำรายงานแจ้งผู้เกี่ยวข้องทราบ  (ประกันคุณภาพ)

 

. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1. คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนและชุมชน มีความซื่อสัตย์ สุจริต จิตสำนึกที่ดี

2. คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนและชุมชน เกิดทักษะกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ  สามารถนำกระบวนการคิดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อย่างสันติสุข

3. คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนและชุมชน ใช้หลักธรรมาภิบาล ในการอยู่ร่วมกัน อย่างสงบสุข

 

 

คำสำคัญ (Tags): #tum-dee
หมายเลขบันทึก: 547070เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 00:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 00:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอชื่นชมท่านผอ.วิเชียร ทองน้อย คณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านแก่งระเบิดด้วยค่ะ ทีนำเสนอโครงการและกิจกรรมดีดีแบบนี้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

 

          

เยี่ยมมากเลลยครับ ผอ.เพื่อนเรา

ที่โรงเรียนมีนักเรียนประมาณเท่าไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท