ที่ดิน - แปลงสุดท้าย.


*       กว่าผมจะได้เป็นเจ้าของที่ดินแปลงแรก หนึ่งร้อยตารางวา. ก็ต้องอดมื้อกินสองมื้อครับ.ลืมหรือยังที่เขา มักพูดกันเสมอๆว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ?ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” ในที่สุดก็มิได้พ้นความสามารถของผม   ไปได้.

ที่ดิน – แปลงสุดท้าย.

 

ผู้เขียนเคยตั้งใจว่า..จะเก็บไว้ปลูกบ้านบนที่ผืนนี้..แถมยังไม่เคยคิดว่าจะมีที่ดินแปลงที่สองกับใครเขาเลย. จริงๆน๊ะครับ. ผมกลับจากราชการที่จันทบุรีช่วงปลายปี ๒๕๓๔  และต้องมาทำงานที่หน่วยเดิม. ซึ่งได้ย้ายสถานที่จากกองรถสะเทินน้ำสะเทินบก  สัตหีบ.มาตั้งอยู่แบบถาวรที่กองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก. ที่บ้านพลูตาหลวง. งานประจำของผมที่นี่หนักไปในการตรวจ เชค และซ่อมบำรุงรถสายพานสะเทินน้ำสะเทินบก.Assualt Amphibious Vehicle.ตามที่ไปเรียนมาจากสหรัฐฯ.ก่อนการฝึกทุกครั้ง งานของเราจะหนักกว่าปกติ.เพื่อความพร้อมของหน่วย.บ่อยครั้งที่ถูกทางหน่วยเหนือเรียกตัวไปเป็นจนท.อำนวยความสะดวกบ้าง..เป็นล่ามบนบกบ้าง..ไปนอนบนเรือรบสหรัฐฯในน่านน้ำไทยบ้าง..ไปกับเฮลิคอร์ปเตอร์ของ.นย.อเมริกันบ้าง.จากเรือไปสนามยิงปืนบ้านจันทรเขลม.. บางเทศกาลยังถูกเรียกไปเป็นนายทหารติดต่อกับหลายประเทศที่มาแข่งขันกระโดดร่มนานาชาติ. ในพื้นที่พัทยาและกองพลนาวิกโยธิน.เรื่องเงินทองๆนั้นก็พอได้รับบ้าง..ถูกบางคนอมไปบ้าง..โตแล้วยังชอบอมเหมือนเด็ก. แต่ผมมิได้ติดใจเพราะชอบงานประเภทนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอจบงาน..เงินจึงเหลือบ้าง..ติดลบบ้าง..ที่แน่ๆมีแต่ประสบการณ์เท่านั้นที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา.ไม่เหมือนใคร.เขาว่าคนเราพอจะได้เป็นเจ้าของที่ดิน. อีกสักแปลง. มันคงถึงเวลาเองแหละครับ. และช่วงนั้นมีผู้บังคับหน่วยท่านหนึ่งซึ่งท่านดำเนินธุรกิจซื้อ-ขายที่ดิน ได้มาชักจูงให้ผมซื้อที่ดินของท่าน..ไอ้ผมก็เป็นคนที่ไม่อยากจะขัดใจใคร ? โดยเฉพาะเจ้านาย..เจ้านายที่ดีเท่านั้น ! ท่านได้นำที่ดิน ๖๐ ตารางวามาเสนอขายให้กับข้าราชการในหน่วย และพูดกับผมแบบน่าซื้อว่า..คุณไม่อุดหนุนผมสักแปลงหรือ ? ใจอ่อนเลยครับ.


โตนี่ฟางไปเป็นล่ามบนเรือรบอเมริกัน.  ฝึกร่วมผสมค๊อบบร้าโกลด์. 

จริงสิครับ..ไม่เห็นจะต้องพูดซ้ำเลยนี่นา..ผมรีบทำสัญญาซื้อเดี๋ยวนั้นเลยหลังจากที่ท่านได้สาธยายตารางการผ่อนส่งให้ฟังจนจบ..อีกไม่กี่วันก็ไปดำเนินการเข้าธนาคารทันที. ผมต้องกินน้อยลงอีกหน่อย..เพราะ        ต้องนำเงินมาผ่อนที่ดินในราคา ๒๙๐๐บาทต่อเดือน.รวม ๑๒๐เดือน. ไม่น่าเชื่อครับเผลอไปเดี๋ยวเดียวจริงๆ..ผมก็ผ่อนหมดอีกแล้ว ทั้งที่มีข้าราชการหลายคนถูกทางธนาคารยึดไปเรียบร้อยแล้ว.คงจะไม่ตั้งใจผ่อน เป็นแน่. ผมน่ะเหรอ ?ไม่มีทางที่จะให้ใครมายึดของของผมไปได้ง่ายๆ..เพราะต้องหาเงินผ่อนด้วยน้ำพัก   น้ำแรงแถมยังไม่เคยขาดส่งแม้แต่งวดเดียว..ทำไมจะต้องให้เขามายึดกลับไปอย่างสะดวกโยธินนักล่ะครับ ? ผมต้องขี่มอเตอร์ไซค์วินดึกบ้าง..รับงานแปลบนเรือสำรวจน้ำมันบ้างเพื่อจะนำเงินมาแบ่งเบาในการผ่อนที่ดิน และตอนนั้นเงินเดือนก็มิได้มากมายอะไรนัก..ทำงานคนเดียวด้วยน๊ะ.นายแบ๊งค์ก็กำลังเรียน..แม้จะเบิกค่าเล่าเรียนได้ก็จริงแต่เราต้องจ่ายเงินสดสดไปก่อน. มิใช่หรือครับ ? ผมได้ดิ้นรนไปหลายๆทาง ในที่สุดได้มาพบทางออกครับ..ลาออกจากราชการเพื่อไปทำงานบริษัท. ไม่มีอะไรจะเสียแล้วนี่นา..เขาพูดกันเสมอๆว่า..มีเมียดีเหมือนมีแม่..แฟนผมเป็นผู้ดำเนินการเรื่องเงินครับ. เธอจึงแบ่งสันปันส่วนได้ดีว่า..ยอดไหนเอาไว้ใช้ในครัวเรือน..? ยอดไหนต้องนำไปผ่อนที่ดิน..? เธอยังเป็นผู้ดำเนินการทุกสิ้นเดือนครับ..ไม่มีการขาดส่ง..ไม่มีการผิดนัด..ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่มแต่อย่างใด ? จำไม่ได้หรือว่าทางธนาคารนั้นเขายินดีที่จะตัดดอกเบี้ยเพิ่มถ้าใครส่งไม่ตรงนัด..*แต่พอธนาคารทำผิดพลาดพี่แกดันไม่พูด..ไม่ยอมชดเชยให้ลูกค้าแม้แต่บาทเดียว..

โตนี่ฟางเองครับ..หน้าธนาคารอิสลามในเมืองโมลิบาซาร์ - บังคลาเทศ.

ใครอยากได้ต้องฟ้องร้องเพียงอย่างเดียว..ทุเรศไหมล่ะท่านผู้จัดการ ?ใครที่คิดว่าผู้เขียนมีอคติหรือเปล่า ?มันน่าไหมล่ะ ? เราต้องอดอยากถึง๑๑ปี ผ่อนส่งทุกเดือนๆละ๘,๕๐๐ บาท พอถึงเวลานัดโอนโฉนด แม่งพูด  เสียงอ่อยๆว่า..พี่ครับผมทำใบโฉนดบ้านของพี่หาย..ผมลืมตัวสิครับด่าไปอย่างแรง..แม้อ่านแล้วอาจจะดูไม่สุภาพ *ผมต้องขออภัยครับ. เพราะอยากให้คนที่กำลังผ่อนใกล้จะหมดได้ระวังกันไว้..ขอด่าต่อหน่อยน๊ะ..ไอ้สัตว์.ไหนมึงบอกว่ากูเป็นลูกค้าดีเด่นไงล่ะ ? ทำไมเสือกไม่เก็บรักษาให้ดี..เวลาลูกค้าส่งไม่ทันเวลา..มึงดีแต่คิดดอกเบี้ยเพิ่ม..แหมเป็นใครก็เถอะโดนแบบนี้ก็ต้องเงียบเพียงสถานเดียว..จนท.พยายามโกหกบอกผมว่าคนก่อนทำไว้..ผมสวนไปว่ามึง..อย่ามาโยนความผิดให้คนอื่น ?เพราะที่ทำงานกูเวลามีคนโทรมาทวงเงินบริษัท..จนท.การเงินที่รับสายมันก็บอกว่าหัวหน้าเขาลากิจครับ..แหมทำไมผมจะพูดไม่ถูกล่ะครับ..ก็จนท. การเงินนั่งตีหน้าเซ่ออยู่หน้าโต๊ะผมเอง..ในที่สุดต้องเสียเวลาดำเนินการกันอีกกว่าสองเดือนเห็นไหมว่า..เวลาพี่แกส่งมอบให้เราช้าไปกว่ากำหนด..เราไม่มีทางจะคิดดอกเบี้ยคืนได้เลย..มาถึงบรรทัดนี้คิดถึงพวกสคบ.ขึ้นมาทันที..ไม่รู้ว่าพวกหล่อนไปแอบหลบอยู่ที่ใด ? ผมเห็นการจี้ ปล้นธนาคารครั้งใด ? ผมอยากถามจริงๆแต่รู้ดีว่าต้องไม่มีใครตอบ ถ้าตอบก็คงไม่ยอมรับผิดชอบ..อ่านแล้วลองคิดเองน๊ะครับ.ถ้าเรานำเงินไปฝาก  พอส่งสมุดและเงินให้กับจนท.ธนาคารแล้ว..โชคดีมีโจรมาปล้น..เชื่อไหมว่าทางธนาคารไม่มีทางรับผิดชอบหรอกครับ..แม้เราจะยืนยันว่าส่งเงินและสมุดให้จนท.ไปแล้ว..แม่งต้องออกมาแหกปากว่ายังมิได้ทำการบันทึกลงสมุดบ้างล่ะ ?..อะไรอีกหลายข้อที่พี่แกจะออกมาปัดความรับผิดชอบ..


ที่ดินแปลงที่สองของโตนี่ฟางครับ.

เห็นหรือยังว่าแค่คิดจะถามเล่นๆ..ท่านก็ไม่อยากนำเงินไปฝากกันเสียแล้ว.ทุกวันนี้พี่แกจึงแย่งลูกค้ากัน ทั้งแจก และแถมกันใหญ่.กลับมาเรื่องที่ดินดีกว่าครับ..ตอนที่ผมซื้อที่แปลง๖๐ตารางวานั้นเป็นเพราะไม่อยากขัดใจเจ้านาย..จึงมิได้เลือกว่าที่แปลงนั้นจะอยู่ลึกหรืออยู่ริมถนนแต่อย่างใด ?  ผมคิดเพียงแต่จะเอาที่ตรงหัวมุมเท่านั้น..แอบคิดไปถึงในอนาคตเผื่ออยากจะขายขึ้นมาก็จะขายได้ไม่ยาก..เพราะถ้าใครปลูกบ้านแล้วและอยากได้ที่ดินเพิ่ม  ก็สามารถมาซื้อจากผมได้ทันที   เนื่องจากสามารถขยายได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอนนั่นเอง. เออเข้าใจคิดน๊ะ.แหมชมตัวเองบ้างไม่เห็นน่าจะเป็นไรนี่นา..หรือว่าเจ๊มีปัญหา ? ตกลงที่แปลง ๖๐ ตารางวานี้ผมจ่ายเงินไปจริงรวมประมาณสามแสนสี่หมื่นแปดพันบาทถ้วน. ต่อมาต้องเสียค่าโอนเพิ่มอีกและค่าคัดระวางข้างเคียงอีก๑๗๕บาท. บอกไว้ก่อน..เพราะกำลังจะเขียนถึงในช่วงต่อไป.สรุปว่าผมได้ผ่อนที่ดินหมดแล้วรวม ๒แปลง..แม้เวลาจะผ่านมาหลายปีแล้วก็ตามผมยังจำได้ดีครับ..ตอนนั้นผมขับรถตำแหน่งของบริษัทมารับโฉนดที่ดินที่เพิ่งหลุดจากการจำนองกับธนาคาร  ศรีนคร สาขาสัตหีบ.ก็มากับศรีภริยาคนเดิมนั่นแหละ!ไม่ทราบว่าเป็นเพราะความที่ดีใจ  หรือเป็นเพราะความรีบร้อน ผมไม่รู้มาก่อนเลยและมิได้ตรวจสอบโฉนดให้ละเอียดเท่าที่ควร พอเห็นว่าด้านหน้าเป็นชื่อผมสะกดถูกต้อง..ผมรับแล้วเดินทางกลับทันที. ไม่น่าเชื่อจริงๆว่า..ผมเก็บโฉนดที่ไม่ถูกต้องไว้นานนับปี. สรุปว่าโฉนดที่ดินใบแรกกับใบที่สองนี้..ถูกนำมาใส่ไว้ในซองพล๊าสติคกันน้ำและวางไว้ในตู้อย่างเปิดเผย.ไม่ได้โกงใครมานี่หว่า !ทำไมต้องหลบ-ซ่อนๆด้วยล่ะ ?


โตนี่ฟาง - ริคแจ๊คอั๊พที่ท่าเรือแหลมฉบัง.รถตำแหน่งที่บริษัทฯให้ใช้.

เช้าวันที่ความจริงจะต้องเปิดเผย..มีเพื่อนนักเลงพระแวะมาหาที่บ้าน.ซึ่งผ่อนด้วยน้ำพักน้ำแรง. ที่บ้านเตาถ่าน สัตหีบ. ที่จริงพี่แกไม่ได้มีธุระอะไรสำคัญกับผมหรอกครับ..พี่แกจะมาหาพระดีดีจากผม..เพื่อขอเช่าในราคาถูกแต่จะนำไปปล่อยต่อ..ในราคาแพงกว่า..เราคุยกันสักพักผมจึงออกปากว่า..เออเพื่อนช่วยไปบอกขายที่ดินที่ให้หน่อยสิเพราะผมไม่มีเงินใช้แล้ว..พี่แกเป็นนายหน้าค้าที่ดิน.อีกหนึ่งตำแหน่ง.พูดไม่พูดเปล่าผมให้ศรีภรร ยานำโฉนดมาให้เพื่อนดู..โชคดีมากสิครับเพราะ..เพื่อนคนนั้นได้ตรวจพบว่า..โฉนดใบนั้นยังเป็นชื่อของทางธนาคารอยู่เลย แม้ผมจะยืนยันว่า..ผมผ่อนหมดแล้ว และรับมาอย่างถูกต้องก็ตาม..ถ้าเป็นความกันอาจจะแพ้เขาก็เป็นได้. ตกลงเพื่อนได้พระไปตามต้องการ และผมเองได้ทราบว่าโฉนดใบนี้ต้องรีบนำไปแก้ไขก่อนที่    จะหมดอายุความ..ผมได้กลับไปติดต่อที่ทางธนาคารแรก..พี่แกขายกิจการไปเสียแล้ว..สงสัยปัญหาจะเกิดเป็นแน่..ผมคิดเอาเอง.สายวันหนึ่งผมได้นำหลักฐานต่างๆไปติดต่อกับทางธนาคารที่ซื้อกิจการมาปรากฏว่าฝ่ายสินเชื่อไม่ค่อยอยากจะดำเนินการให้เท่าที่ควร. เออเวลาที่เรายังผ่อนอยู่..หล่อนแทบจะอุ้มเราทีเดียว..ตอนนี้ทำเป็นรังเกียจ..ไม่อยากจะอุ้ม..ที่ีจริงหล่อนคงไม่ถึงกับต้องอุ้มหรอกน๊ะ ให้คำปรึกษากับลูกค้าที่ดีอย่างผมสักนิด..คงพอมั้ง !หล่อนหยิบโฉนดไปตรวจสอบและยังทำเฉย.ผมจึงแกล้งพูดไปเบาๆว่า..ถ้าไม่ดำเนินการให้ .ผมจะฟ้องศาลปกครอง.ความจริงผมมิใช่พวกขี้ฟ้องหรอกครับ.ใครจะตำหนิผมก็ช่างแต่..ได้ผลสิครับ. หล่อนรีบหยิบโทรศัพท์แล้วตรวจสอบกลับไปที่จนท.คนก่อนแล้วหันมาบอกเบาๆว่า..ค่อยกลับมาติดต่อใหม่อีกหนึ่งเดือนข้างหน้า..ก็ยังดีครับมิใช่ทำเป็นเฉยลูกเดียว..เธอกับผมจึงจากกันด้วยดี..


โฉนดใบนี้เคยเขียนผิดแถมยังโอนให้ลูกค้าเสียด้วย. ทั้งที่เป็นชื่อธนาคารทั้งคู่.    

 มาถึงบรรทัดนี้ผมฝากเตือนเจ้าของที่ดินหน้าใหม่ที่จะต้องไปไถ่ถอน. จากใครก็ตาม.ควรตรวจสอบให้ดี มิฉะนั้นอาจเกิดเหตุที่ไม่พึงประสงค์เช่นผมก็ได้..นี่ก็ยังถือว่าผมโชคดีอยู่ครับเพราะยังไม่หมดอายุความ.เกือบไปแล้วสิ. ผมไม่แน่ใจว่าถูกต้องหรือไม่ ? เรื่องที่ดินนั้นอายุความประมาณสิบปี..ใครรู้จริงควรบอกต่อด้วยน๊ะอย่าปล่อยให้ฉลาดน้อยแบบผู้เขียน..ได้บุญน๊ะครับ.ผมกลับมาที่ธนาคารดังกล่าวอีกครั้ง.ทันทีที่ได้รับแจ้งจากทางจนท.สาวคนเดิม เธอย้ำด้วยว่า..คุณลุงต้องรีบไปทำการโอนยังที่ดินอำเภอเลยน๊ะ ที่จริงผมยังอิดออด    เพราะเกรงจะไม่มีเงินพอที่จะจ่ายค่าโอน. สองชั่วโมงต่อมาผมได้รับการปฎิเสธจากที่ดินอำเภอว่า..ยังไม่สามารถทำการโอนกลับมาเป็นชื่อผมได้เพราะ..ทางธนาคารยังไม่ได้ออกหนังสือยืนยันว่า..ลูกค้าหรือผู้จดจำนองได้มีการผ่อนหมดแล้ว..เห็นไหมว่าความผิดพลาดครั้งนี้กับครั้งก่อนนั้นแท้จริงแล้วเกิดจากเจ้าหน้าที่ทั้งสิ้น..เจ้าของที่ดินนั้นแม้จะผิดก็ผิดเพราะไม่รู้ครับ ยิ่งเป็นคนที่ไม่เคยมีที่ดินมาก่อนจึงไม่รู้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ. เหมือนบางคดี.จนท.ที่ดินบอกให้ผมโทรหาจนท.ธนาคารแล้วตำหนิเธอไปว่า..ทำไม ?ไม่ทำหน้าที่ให้เรียบร้อย เพราะนี่เป็นความผิดของเจ้าหน้าที่..เธอจึงรีบออกเอกสารให้ผมทันที และผมกลับไปรับเอกสารมาดำเนินการต่อจนเป็นที่เรียบร้อย ขอขอบคุณจนท.ที่ดินอำเภอสัตหีบที่ชี้แนะจนผู้มาติดต่อเข้าใจ และประสบความสำเร็จในการดำเนินการ ฝากตำหนิไปยังจนท.ธนาคารด้วยว่าควรชี้แจง..แนะนำลูกค้าให้ดีดีจนเขาเข้าใจ เสมือนกับตอนแรก..ที่เขาเดือดร้อนเข้ามาจดจำนองกับทางธนาคาร แถมคุณยังกินดอกเบี้ยไปเพียบ.. .แต่กลับทำงานไม่เข้าท่า..

คำสำคัญ (Tags): #โตนี่ฟาง
หมายเลขบันทึก: 547037เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2013 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 10:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

จริงๆ ด้วยค่ะ เราต้องรักษาผลประโยชน์ของตัวเองด้วยการอ่านดีๆ ค่ะ

แต่ในสภาพความจริงปัจจุบัน เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ดิฉันได้รับเกียรติให้เป็นหนี้ธนาคารกับบ้านหลังน้อยที่บังเอิญมองเห็นวิวทะเลค่ะ

ธนาคารไม่ค่อยส่งเอกสารให้อ่านล่วงหน้าหรอกค่ะ เมื่อไปถึงที่ดินก็ให้เซ็นต์ชื่ออย่างเดียว ณ จุดที่ทำเครื่องหมายไว้ค่ะ เอกสารมากกว่า 10 หน้า ตัวก็เล็กนิดเดียว ไม่ให้โอกาสอ่านเลย พอบอกพี่ขอเวลาอ่านนะคะ ฮีก็บอกว่า " พี่รีบเซ็นต์เถอะมาตรฐานเดียวกันทุกแบงค์ " 

" เชื่อผมเหอะ เดี๋ยวจ่อคิวไม่ทัน "    บางครั้งก็เออออ ดูแต่จุดสำคัญ คือ เลขที่โฉนดกับตัวเลขตัวดีค่ะ ..... แต่กรณีสำคัญๆ ดิฉันยอมให้ใครๆ บ่นว่าเจ้าระเบียบและเรื่องมาก ใครจะว่าไง จะให้เซ็นต์อะไร ถ้ามันไม่ใช่ ก็ไม่เซ็นต์เด็ดขาดค่ะ

 

ขอบคุณบันทึกประเทืองปัญญาค่ะ

ขอบคุณประสบการณ์ที่มีประโยชน์สำหรับทุกคนค่ะ

...ลุ้นตั้งแต่เริ่มอ่าน...ดีใจด้วยนะคะคุณโตนี่ฟาง

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมา ..ตอนนี้ที่ดินแถวสัตหีบแพงขึ้นพอสมควร ข่าวว่ากทม.จะถูกน้ำท่วมถาวรในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า..ไม่รู้ว่าจะทันอยู่เห็นกับเขาหรือเปล่า ? มีคนโทรมาถามหลายรายเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่น่าจะซื้อไว้เก็งกำไร. พอเจอเจ้านี้ดูแล้วว่าซื้อจริงก็เลยไม่อยากเก็บไว้..ขายเสียเลย..และแบ่งกันเรียบร้อยแล้วด้วย.

     

       ท่านโตนี่ ... ตอนหนุ่นๆ หล่อมากๆ นะคะ

 

                   

 

 

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่านที่ติดตามมาตลอด โดยเฉพาะดร.เปิ้ล..จริงหรือครับ ? มิน่าผมเคยได้ยินคนพูดบ่อยๆว่าลุงคนนี้สมัยหนุ่มๆคงไม่เบาเลยน๊ะ..ใช่ครับตอนนั้นหนักตั้ง ๙๒ก.ก. ตอนนี้ลดเหลือ ๗๘-๗๙ ขึ้น-ลงๆ เหมือนกระแสร์น้ำ. ความสวย+ความหล่อมักไม่ยั่งยืนเหมือนความดีหรอกครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท