สร้างโอกาสการเรียนรู้ สร้างเยาวชนคุณภาพ สร้างสังคมคุณภาพ
มูลนิธิสยามกัมมาจล สร้างโอกาสการเรียนรู้ สร้างเยาวชนคุณภาพ สร้างสังคมคุณภาพ มูลนิธิสยามกัมมาจล

ฟรีดาวน์โหลด ! หนังสือ "ประเด็นที่ควรเรียนรู้ในการทำวิจัย"


"ในการทำวิจัยนั้น ผู้เขียนคิดว่านอกจากจะได้ผลการวิจัย ได้ข้อค้นพบหรือได้นวัตกรรมในด้านต่างๆ แล้ว การได้ทำการวิจัยอย่างต่อเนื่องยังเป็นการพัฒนาศักยภาพของผู้ทำวิจัยเองด้วย เพราะการทำวิจัยจะทำให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านกระบวนการคิดวิเคราะห์ ด้านการแสวงหาความรู้ด้วยวิธีการอย่างเป็นระบบในการที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหา และการพัฒนางานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ดังนั้น ผู้เขียนจึงหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้อ่านมีความสนใจที่จะทำวิจัยเพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย"

 

บ่ายนี้ มูลนิธิสยามกัมมาจลขอนำหนังสือดีๆ จากห้องสมุดของเรามานำเสนอให้ท่านที่สนใจสามารถดาวน์โหลดไปศึกษาได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ ... กับหนังสือ "ประเด็นที่ควรเรียนรู้ในการทำวิจัย" โดย ดร.อริศรา เล็กสรรเสริญ ภาควิชาศึกษาศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 

ข้อเขียนทั้ง 10 บทในหนังสือ "ประเด็นที่ควรเรียนรู้ในการทำวิจัย" จะพาผู้อ่านไปทำความรู้จักกับงานวิจัยถ่องแท้มากยิ่งขึ้น ตั้งแต่ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัย การกำหนดปัญหาการวิจัย การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรและสมมติฐานการวิจัย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง การเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลและการแปลผล และสุดท้ายที่การเขียนรายงานการวิจัย 

ผู้เขียนคือ ดร.อริศรา ได้กล่าวถึงประโยชน์ของงานวิจัยไว้ด้วยว่า "ในการทำวิจัยนั้น ผู้เขียนคิดว่านอกจากจะได้ผลการวิจัย ได้ข้อค้นพบหรือได้นวัตกรรมในด้านต่างๆ แล้ว การได้ทำการวิจัยอย่างต่อเนื่องยังเป็นการพัฒนาศักยภาพของผู้ทำวิจัยเองด้วย เพราะการทำวิจัยจะทำให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านกระบวนการคิดวิเคราะห์ ด้านการแสวงหาความรู้ด้วยวิธีการอย่างเป็นระบบในการที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหา และการพัฒนางานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ดังนั้น ผู้เขียนจึงหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้อ่านมีความสนใจที่จะทำวิจัยเพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย"

ดาวน์โหลดหนังสือ คลิก http://www.scbfoundation.com/publishing.php?project_id=293#publishing/293/5985

* หนังสือ "ประเด็นที่ควรเรียนรู้ในการทำวิจัย" จัดพิมพ์โดยโครงการการวิจัยประเมินผลและการสังเคราะห์องค์ความรู้ เพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมของมูลนิธิสยามกัมมาจลในโครงการส่งเสริมการจัดการความรู้ของเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น (4 ภาค) และโครงการเสริมศักยภาพการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หมายเลขบันทึก: 547033เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2013 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2014 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ชอบคุณค่ะสำหรับฟรีดาวน์โหลด 

 

การวิเคราะห์ข้อมูลและการแปรผล   ควรเป็น  แปลผล                                                                             ในวิจัย/สถิติ ตรงกับ  interpretation of the results

 แปร หมายถึง เปลี่ยน ในวิจัย/สถิติ จะมี ตัวแปร ความแปรผัน ความแปรปรวน

ผมลองดาวน์โหลดไฟล์มาแล้วนะครับ เป็น PDF File

แต่เนื้อหาภายใน ผมพบว่า สระ กับ วรรณยุกต์ ตัวบน ตัวล่าง มันหายไปครับ

คิดว่าเกิดจากการแปลงเป็น PDF File ครับ

รบกวนตรวจสอบให้หน่อยนะครับว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นไหม

หากไม่เกิดขึ้น แสดงว่า อาจจะเป็นที่เครื่องผมครับ

ขอบคุณมากครับ ;)...

ถึงคุณ Wasawat Deemarn ไม่ทราบว่าวรรณยุกต์และสระตัวบนตัวล่างหายไปทั้งหมด หรือตกหล่นเป็นบางที่คะ เท่าที่ทางเราสุ่มตรวจสอบดูยังไม่เห็นจุดที่มีปัญหาดังกล่าวค่ะ / ขอบคุณนะคะ 

 

เดี๋ยวผมจะไปลองอีกเครื่องหนึ่งครับ แล้วจะกลับมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่งครับ ;)...

ขอบคุณค่ะ....เดี๋ยวจะดาวน์โหลดเลยค่ะ

แจ้งความก้าวหน้านะครับ ... คิดว่า เป็นที่โปรแกรมเครื่องนั้นมีปัญหาครับ

ขอบคุณมากครับ ;)...

ผ่านตามาหลายวัน ตั้งใจไว้ว่าจะเข้ามาอ่านบันทึกและดาวน์โหลด แต่ไปติดตรงอนุทินของอ.Wasawat ทุกทีเลยลืมไปเลยครับ

การดาวน์โหลดไฟล์สมบูรณ์ดี อักษรดีไม่มีบกพร่อง (แต่ยังไม่ได้อ่าน)กะว่าจะปริ้นท์ออกมาอ่านแบบตั้งใจสักวัน(ไม่ชอบอ่านวิชาการยาว ๆ ในคอมขี้เกียจใช้เมาส์)

แต่รู้สึกว่าเอกสารจะมีหน้าว่างอยู่หลายหน้านะครับ เวลานำไปพิมพ์เป็นรูปเล่มต้องเช็คเลขหน้าสารบัญกับเลขหน้าเนื้อหาในเล่มให้ดี ๆ นะครับ

"ททมาโน  ปิโย โหติ : ผู้ให้ย่อมเป็นที่รักของผู้รับ"

ขอขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้ เป็นอย่างสูงครับผม

ไฟล์ไม่สามารถดาวน์โหลดได้ค่ะ

ขอบคุณครับ สำหรับการแบ่งปันหนังสือดีๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท