เครื่องปั่นวัสดุพิมพ์ปาก อัลจิเนต


 

Good Practice ในงาน 5th Dent KKU Show and Share 2013

เครื่องปั่นวัสดุพิมพ์ปากอัลจิเนต
นางสาวภคอร สินธุรักษ์, นางสาวฐานิตา เรียงดี, นางษมาภรณ์ นาใจดี  
คลินิกบำบัดความเจ็บปวดบริเวณใบหน้าและเวชศาสตร์ช่องปาก


ลักษณะผลงาน

เป็นลักษณะเครื่องปั่นวัสดุพิมพ์ปากอัลจิเนตที่ไม่ใช้งานแล้ว มีปุ่มเปิดปิดด้านข้าง เพื่อทำการเปิดปิดเครื่อง และเมื่อปิดฝาลงเครื่องถึงจะทำงาน หากเปิดฝาเครื่องจะไม่สามารถทำงานได้ เมื่อเครื่องทำการปั่นเศษอัลจิเนตจะตกลงไปในกล่องพลาสติกใส เมื่อเราได้เศษอัลจิเนตเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยแล้วจึงนำเอาเศษอัลจิเนตไปทำการหมักด้วย วิธีเพื่อสามารถหาวิธีการกำจัดที่ดีที่สุด

ปัจจัยความสำเร็จ

  • ผู้ปฏิบัติงานในหน้าที่ซึ่งเป็นตำแหน่ง ผู้ปฏิบัติงานทางทันตกรรม เป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้น เครื่องปั่นวัสดุพิมพ์ปากอัลจิเนตขึ้นมา โดยมีความเข้าใจถึงสภาพของปัญหาตามลักษณะงานที่ปฏิบัติจริงในปัจจุบัน เพื่อหาวิธีในการกำจัดเศษวัสดุพิมพ์ปากที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในการพิมพ์ปาก เพื่อเป็น Sturdy model หลังจากไม่ใช้งานแล้วก็จะทิ้งเป็นวัสดุติดเชื้อ ทำให้ปริมาณขยะติดเชื้อและนำไปเผา ซึ่งไม่สามารถทำประโยชน์ได้ ทางผู้ประดิษฐ์จึงคิดค้นหาวิวีการน้ำหนักของขยะติดเชื้อ จึงได้มีการทดลอง ปรับปรุง แก้ไขสิ่งต่างๆ หลายครั้ง เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดและสามารถใช้งานได้ดีที่สุด
  • การทำงานเป็นทีมของผู้ปฏิบัติงานและการมีส่วนร่วมของบุคลากรในหน่วยงาน การได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร

ความโดดเด่น

  • เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ทำได้ง่าย ต้นทุนต่ำ
  • ลดขยะที่เป็นสาเหตุของมลภาวะสิ่งแวดล้อมที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน


ความภาคภูมิใจ

  • ปัจจุบันพบว่ายังไม่มีหน่วยงานไหนที่คิดค้นหรือหาวิธีการกำจัดวัสดุพิมพ์ปากอัลจิเนต ทั้ง ๆ ที่อัลจิเนตเป็นวัสดุที่ยอดนิยมในการใช้งานของทันตแพทย์
  • มีต้นทุนในการผลิตราคาถูก หาซื้อได้ง่าย ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน
  • สามารถเป็นตัวควบคุม ป้องกันและลดอัตราความเสี่ยงในการติดเชื้อ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของโรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ ในการควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล (Infection control)
คำสำคัญ (Tags): #งานสร้างสุข
หมายเลขบันทึก: 546990เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2013 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท