อยากได้ความรู้อิสลามสำหรับผู้ที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม


ผมชอบศึกษาศาสนาต่างๆ แต่เรียกไม่ได้ว่าเป็นผู้รู้อะไรมากนัก แค่เป็นผู้ที่มีความสนใจในเรื่องนี้เท่านั้นเอง ศาสนาหนึ่งที่ผมสนใจมากที่จะศึกษาคือศาสนาอิสลาม แต่ผมหาหนังสือหรือเอกสารที่จะศึกษาได้น้อยกว่าศาสนาอื่นๆ

ผมว่าศาสนาต่างๆ น่าจะมีหนังสือและเอกสารที่ให้ความรู้เกี่ยวกับศาสนานั้นๆ สำหรับผู้ที่ไม่ได้นับถือศาสนานั้น ผมคิดว่าศาสนาต่างๆ นั้นแม้ไม่ได้นับถือโดยตรงแต่ถ้าเราได้ศึกษาบ้างเราก็จะได้แนวความคิดหรือมุมมองที่มีประโยชน์ที่สามารถประยุกต์ใช้กับชีวิตของเราได้

ที่จริงพวกเราที่อยู่ในโลกปัจจุบันนี้ก็มีสภาวะเหมือนคนที่นับถือศาสนาหลายศาสนาอยู่ในตัวอยู่แล้ว

ผมเจอชาวพุทธเยอะทีเดียวที่สอนปรัชญาความเชื่อของฮินดู

ชาวคริสต์จำนวนไม่น้อยที่กำลังพูดถึงหลักคำสอนในศาสนาพุทธ

และชาวพุทธจำนวนไม่น้อยกว่าที่ปฎิบัติตัวตามคำสอนของพระเยซูโดยไม่รู้ตัว

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะคำสอนในศาสนาต่างๆ นั้นมีส่วนเหมือนกันอยู่มากกว่าส่วนต่างนั่นเอง บางทีเป็นแค่เพียงการใช้คำอธิบายที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อยด้วยซ้ำ

ในประเทศไทยนั้นศาสนาอิสลามถูกเข้าใจผิดมากขึ้นเรื่อยๆ ศาสนาแห่งสันติภาพ ภราดรภาพ และความช่วยเหลือเกื้อกูล กลับถูกมองว่าเป็นศาสนาที่สอนความรุนแรงไปแล้ว

ดังนั้นในมุมมองของคนนอกศาสนา ผมอยากเห็นผู้นับถือศาสนาอิสลามจัดทำสื่อต่างๆ ในการให้ความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลามมากกว่านี้ และไม่แน่ว่าสื่อต่างๆ เหล่านั้นจะช่วยให้มีผู้เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลามมากขึ้นด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 546745เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2013 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2013 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ทุกศาสนาน่าสนใจครับ ประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอย่างไทย ทุกคนมีสิทธิเลือก มีสิทธิเปลี่ยน และนับถือได้หลากหลายในคราวเดียวกันครับ 

เข้าไปอ่านได้ที่ islamhouse ได้เลยครับ มีหลากหลายภาษา รวมทั้งภาษาไทยครับ ตามลิงค์นี้ครับhttp://www.islamhouse.com/////

อิสลามศาสนาแห่งสันติภาพ โดย ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาครับ http://www.islamhouse.com/2172/th/th/books/อิสลามศาสนาแห่งสันติภาพ

ในแง่ของ จริยธรรมพื้นฐาน หรือ ส่วนที่เป็นจริยธรรมสากล ทุกศาสนามีส่วนที่ overlap ทับซ้อนกันอยู่แล้ว 

แต่เมื่อเป็นคำสอนในระดับสูง หรือหลักการด้านศาสนศาสตร์ ศาสนาหลัก ๆ ของโลก (พุทธ คริสต์ อิสลาม) มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ...

ขออภัยที่จะต้องพาดพิงเล็กน้อย ในแง่หลักข้อเชื่อของศาสนาคริสต์ (กระแสหลัก ไม่นับรวม พยานพระยะโฮวาห์) พระเจ้าเป็นลักษณะ องค์เดียวแต่มีสามพระภาค (TRINITY or TRIUNE God) เป็นการพิจารณาตามการทรงสำแดง

แตในอิสลาม อากีดะฮฺของอิสลาม ปฏิเสธ Triune God อย่างสิ้นเชิง อากีดะฮฺของอิสลามในเรื่องพระเจ้าคือ เตาฮิด เน้นพระเจ้าเพียงพระองค์เดียวอย่างเข้มข้น แข็งแรง (เทียบซูเราะฮฺ อัล-อิคลาศ) 

สำหรับพุทธศาสนา หลักฐานพระไตรปิฎก พระพุทธเจ้าปฏิเสธการมีอยู่ของพระเจ้าในลักษณะที่เป็น personal God แม้แต่พรหมที่เชื่อกันว่าเป็นผู้สร้างโลก จักรวาล พระองค์ตรัสถึงที่มาของพรหมเหล่านี้ว่าก็เป็นเพียง Being ที่มีการเวียนว่ายตายเกิดเหมือนกันกับสิ่งมีชีวิตทั่ว ๆ ไป เพียงแต่ ระยะ การเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไปของพรหมมีความยาวนานมากกว่าสิ่งมีชีวิตทั่ว ๆ ไป จนดูเหมือนว่า พรหมนั้นจะเที่ยงแท้ คงที่ 

  ในเมื่องพระพุทธเจ้าปฏิเสธ personal God จึงเป็นการปฏิเสธไปในตัวสำหรับ คำกล่าวอ้างที่ว่า พระพุทธเจ้าทรงพยากรณ์ถึงศาสดา พระผู้ช่วยให้รอด หรือศาสดาอื่น ๆ ที่จะมาทีหลังเพื่อช่วยสัตว์โลก  แม้กระทั่งการพูดถึง พระศรีอาริยเมตไตรนั้น ก็เป็นการตรัสตามสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นของพระพุทธเจ้าในลำดับถัดที่จะมาประกาศพระธรรม อริยสัจ 4 ตามปกติของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่อัศวินขี่ม้าขาว พระผู้ช่วยให้รอดที่มีความพิเศษกว่าปกติแต่อย่างใด (ดูจักกวัติสูตร) 

 

  ขอบคุณครับ

ขอยืนยันว่า พระพุทธเจ้ามิได้ปฏิเสธ อัลลอฮ์ แต่อย่างใด เพียงแต่ไม่พูดถึงมากเท่านั้น. ไม่มีตรงไหนที่ท่าน ตรัสว่า ไม่มีอัลลอฮ์ เลย ลองไปหาดูเถิด. ฉะนั้นเดินสายกลางเพื่อไปหา อัลลอฮัน กันเถิด.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท