ปุจฉา วิสัชนา_คัดจากคำสอนพระไพศาล วิสาโล


การเจริญสติในยามปกติอย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย จะช่วยให้คุณมีสติรู้ทันอารมณ์เวลามีความไม่ปกติเกิดขึ้น เช่น ถูกตำหนิ เจออุปสรรค สูญเสียพลัดพรากสิ่งรัก ใจจะไม่จมอยู่ในความโกรธ ท้อแท้ เศร้าโศก จนไม่เป็นอันทำอะไร ขณะเดียวกันก็ควรมองว่าเหตุร้ายเหล่านั้น เป็นเครื่องฝึกสติ ไม่ใช่เป็นเคราะห์ แต่เป็นของดีที่ช่วยให้ธรรมในใจเรารวมทั้งสติเจริญงอกงาม

ปุจฉา
เมื่อเราทราบและยอมรับว่า ทุกสิ่งไม่เที่ยงและเป็นทุกข์ แต่เมื่อเราพรากจากสิ่งที่เป็นที่รัก หรือรับรู้กับสิ่งไม่ชอบใจแล้วเป็นทุกข์ สติตามรู้ไม่ทัน ปล่อยให้จิตเสพอารมณ์ขึ้นๆลงๆ ทั้งๆทีก็รู้ว่า เก็บสัญญาเก่าๆมาปรุงแต่ง ตอกย้ำตัวเอง

ควรจะทำยังไงให้สติไวกว่านี้คะ

 

 

วิสัชนา

ควรเจริญสติสม่ำเสมอให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

ไม่ว่าการเจริญสติในรูปแบบ เช่น ตามลมหายใจ หรือเดินจงกรม หรือรู้กายเคลื่อนไหว
และการเจริญสติแบบไม่มีรูปแบบ คือ ทำสิ่งต่าง ๆ อย่างมีสติ ไม่ว่าล้างหน้า แปรงฟัน อาบน้ำ กินข้าว ล้างจาน ทำอะไรใจก็อยู่กับสิ่งนั้น เมื่อใจเผลอไปคิดรู้ตัวเมื่อไหร่ก็พาใจกลับมาสู่งานที่กำลังทำอยู่

การเจริญสติในยามปกติอย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย จะช่วยให้คุณมีสติรู้ทันอารมณ์เวลามีความไม่ปกติเกิดขึ้น เช่น ถูกตำหนิ เจออุปสรรค สูญเสียพลัดพรากสิ่งรัก ใจจะไม่จมอยู่ในความโกรธ ท้อแท้ เศร้าโศก จนไม่เป็นอันทำอะไร

ขณะเดียวกันก็ควรมองว่าเหตุร้ายเหล่านั้น เป็นเครื่องฝึกสติ ไม่ใช่เป็นเคราะห์ แต่เป็นของดีที่ช่วยให้ธรรมในใจเรารวมทั้งสติเจริญงอกงาม

 

 

ปุจฉา วิสัชนา_คัดจากคำสอนพระไพศาล วิสาโล

นำมาเผยแพร่ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 546553เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2013 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ปุจฉา...ง่วงแล้วทำไง

วิสัชนา...นอน

 

 

มาทักทายก่อนนอนจ้ะอาจารย์ภู  ฝันดี ราตรีสวัสดิ์จ้ะ

ขอบคุณมากค่ะ คุณหมอ

นำพลังแห่งการงอก ถั่วพันปี... มะค่าโมง มาฝากค่ะ

ควรเจริญสติสม่ำเสมอให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน.. จะพยายามทำให้ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท