ฟ้า..ดิน..และ..เธอ..ใน..ธรรมชาติ


...ระหว่าง "ฟ้า"..และ..."ดิน"...มีอะไร.(.ชวนให้คิด)...ใน..ธรรมชาติ.....(..ก็..เราๆ..น่ะซิ..)..ที่โลดแล่น..กัน..อยู่..บน.."ดิน"..

ในทุกๆ..."ขณะ"...แล้ว..อะไร..เล่า..ที่.อยู่..รอบๆ..ตัว.."เรา"...(ชวนให้คิด..ต่อ..)....(...ก็..เธอๆ..ท่านๆ..เราๆ..ทั้งหลาย..ผีสาง..นางไม้..(เทวดา..ที่หลบมาเดิน ดิน).".เปรต.".ที่ชอบมาขอ ส่วน..บุญ"..ใน..รูป..ต่างๆกัน.."ทนไม่ได้..ก็  สาป..ส่ง..กันไป"..)......

...ระหว่าง.."ฟ้า"..และ.."ดิน"..มีสิ่งที่..เรียก..ว่า.".ตัวตน..คือ...คนแลมนุษย์"..ความสัมพันธ์..ใน..ธรรมชาติ..ถูก..จัดวาง....(ด้วย..น้ำ....ลม..ไฟ...ธาตุแท้..ที่..ทำให้.."เปลี่ยน..แลผัน.."..) สรรพสิ่ง..ที่มาประกอบให้สัมพันธ์..ยืนนานตามกาลแลเวลา..สัตว์..ต้นไม้..เป็นจีรัง..ให้..ยังชีพ..และ.พึ่งพา....

..นี่แหละ..หนา..ฟ้า... ดิน..และ..เธอ..ใน..ธรรมชาติ....

 

หมายเลขบันทึก: 546532เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2013 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2013 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ไม่ว่าจะเห็นฟ้า หรือ เห็นดิน ยังต้องกิน กิน และ กิน ครับ คุณยาย

 

 ดิน- น้ำ-ลม-ไฟ ...   "เปลี่ยน..แลผัน" ..ตาม.. สรรพสิ่ง..ที่มาประกอบให้สัมพันธ์...ตาม ... "วัน-เวลา" ... หมอเปิ้น .. มาครึ่งชีวิตแล้วยายธี ต่อไป ... จะเป็น น้ำ(เป็น..เหลือง  เน่าเปลื่อย) ... และเป็นดิน... นะคะ

...คิดอย่างมีศิลปะในหัวใจนะคะ...คุณยายธี

สวัสดีค่ะ..ดร.พจนา แย้มนัยนา..."ในภาษา เยอรมัน..มี..คำว่า..ศิลปะชีวิต"...ความหมาย..ก็จะเป็นว่า..ศิลปิน..เป็นอาชีพใส้แห้ง...(หากินไม่ได้.."เงิน"..)..เพราะ..มัวใช้.."คิด..อย่างมี..ศิลป..ในหัวใจ..นั่นเอง"...ขอบคุณค่ะ...สำหรับ..ตัวอักษร..ที่มอบให้..กันมา..(มีความสุข..กับ..การเขียน..และ..อ่าน..กัน..นะเจ้าคะ...ยายธี..ค่ะ)

สวัสดี..เจ้าค่ะ..ดร..เปิ้ล"ที่แสน ดี..และ..น่าหลงรัก.."..วันเวลา..ถ้าคิดไป..คำนวนไป....และ.(ไม่ใช้.จินตนาการ)..เราๆ..ก็จะเน่าเปื่อยเป็น น้ำเหลือง..(ยี้..เหม็นๆ)...จน..เราต้องหลอกหลอนให้..ชีวิต..คงอยู่..ถึงวัน..สุดท้าย(โดยใช้จินตนาการ..ให้เป็นประโยชน์..ตรงนี้) คือ..ผลิต..ความสุข..และสมหวังใน ชีวิต..ประคองตัว..อยู่ใน..ความ..พอไหว..พอดี..กัน..ไงเจ้าคะ...(อย่าพึ่งปลง..อิอิ..ยังไม่แก่..ซ้ะหน่อย...คริ  คริ...ยายธี)

สวัสดี  ค่ะ..คุณหมอjj....."เห็น ฟ้าเห็นดิน..ต้องรีบ..กิน...กินๆๆๆๆๆ"จริงๆเจ้าค่ะ..ไม่งั้นมัน..จะเน่า..."รึไม่..ก็ท้องแตก..ตาย..แบบ..."ชูชก"....เรื่อง..เก่าๆ..แบบนี้..ต้องเล่า..กัน..ต่อๆ...เห็นภาพที่ส่งมาให้ดูกัน...๕๕๕๕๕....ขอบคุณค่ะ...ยายธี

เมื่อเช้ามาอ่านไปแล้วรอบหนึ่ง

บ่ายมาอ่านอีกรอบค่ะ

บันทึกคุณยายธี   มีคำน้อยคำ  แต่มีสาระอะไรๆ อยู่แยะค่ะ

แบบว่าต้องค่อยๆ อ่านๆ ค่อยๆ ลิ้มรสค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ nui  ขอบพระคุณ..กับ..คอมเมนท์ เจ้าค่ะ....(สนุกกับการอ่านและ..การเขียน..ในหน้า..โกทูโน  เช่นกัน..เจ้าค่ะ...ยายธี)

 

ธรรมะ คือธรรมชาติ  คือสามัญ   สาธุ...คิดถึงยายธีที่รักจ้ะ

ฟ้าสูง-แผ่นดินต่ำ ธรรมชาติแปรเปลี่ยนตามกาลเวลา 

สวัสดีค่ะ..คุณ ระพี..ฟ้า สูงแผ่นดิน..ต่ำ..เป็นอยู่อย่างนั้น..จริงๆนะ..แต่..เวลาเปลี่ยนไปบางที มีโอกาศ..เหิรฟ้า..เป็นความรู้สึก..ทีเหลือบรรยาย..นะเจ้าคะ...ยายธี

 

 

 

 

ขอบคุณค่ะ..คุณมะเดื่อ...ยายธี

ไม่ว่าจะเป็นฟ้าหรือดิน...เราทุกคนคือบุคคลสำคัญบนเปลือกโลกใบนี้...ที่จะต้องอยู่ดูแลฟ้าและดิน (ช่วยกันคืนธรรมชาตินะครับ)

                             

สวัสดี..เจ้าค่ะ..คุณ..ชนะ..."คืนชีวิต..ให้แผ่นดิน"..แน่นอน..อยู่แล้ว..แม้..บางคน..จะ(ไม่)..ต้องการ..ก็ตาม.."ความพอเพียง"..นั้น..ขึ้นอยู่..ว่า..จะ.."ยึดมั่นถือมั่น..แค่ไหน"...อิอิ.(.ตัวตน..ยศฐา..บรรดาศักดิ์..ตัวกูของกู.อ้ะะๆๆๆ)..."แอบคิดตามประสา..ยายธี.."

คุณค่าความเป็น คน
สูงส่งสักแค่ไหน
ต้อยต่ำสักปานใด
ล้วนอยู่ใต้ฟ้า เดียวกัน

...

ฟ้าดิน
เป็นหนึ่ง เดียว

สวัสดีค่ะ..คุณแผ่นดิน...ขอบพระคุณเจ้าค่ะ.."ฟ้าดิน..เป็นหนึ่งเดียว"...แม้..ฟ้าจะสูง..และ..แผ่นดิน..ต่ำ.."มนุษย์.สัตว์ต้นไม้สรรพสิ่ง.อยู่ใต้หล้า..นภาเดียว.."....(เบียดเบียนซึ่งกันและกัน..อยู่เป็นกิจวัตร..อ้ะๆไม่ยอมเลิก..กันซ้ะที..คนหนอคน..แอบคิด)...ยายธี

ฟ้าดินก็เป็นฟ้าดินแต่ใจซิคะมันเปลี่ยนฟ้าเป็นดิน และดินเป็นฟ้าได้ อิอิ

คุณยายธีขาเอาดอกไม้หน้าบ้านมาฝากค่ะ มันบานแล้วก็โรยเป็นเช่นนี้ แต่ความสดสวยยังอยู่ในใจ

เพราะยังมองไม่เห็นแท้จริงมันเน่าเปื่อยหมดแล้ว ยังต้องพยายามและอยู่กับลมหายใจ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ..คุณครู..ต้อยติ่ง.."ยังต้องพยายาม..อยู่..กับ..ลมหายใจ.."..สูงสุด..ค่ะ..ประโยคนี้..."สำหรับเราๆ..ทั้งหลาย"...ด้วย..คาระวะ..เจ้าค่ะ..ยายธี

ฟ้ากับดิน อยู่ได้อย่างมีความสุข

เอากิจกรรมกับเด็กๆมาฝากครับ

คิดถึงตอนไปปั้นน้องตุ๊กตาเลยครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ..อาจารย์.ขจิต ."ใช่ค่ะ..ฟ้า..กับดิน..อยู่..กันได้อย่างมี..ความสุข"..ขออย่างเดียว..อย่าให้มี.."ฟ้า..ถล่ม..ดินทลาย..ก็แล้วกัน.."..นะเจ้าคะ..อ้ะะๆๆ...ยายธี



.ระหว่าง.."ฟ้า"..และ.."ดิน"..มีสิ่งที่..เรียก..

ว่า.".ตัวตน..คือ...คนแลมนุษย์"..ความสัมพันธ์..ใน..ธรรมชาติ

อ่านแล้วมีความสุขค่ะ

ครุหยินชอบมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท