โครงการ"เลิกเหล้า เราทำได้"


โครงการ "เลิกเหล้า เราทำได้" ซึ่งจัดทำขึ้นโดยนักศึกษากิจกรรมบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดทำขึ้นที่ อำเภอดอนตูม ตำบลสามง่าม จังหวัดนครปฐม 

หลักการและเหตุผล
ปัญหาสุรา เป็นปัญหาที่รุนแรงอีกปัญหาหนึ่งที่จะส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา องค์การอนามัยโลกระบุว่า สุราเป็น 1 ใน 4 ของกลุ่มตัวการร้ายที่ทำลายสุขภาพ ข้อมูลจากสมาชิกทั่วโลกพบว่าการดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุให้ประชากรโลกเสียชีวิตปีละ 2.5 ล้านคน ปัจจุบันมีหลายภาคส่วนจัดทำนโยบายในการดำเนินการแก้ไขปัญหาทั้งออกแบบกฎหมาย การรณรงค์ส่งเสริม และป้องกัน ผลจากข้อมูลการสำรวจของสถาบันรามจิตติพบว่า ความชุมการดื่มเหล้าในจังหวัดนครปฐมมีดัชนีความเสี่ยงต่อปัญหาแอแอลกอฮอล์ของจังหวัดเท่ากับ 0.452 (อันดับที่ 43 ของประเทศไทย) (สถานบันรามจิตติ,2554)
ปัญหาการไม่ประสบผลสำเร็จในการเลิกดื่มสุราดังกล่าวมีแนวโน้มสูงขึ้น ปัจจัยที่ส่งผลให้การเลิกดื่มสุราไม่ประสบผลสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยภายในตัวเอง เช่น การมีทัศนคติทางด้านลบกับตนเอง การไม่มีความตั้งใจจริงในการเลิกดื่มสุรา ซึ่งความตั้งใจในการเลิกดื่มสุราเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งในกระบวนการบำบัดรักษาให้เกิดผลสำเร็จ ผู้รับบริการต้องมีความตั้งใจเลิก เนื่องจากการบำบัดรักษาในช่วงแรก อาจเกิดอาการอยากยา(withdrawal symptoms) ส่งผลให้เกิดความบกพร่องในการควบคุมตนเอง บางรายไม่สามารถอดทนต่ออาการดังกล่าวได้และไม่มีความตั้งใจเพียงพอจึงกลับไปดื่มสุราอีก รวมถึงทัศนคติต่อของผู้รับบริการ จากคำกล่าวที่ว่า “ทัศนคติและพฤติกรรมมีความเกี่ยวข้องกัน” (จิดาภา พวงเพชร ,2541)
คณะผู้จัดทำจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อศึกษาว่าการจัดกิจกรรมให้ความรู้ (psycho-education) และกิจกรรมส่งเสริมให้เกิดความรู้ความเข้าใจ (cognitive creation) จะส่งเสริมให้พฤติกรรมกลุ่มของผู้เข้าร่วมโครงการก่อนและหลังการทำกิจกรรมเปลี่ยนไปหรือไม่ ซึ่งจากการศึกษานี้เราสามารถนำมาพัฒนา การบำบัดฟื้นฟูทางกิจกรรมบำบัดในผู้ติดสุรา เพื่อส่งเสริมให้เกิดแรงจูงใจในการทำกิจกรรม การปรับเปลี่ยนทัศนคติและช่วยเพิ่มความตั้งใจการเลิกดื่มสุรา ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้รับบริการ (health promotion) ไม่ให้กลับเข้าสู่วงจรการมาติดสุราซ้ำอีกครั้ง

untitledkl;.bmp

ผู้สนใจที่เกี่ยวกับราบละเอียดของโครงการที่คณะผู้จัดทำในชุมชนหนองหนัง จังหวัดนครปฐมสามารถดูเนื่อหาและรายละเอียดในการดำเนินการและกระบวนการของกิจกรรมโครงการส่งเสริมสุขภาพจิต สามารถดูได้ที่ http://www.gotoknow.org/posts/546263

หมายเลขบันทึก: 546414เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2013 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2013 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

    สำหรับท่านที่สนใจสามารถดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดโครงการสุขภาพจิตได้ที่ วีดีโอนี้ค่ะ  https://www.youtube.com/watch?v=KGIDHLUrKRo  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท