ความฉลาดทางวัฒนธรรม ตอนที่ 1


ในโลกยุคเครือข่ายสังคมออนไลน์เครือข่ายมีการเชื่อมโยงกันทั่วโลก การเดินทาง การสื่อสารมีความรวดเร็วฉับไว และเมื่อโลกก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนก็จะปฎิเสธไม่ได้ที่ต้องเกิดการติดต่อกับคนต่างชาติต่างภาษาทั้งในตัวของบุคคลและองค์กร ทั้งผู้นำองค์กรและบุคลากรทุกคนจะต้องมีทักษะและความพยายามที่จะไม่ทำให่เกิดความขัดแย้งั้งภายในและภายนอกองค์กรสิ่งสำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยลดความขัดแย้งในความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้คือ สมรรถนะทางภาษาทักษะในการติดต่อสื่อสารและการปรับตัวในการทำงานร่วมกับแรงงานต่างชาติ การจัดการเรียนการสอนทั้งในหลักสูตรปกติที่มีการรับชาวต่างชาติเข้ามาเรียน การจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรนานาชาติ การบริหารจัดการและนำพาองค์กรให้มีคุณภาพทั้งโดยผู้นำองค์กรและบุคลากรทุกคนต่างต้องได้รับการพัฒนาให้มีความฉลาดทางวัฒนธรรม (cultural Quoient : CQ) ส่วนที่ว่าความหมายคืออะไร จะสร้างอย่างไร คงต้องรอในตอนที่ 2 

หมายเลขบันทึก: 545970เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2013 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2013 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

   ขอบคุณบันทึกดีดี นี้ค่ะ  

-----ผู้นำองค์กรและบุคลากรทุกคนต่างต้องได้รับการพัฒนาให้มีความฉลาดทางวัฒนธรรม (cultural Quoient : CQ) ส่วนที่ว่าความหมายคืออะไร จะสร้างอย่างไร คงต้องรอในตอนที่ 2 

 

          เป็นสิ่งสำคัญนะคะที่ทุกคนควรพัฒนาให้มีความฉลาดทางวัฒนธรรม=cultural intelligence

และมีเครื่องชี้วัดความฉลาดทางวัฒนธรรม ที่เรียกว่า สัมประสิทธิ์(ความฉลาด)ทางวัฒนธรรม

หรือ  cultural quotient:CQ ทำนองเดียวกับ

สัมประสิทธิ์วัดความฉลาดที่รู้จักกันดีคือ IQ (Intelligence quotient) และ

สัมประสิทธิ์วความฉลาดทางอารมณ์ EQ (Emotional quotient)

จะติดตามตอน 2 ค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท