การจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน ในหัวข้อนี้ผมจะมากล่าวถึงหัวข้อ "การจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ" ซึ่งข้อมูลที่ผมได้ไปค้นมาจากข้อมูลของ นวลจิตต์  เชาวกีรติพงศ์, เบญจลักษณ์  น้ำฟ้า, และ ชัดเจน  ไทยแท้ (2546) ซึ่งผมจะคัดแต่ประเด็นสำคัญๆมานำเสนอ ดังนี้

หลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 

หลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีแนวคิดมาจากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ซึ่งมีสาระสังเขปดังต่อไปนี้ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 เกิดขึ้นเพื่อเป็นกลไกสำคัญในการปฏิรูปการศึกษา และหัวใจของการปฏิรูปการศึกษา คือ การปฏิรูปการเรียนรู้ ดังนั้นสาระต่างๆ ที่ระบุอยู่ในพระราชบัญญัติการศึกษาก็เพื่ออำนวยประโยชน์ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ของผู้เรียน การจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นเป้าหมายสำคัญที่จะใช้เปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ของผู้เรียนให้สามารถพัฒนาที่ตัวผู้เรียนได้ สาระที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การจัดการหลักสูตรให้สอดคล้องกับการดำรงชีวิต และมีลักษณะเป็นการบูรณาการความรู้การจัดกระบวนการเรียนรู้เน้นพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ และการประเมินผลตามสภาพจริง

การจัดการเรียนรู้

การจัดการเรียนรู้อันเป็นตัวบ่งชี้สภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จะต้องมีลักษณะการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้พัฒนาตามธรรมชาติ เต็มตามศักยภาพ ผ่านการจัดหลักสูตรที่สนององค์รวมของชีวิต ที่เรียกว่า บูรณาการความรู้ และเชื่อมโยงกับชีวิตจริงของปัจจุบัน รวมถึงต้องมีการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพ สนองตอบความแตกต่างระหว่างบุคคล และมีการใช้กระบวนการวิจัยเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาผู้เรียน

เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตัวเอง

ครูสามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตัวเองได้โดยการศึกษาเทคนิคการจัดประสบการณ์ เพื่อนำเสนอข้อมูลใหม่ด้วยวิธีการที่น่าสนใจและหลากหลาย เทคนิคการใช้คำถามหรือคำสั่งให้ผู้เรียนได้คิดหรือลงมือปฏิบัติเพื่อเชื่อมโยงความรู้/ ข้อมูลในสมอง เทคนิคการช่วยผู้เรียนจัดระบบข้อมูลความรู้และแสดงออกมาในรูปของแผนภาพโครงสร้างความรู้ ตลอดจนการใช้วิธีสอนต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้เรียนสร้างความเข้าใจสิ่งที่เรียนในลักษณะของความคิดรวบยอดหรือหลักการ

ดังนั้น ในการจัดทำแผนการเรียนรู้ จึงควรหลักการและแนวคิดที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มาใช้ในการเขียนแผนการสอนด้วย สำหรับเอกสารเต็มของเนื้อหาที่ผมได้นำมา สามารถเข้าไปอ่านได้ตามลิงก์นี้ครับ (http://www.moe.go.th/wijai/child%20centerlearning.htm) ซึ่งในลิงก์ดังกล่าวจะกล่าวเพียงสาระสังเขป หากอยากอ่านแบบฉบับเต็ม สามารถเข้าไปได้ตามลิงก์นี้ครับ (http://lms.thaicyberu.go.th/officialtcu/main/advcourse/presentstu/course/ww521/joemsiit/joemsiit-web1/ChildCent/Child_Center1.htm)

หมายเลขบันทึก: 545919เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท