เทคนิคและวิทยาการจัดการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้


สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน ในหัวข้อนี้ผมจะมากล่าวถึงหัวข้อ "เทคนิคและวิทยาการจัดการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้" ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่จะนำมาจากหนังสือ "การจัดการชั้นเรียนแบบสร้างสรรค์" ของ รศ.ดร.กุญชรี ค้าขาย ซึ่งเทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่ อ.กุญชรี ใช้ จะยึดตามแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้นิยม (Constructivism) เนื่องจากเป็นแนวคิดที่ได้รับความสนใจสูง เพราะแนวคิดนี้จะนิยมกระตุ้นให้ผู้เรียนสร้างสรรค์ความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้ด้วยตัวเอง พัฒนาให้ผู้เรียนเป็นตัวของตัวเอง เป็นนักคิด นักค้นหา และให้เหตุผล ซึ่งผมเองก็ใช้วิธีการนี้สำหรับการจัดการเรียนรู้ในวิชา Math และวิชาการศึกษาเพื่อเรียนรู้ แต่ในบางวิชาหรือในบางกรณีก็ไม่สามารถใช้แนวคิด Constructivism ในทางปฏิบัติได้ ด้วยเหตุผลที่ว่า ผู้ปกครองบางท่านจะไม่เข้าใจ และจะมองว่าครูไม่สอน ให้เด็กหาเอง แล้วถึงเวลาก็ออกข้อสอบ แล้วผู้ปกครองก็มาฟ้องผู้บริหารว่าครูคนนี้ไม่สอนอะไรลูกเลย ซึ่งนับว่าเป็นปัญหาที่ปวดเศียรเวียนเกล้ามาก ดังนั้น ในบางวิชาที่ผมสอน ก็จำเป็นต้องยึดแนวคิดของ Information-Processing ที่เน้นในเรื่องของการ Rehearsal เพื่อให้ข้อมูลจาก Short-term Memory เข้าไปใน Long-term Memory แทน

ส่วนในเรื่องของการจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ อ.กุญชรี ได้บรรยายไว้อย่างละเอียดทั้ง หลักการเบื้องต้นการจัดสิ่งแวดล้อมทางกายภาพของชั้นเรียน หลักการจัดที่นั่งในชั้นเรียน การจัดวางโต๊ะครู และอื่นๆอีกมากมาย ท่านใดที่สนใจขอแนะนำหนังสือ "การจัดการชั้นเรียนแบบสร้างสรรค์" ของ รศ.ดร.กุญชรี ค้าขาย ครับ

หมายเลขบันทึก: 545914เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท