93. ไมตรีจิตของอินเดียที่มีต่อแขก


     หลายท่านที่เคยไปอินเดียในฐานะแขกของชาวอินเดียจะได้รับการต้อนรับอย่างดีจากเจ้าบ้าน ส่วนมากจะไปรับที่สนามบินเลย หากเป็นการไปอย่างเป็นทางการ เช่น การประชุม เจ้าภาพจะจัดที่อยู่ให้ซึ่งขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินของการประชุมนั้นๆ หากเป็นมหาวิทยาลัยจัดก็มักจะได้พักใน Guest house ของมหาวิทยาลัย หรือโรงแรมรอบๆ มหาวิทยาลัยที่เป็นสถานที่จัดประชุม ผู้เขียนยังไม่เคยไปประชุมที่จัดในโรงแรมใหญ่ๆ ของอินเดียโดยมหาวิทยาลัยเป็นเจ้าภาพเลย เขาจะใช้สถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่เป็นอันดับแรก ที่สำคัญการจัดในมหาวิทยาลัยได้บรรยากาศทางวิชาการและเป็นการเปิดบ้านด้วย

    ประเด็นคือว่าอินเดียจัดการประชุมนานาชาติเป็นว่าเล่น ถือเป็นเรื่องธรรมดา อย่างน้อยภาษาก็ไม่เป็นอุปสรรค ส่วนคุณภาพการจัดก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพของเจ้าภาพ แต่ที่เหมือนๆ กันคือการดูแลแขกที่ไปร่วมประชุม   เจ้าภาพจัดอาหารอินเดียให้ทานทุกมื้อ  บางแห่งตั้งเต้นท์กลางสนามใหญ่โต บางที่ยังมีการแสดงทางวัฒนธรรมทุกเย็นให้ชมก่อนอาหารค่ำ หากที่พักอยู่ไกลมีรถรับส่งทุกวันเช่นกัน

     มหาวิทยาลัยของอินเดียจะมี guest hosue ทุกแห่ง คุณภาพขึ้นอยู่กับการดูแล และค่าที่พักซึ่งไม่แพงหากเทียบกับโรงแรมภายนอก และทุกแห่งมีห้องอาหารที่เราสามารถฝากท้องได้ เพราะมีพ่อครัวประจำ และต้องบอกล่วงหน้าสำหรับมื้อต่อไปว่าจะทานหรือไม่เพื่อเขาจะได้เตรียมถูก 

     หรือหากไปเก็บข้อมูลภาคสนาม เจ้าบ้านจะพาไปจนถึงคน ถึงสถานที่เลยทีเดียว

     ผู้เขียนเห็นถึงความเอื้ออาทรของเขาต่อแขกผู้มาเยือน ในวิธีคิดของคนอินเดียคือยามท่านไปเขาต้อนรับท่านเต็มที่ "แขกคือพระเจ้า" (Guest is god.) ซึ่งบัญญัติไว้ในศาสนา ดังนั้น ยามเขามาเยือนท่านๆ ก็น่าจะให้การต้อนรับเขาเฉกเช่นเดียวกัน วิธีคิด win-win แบบนี้น่าจะช่วยสร้างมิตรภาพที่งดงาม ช่วยเหลือเกื้อกูลกันเพื่อความยั่งยืนต่อไปได้

***************

บอกล่าว ข่าวแจ้ง

หลักสูตรวัฒนธรรมศึกษา เอกอินเดียศึกษา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดลกำลังเปิดรับสมัครรอบที่ 1 ระหว่างวันที่ 15 สิงหาคม -15 ธันวาคม 2556  ทาง internet กรุณาเข้าไปศึกษารายละเอียดที่

www.grad.mahidol.ac.th/grad/admission/schedule_th.php

 โทร. 02-800-2308-14 ต่อ 3123/3108

  นักศึกษาอาจได้รับทุนไปทัศนศึกษาและไปออกภาคสนามที่อินเดียด้วย

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 545878เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท