การประเมินผลการเรียนรู้


การประเมินผลทางการศึกษาโดยปกติแล้วจะใช้คู่กับคำว่าการวัดผลเสมอๆเพราะการประเมินผลมักใช้ข้อมูลของการวัดผลมาพิจารณาประกอบด้วย ในทางการศึกษา การประเมินจะช่วยทำให้ผู้รับผิดชอบด้านการศึกษาเห็นว่า ควรจะพัฒนาระบบการศึกษาอย่างไร จึงจะทำให้ได้ผู้เรียนที่มีคุณภาพ

          ล้วน สายยศและ อังคณา สายยศ (2543, หน้า 12) กล่าวไว้ว่า การประเมินผลที่ดีควรประเมินตลอดแผนของโครงการ จึงจะรู้จุดบกพร่องและแก้ไขส่วนที่บกพร่องทัน นั่นคือ ควรประเมินตั้งแต่ตัวการต้น (input) ประเมินกระบวนการ (pro-cess) จนกระทั่งถึงการประเมินผลผลิต (output)

          จะเห็นได้ว่าการวัดและการประเมินผลมีความสัมพันธ์กัน คือ จุดประสงค์เป็นตัวกำหนดว่าครูจะจัดการเรียนการสอนในรูปแบบไหน อย่างไร การประเมินผลจะเป็นตัวสะท้อนทำให้ทราบว่ากระบวนการการจัดการเรียนการสอนนั้นเป็นไปตามจุดประสงค์หรือไม่

 

          จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นข้าพเจ้าพอสรุปได้ว่า การประเมินผลทางการศึกษา เป็นกระบวนการที่มีมาตรฐานที่ใช้เครื่องมือในการตัดสินว่า นักเรียนผ่านจุดประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่ เป็นกระบวนการที่สืบเนื่องจากการวัดผลเพราะการประเมิลผลทางการศึกษาอาศัยผลจากการวัดเป็นสิ่งที่ช่วยในการตัดสินใจโดยเราจะใช้ตัวเลขหรือค่าที่ได้จากการวัดผลมาพิจารณา เปรียบเทียบ วินิจฉัยและสรุปโดยใช้เกณฑ์ว่าสิ่งนั้น ผ่านหรือไม่ผ่าน สอบได้หรือสอบตก เป็นต้น การประเมิลผลทางการศึกษาอาศัยผลจากการวัดเป็นสิ่งที่ช่วยในการตัดสินใจ

 

อ้างอิง

ล้วน สายยศ และ อังคณา สายยศ. 2543. เทคนิคการวัดผลการเรียนรู้. กรุงเทพฯ :

 

อเนก เพียรอนุกุลบุตร. 2524. การวัดและการประเมินผลทางการศึกษา. กรุงเทพสุวีริยาสาส์น.: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

หมายเลขบันทึก: 545522เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2013 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท