ดูแลผู้สูงอายุ - ๔


 

* ความจริงแล้ว..ผมตั้งใจจะพาท่านผู้อ่านไปทัวร์ตามชายหาดในย่านสัตหีบพร้อมกับนายจ้างชาวนอร์เวย์ จึงไม่อยากพูดถึงเรื่องเงินเงินทองทองเลย..เพราะเขาพูดกันเสมอๆว่า“เงินทองเป็นของบาดใจ”ปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะทำอะไร ? เฮ้อ..มันต้องใช้เงินกันทั้งนั้น หรือใครว่าไม่จริง ?

 

นี่คงเป็นสาเหตุหนึ่งกระมัง..ที่ทำให้คนไทยไร้น้ำใจเพิ่มขึ้น เคยได้ยินไหมว่า..น้ำใจเติมรถไม่ได้นอกจากเงิน เพราะสามารถซื้อน้ำมันมาเติมรถได้..ว่าไปแล้วก็จริงครับ. ผู้อ่านท่านใด ? ยังไม่เคยมาเที่ยวที่หาดบ้านพลา แห่งนี้ และอยากจะมาเที่ยวชมแบบส่วนตัวหรือเป็นหมู่คณะ  ให้มาตามที่ผมกำลังจะอธิบายรับรองได้เลยว่า..ท่านจะไม่มีการหลงทางแต่อย่างใด ? ถ้าท่านมาจากทางบ้านฉาง มุ่งหน้าไปสัตหีบ. พอลงสะพานสูงประมาณ ๑๐๐ เมตรให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ ๓ - ๕ก.ม.ยาวไปจนสุดถนนตัวที..ใครมาจากทางสัตหีบหรือมาจากพัทยาก็ต้องมาทาง บายพ๊าสที่เรียกว่า..แยกเจ.สาย๓๓๒ ถนนสายนี้ไม่เข้าสัตหีบ. สุดถนนนี้จะไปตัดกับถนนสุขุมวิท หมายเลข ๓ ที่หัวสนามบินอู่ตะเภา เลี้ยวซ้ายแล้วให้วิ่งไปลอดใต้สะพานเพื่อยูเทอร์นกลับมา..เลี้ยวทางเดียวกับท่านที่มาจากทางบ้านฉางแล้วจะต้องไปพบกันที่สุดถนน. รูปตัวที. ร้านนี้ตั้งอยู่ทางซ้ายมือ มีโต๊ะให้นั่งในร่มเวลาฝนตกในหรือนอกฤดู.ผู้ที่มาใช้บริการส่วนใหญ่ชอบนั่งด้านนอกติดทะเลแบบโอเพ่นแอร์ แน่นอนครับวิวดีกว่ากัน.อากาศก็เย็นสบาย สามารถมองดูเรือน้ำมัน เรือสินค้า..ที่กำลังออกจากท่าเรือมาบตาพุด หรือกำลังเข้ามารับน้ำมัน..ใครโชคดีอาจจะเห็นเรือน้ำมันกำลังทำน้ำมันรั่วก็ได้น๊ะ..วันนั้นขบวนของเราเลี้ยวขวาไปทางร้านค้าเก่าที่เคยมีชื่อเสียง แต่ส่วนใหญ่เลิกกิจการเพราะต้องปิดตัวเองไปแล้วสาเหตุเพราะหลายๆร้านมักเอาเปรียบลูกค้านั่นเอง !  ลูกค้าสั่งปู ปลา กุ้ง หอยเป็นกิโล พี่แกให้เพียง ๘- ๙ขีดเท่านั้น ! ผมเห็นด้วยกับภาษิตทีเคยอ่านแต่จำไม่ได้ว่าใครเขียนไว้.อ่านแล้วเห็นด้วย ครับที่เขียนไว้ว่า “ ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน


โตนี่ฟาง : ศรีภรรยา.   ที่หาดบ้านพลา.

ร้านที่ผมกล่าวถึงนั้นอยู่ได้นานเพราะไม่เคยเอาเปรียบลูกค้า..เรามาจอดรถไว้ใต้แนวต้นสนแล้วเดินเลือกร้านที่สงบที่สุดเข้าไปนั่งบนโต๊ะเตี้ยๆไม่ไกลจากเขื่อนกันคลื่นมากนัก..เรากำลังคิดว่าร้านไหนเปิดกิจการบ้างน๊ะ ?นี่ขนาดเป็นเวลากลางวันน๊ะครับยังดูเงียบเหลือเกิน..เจ้าของร้านคงคิดว่าวันนี้ฟลุ๊กแต่เช้า เพราะกว่าเธอจะนำรายการอาหารมาให้เลือกก็นานพอสมควร เรามิได้กังวลใดใด ?เพราะน้องสาวผมได้นำโค๊กใหญ่ แก้ว และน้ำแข็งมาด้วย เราจึงนำออกมาดื่มรอเวลาและคุยกันไปเงียบๆ.ส่วนนายจ้างชาวนอร์เวย์ไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น ? เพราะมาพบกับสิ่งที่ถูกใจเข้าแล้ว..พี่แกรีบถอดเสื้อแล้วเดินไปเลือกทำเลเพื่ออาบแดดทันที สักพักใหญ่พนักงานนำเมนูมาให้เราจึงสั่งแต่อาหารทะเลมากินรองท้องกัน ส่วนนายจ้างเดินออกไปพร้อมเก้าอี้พล๊าสติคที่กำลังนิยมใช้กัน..ตามร้านอาหาร. พี่แกนั่งอาบแดดอยู่ไม่ไกลนัก พักใหญ่ก็เดินกลับมากินอาหารทะเลคุยกับเราเป็นช่วงๆ.เราอยู่ที่หาดนี้ประมาณ ๕ ช.ม. แล้วจึงมุ่งหน้าต่อไปที่หาดนางรำทันที  ออกจากหาดพลามาตามถนนสุขุมวิท ผ่านสนามบินอู่ตะเภาที่เคยโด่งดังในอดีต..สมัยสงครามเวียตนามโน่น !มาเลี้ยวซ้ายที่สี่แยกก.ม.สิบเข้าข้างทางร.พ.ทหารเรือ ตรงมาตลอดถ้าใครมาถูกทางจะต้องผ่านที่ทำงานเก่าของผู้เขียนครับ “ กองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก ” ตั้งอยู่ด้านซ้ายมือ* ขออธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับ..ที่หน้าหน่วยงานนี้เมื่อก่อนมีการนำรถเอเอวีรุ่นเก่ามาตั้งโชว์ที่หน้ากองพันฯ ต่อมาหลายหน่วยอยากได้ไว้โชว์หน้าที่ตั้งของหน่วย จึงได้มีการย้ายไปเรื่อย.ผมผ่านมาเมื่อไม่นาน.ไม่มีรถชนิดใด ? จอดเลยสักคัน มีการนำมาจอดหน้ากองบัญชาการนาวิกโยธินเสียแล้ว แทนรถรุ่นมาร์ค 4

 

เอเอวี-พี7 รุ่นเก่า. โตนี่ฟางที่แค๊มป์เพ็นเดิลตั้น. ปี ๒๕๒๘

*รถรุ่นเก่าไฟหน้ากลม หน้าปัดเลขไมล์และเข็มวัดรอบเครื่องเป็นวงกลม ใช้เครื่องยนต์ดีทรอยด์. รถรุ่นนี้ท่านสามารถมาชมได้ที่พิพิธภัณฑ์ทหารนย. อยู่ติดกับอนุสาวรีย์ทหารนย.ใครมาไม่ได้ก็สามารถเข้ามาชมกันในบล็อกนี้ได้เลยครับ..วิ่งไปจนถึงทางเข้าท่าเรือน้ำลึก แล้วให้เลี้ยวซ้ายตามป้ายที่เขียนไว้พร้อมลูกศรว่า“ หาดนางรำ ” ผมเบารถก่อนผ่านด่านและได้รับการโบกให้ผ่านไป โดยไม่ต้องจอดซื้อบัตรผ่านใดใด ?   อาทิตย์ก่อนใครชมทีวีช่องหนึ่งจะพบว่า..มีนายทหารฝ่ายกิจการพลเรือนออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประวัติของหาดนางรำ ท่านเล่าตำนานไว้ ๒เรื่องกล่าวคือ ..มีชาวประมงนำเรือออกไปหาปลาแล้วผ่านมาทางนี้            และบางคืนมีคนได้ยินเสียงเพลงและเห็นว่ามีคนรำ อยู่บนหาดแต่ไกล พอนำเรือเข้ามาใกล้ๆไม่พบสิ่งใดใดเลย อีกตำนานกล่าวว่าบนหาดนี้มีป้าคนหนึ่งอาศัยอยู่เธอชื่อว่าป้ารำ..ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วชื่อรำพึงหรือรำพัน         กันแน่ ทำให้มีการกล่าวถึงว่าใครมาแถวหาดนางรำ รำพึง-รำพันนั่นเอง.จะพบว่าน้ำทะเลใสสอาดครับ.   ส่วนใครที่เคยมาแล้วคงไม่เถียงน๊ะว่า..น้ำทะเลที่นี่ใสสะอาดจริง หาดใดที่มีหน่วยทหารอยู่มักจะสะอาดกว่าหาดอื่นๆเสมอเพราะ ตอนเช้าจะมีจนท.ทหารมาเก็บกวาดทุกวัน. ไม่มีวันหยุด. พอจอดรถแล้วสมาชิกพากันเดินไปหาที่นั่งด้านนอกของสโมสร.* ขอเตือนว่าถ้าหยุดหลายวันที่หาดนี้จะแน่นมากครับ.ผมมิได้มาใช้บริการ    ที่นี่นานพอสมควรจึงทราบว่า..ได้มีการเปิดให้เอกชนมาประมูลเพื่อดำเนินการนานแล้ว  เราคุยกับพนักงานเสริฟที่เพิ่งจบป.ตรีมาให้บริการ.ทำงานเสริฟรองานอื่น. ฟังแล้วน่าสงสารเพราะเธอบอกแบบอายๆว่า..บางวันได้ทิปไม่ถึงร้อยบาทด้วยซ้ำ..

 

เรือจักรีฯ นักท่องเที่ยวยังแวะมาชมกันไม่ขาดสาย. ขอบคุณภาพจากคู่หูเดินทาง.

เที่ยวนี้นายจ้างมิได้อาบแดดแต่อย่างใด ? อาจเป็นเพราะพี่แกอาบมาพอแล้วก็เป็นได้.จากหาดพลา. หรือ         ที่หาดนางรำมีคนมาเที่ยวมากจนไม่มีที่นั่งอาบแดดเลย  เราจึงนั่งดื่มและคุยกันบนโต๊ะที่ไม่กว้างนัก ขณะที่นั่งดื่มเราพบว่า..มีสาวผิวดำคล้ายคนไทยที่ทำงานกับคนต่างชาติมานั่งพักผ่อน  ดื่ม กิน  แล้วเดินลงไปว่ายน้ำพอ เห็นชุดอาบน้ำแบบบิกินนี่แล้วชอบมากครับ เว้า แหว่งตามรูปร่างที่บอบบาง เสียดายที่นางแบบหุ่นไม่ค่อย      ทันสมัยนัก นอกจากจะไม่สวยแล้วชอบหันหลังคุย..ออกจากหาดนางรำผมเลยไปชมเรือจักรี และเรือสิมิลัน..เสียดายที่มีการห้ามมิให้ชาวต่างชาติเข้าชม. พอกลับมาถึงบ้านน้องสาวผู้เขียนก็มาจัดของในห้องพัก        และเตรียมของบางอย่างลงกระเป๋าเดินทางของนายโอ.คืนนั้นผมไม่รับงานนอกบ้านครับ    เย็นมากแล้วเราเดินทางกลับบ้านกันเลย  กลับมาทำอาหารกินกันตามปกติ. สายของวันถัดมาผมและศรีภรรยาก็มาพบกับนายจ้างของน้องสาวตามที่ ได้นัดกันไว้.ช่วงค่ำวานนี้. ที่จริงห้างนี้ได้ซื้อกิจการต่อจากห้างจัมโบ้..ปรับปรุงแล้วก็ดูดีเหมือนกัน มีสถานที่จอดรถ  มีรปภ. เป็นระบบ. ยังไงๆก็ยังไม่พอ ลูกค้าต้องมาจอดกันริมถนนใหญ่  ตามโอกาส.แน่นอนครับคนที่นี่..ถ้าห้างร้านใดเปิดใหม่ พี่แกจะกรูกันมาใช้บริการเสมอๆ หนทางพิสูจน์ม้าเวลาพิสูจน์คน..อาจจะไม่เกี่ยวกับสุภาษิตนี้ แต่แท้จริงแล้วเกี่ยวสิครับเพราะหมายถึง.         พอเวลาผ่านไปถ้าผู้ประกอบการรายใด ? สอบไม่ผ่าน..มักจะปิดร้านกันเสมอๆ โดยเฉพาะร้านอาหารต่างๆที่เปิดใหม่ เตรียมตัวเจ๊งได้เลยถ้า..รสชาดไม่เข้าท่า..ราคาแพง..ชักช้ากว่าจะออกมาเสริฟได้..นานพอสมควร  * ที่สำคัญพูดจาไม่ไพเราะและไม่ยอมแนะนำอาหาร.

 

เอเอวี-พี ๗ แฟมมีลี่. โตนี่ฟาง. ฝึกงานที่แค๊มป์เพ็นเดิลตั้นหลังเรียนจบ. ปี ๒๕๒๘

 *รถรุ่นล่านี้ใช้เครื่องยนต์คัมมิ่น ไฟหน้าสี่เหลี่ยมสามารถถอกเก็บได้.แม้ว่าผมจะมิใช่นักชิม..แต่มีโอกาสออกไปทานนอกบ้านบ่อยมาก.. ไม่ประทับใจเวลาสั่งอะไรไป หล่อนพูดเป็นคำเดียวว่า..หมดแล้ว..หมดแล้ว เคยบอกว่า..ขอสั่งอีกอย่างถ้าหมดจะย้ายร้าน..ดันมีจนได้.พนักงานที่ดีควรบอกลูกค้าพร้อมกับแนะนำ เช่น ปลาดุกผัดเผ็ดหมดค่ะ พอดีมื้อเที่ยงมีการจัดเลี้ยงค่ะ เอาเป็นปลาช่อนได้ไหมคะ ? ฟังแล้วน่าสั่งกว่าไหมล่ะ ? มิใช่ลูกค้าสั่งข้าวผัดพอเขาขอหอมแกล้มดันโกรธ.. เผลอบอกไปว่าหอมหมดมีแต่ผักตบค่ะ ! ผมเคยเจอ       เลยสวนไปว่าผักตบถ้าจะให้อร่อยต้องนำมาผัดกับปลาตีน..เงียบเลยสิครับ..พูดเล่นครับ..

หมายเลขบันทึก: 545426เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2013 05:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 12:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณความรู้ดี ๆ ที่มอบให้ค่ะ

จะกลับมาอ่านใหม่ค่ะ ไปส่งหลานไปโรงเรียนก่อนค่ะ

ขอบคุณ ที่นำประสบการณ์ดีๆมาแบ่งปันครับ

...เขียนได้สนุกเหมือนเดิมนะคะคุณโตนี่ฟาง...ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาใหม่ และยังเหมือนเดิม ต้องขออภัยที่บางช่องไม่มีภาพแนบเพราะบางภาพก๊อปจากเน็ทมาวาง แตยังไม่สามารถส่งมาแนบได้ตามปกติ..มิใช่ว่าไม่มีเงินค่าส่งหรอกน๊ะ..ลองหลายครั้งแล้วแต่ไม่มีภาพ..มีแต่ชื่อภาพ..ใครส่งหลานไปรร.แล้วอย่าลืมลงรถที่ป้ายเดิมนณะครับ..มิงกาลาบาครับ..

* แกไขใหม่ทั้งหมด - บรรทัดบนตรวจทานแล้ว..แต่พี่แกยังแอบหลงผิดไปหลายคำ..ที่สำคัญยังหาปุ่มลบและแก้ไขไม่พบ..ปีนี้คงแก่ไปเยอะ..ใครยังไม่แก่ก็ยังไม่ควรยิ้ม..อีกไม่นาน..ถึงคิวแน่ๆ- - -ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาใหม่ และยังเหมือนเดิม ต้องขออภัยที่บางช่องไม่มีภาพแนบเพราะบางภาพ..ก๊อปจากเน็ทมาวาง แตยังไม่สามารถส่งมาแนบได้ตามปกติ..มิใช่ว่าไม่มีเงินค่าส่งหรอกน๊ะ..ลองหลายครั้งแล้วแต่ไม่มีภาพ..มีแต่ชื่อภาพ..ใครส่งหลานไปรร.แล้วอย่าลืมลงรถที่ป้ายเดิมน๊ะครับ..กลับมาอ่านให้จบ.มิงกาลาบาครับ..

* * ไม่ใช่แก..เดี๋ยวจะหาว่าไม่สุภาพ..ไม่ยอมไขเอง เอะอะก็ให้แกไขเสมอ..นี่ไงเสน่ห์ของภาษาไทย เขียนผิด..ความหมายผิดเสมอ.อ่านแล้วก็ยังน่ารักเสมอ..เออยอตัวเองก็เป็นแล้วน๊ะ.จิงปะ ? ที่ถูกคือแก้ไขครับ..ขออภัยจริงๆเพราะแก่จริง..

ขอบคุณสมาชิกใหม่และสมาชิกที่ตามติดมาตลอด..แม้จะเกรงผิดพ.ร.บ.ไม่ยอมกดไล๊ค์ก็ตาม. ขออภัยที่บางภาพยังไม่สามารถแนบมาได้..ยังไม่ละความพยายามครับ..มิงกาลาบาครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท