ดาวเรืองดังที่บึงสามัคคี


การเก็บดอกดาวเรืองโดยการตัดดอกเพื่อการจำหน่ายนี้ จะต้องใช้คนงานประจำ ในการเก็บดอกจะนิยมเ็ก็บดอกใน ช่วงเวลาเช้าของทุกวัน

       ดาวเรืองดังที่บึงสามัคคี เมื่อเร็วๆนี้ ทีมงานได้ตั้งใจจะไปถอดบทเรียนเกษตรกรผู้ปลูกดาวเรืองเป็นอาชีพหลักที่ชื่อคุณบุญสม จันทร์ละมูล ที่ประสบผลสำเร็จการปลูกดาวเรืองมาหลายปี แต่ไม่พบเกษตรกรผู้นำที่เป็นเจ้าของแปลง จึงได้ไปสังเกตในแปลงปลูก  เท่าที่ทราบมีเกษตรกรได้รวมกลุ่มกันผลิตดาวเรืองเพื่อการค้า ที่หมู่๕ ตำบลวังชะโอน อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร มีสมาชิกไม่น้อยกว่า ๒๐ คน พื้นที่ปลูกดาวเรืองในหมู่บ้านนี้มีประมาณ ๒๐๐-๓๐๐ ไร่ มีการปลูกกระจายทั่วไป นับว่าเป็นอาชีพเสริมที่ทำรายได้ดีในช่วงระยะเวลานี้

        เราลองมาทำความรู้จักกับดอกดาวเรืองกันก่อนนะครับ ในปัจจุบันนี้ จะมีเกษตรกรนิยมปลูกดอกดาวเรือง มีอยู่ ๒ ชนิดคือดอกเล็ก กับดอกใหญ่ ชนิดดอกเล็กนิยมปลูกเพื่อใช้ทำพวงมาลัย ทำดอกดาวเรืองแห้ง  ใช้ปักแจกัน ใช้เป็นพืชประดับ และทำพวงหรีด ส่วนชนิดดอกใหญ่นิยมปลูกเพื่อตัดดอกจำหน่าย

    

                                                                                       

 

       ดอกดาวเรืองที่นิยมปลูกในเขตอำเภอบึงสามัคคีนี้ จะเป็นชนิดดอกใหญ่ มีสีเหลืองสดใสกว่าพันธุ์ดอกเล็ก พันธุ์ที่เหมาะสมสำหรับปลูกเพื่อตัดดอก ได้แก่

            พันธุ์ซอฟเวอร์เรน มีดอกสีเหลืองทอง กลีบดอกซ้อนกันสวยงามมาก มีเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ ๑๐ ซม.

            พันธุ์ทอรีดอร์ มีดอกสีส้ม ดอกมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๘.-๑๐ ซม.

            พันธุ์ดับเบิ้ลอีเกิ้ล มีดอกสีเหลือง เส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ ๘. ๕ ซม. ก้านดอกแข็ง

           จากการสังเกต พันธุ์ดอกดาวเรืองของคุณบุญสม จันทรมูล เกษตรกรผู้นำ ซึ่งมีแปลงปลูกดอกดาวเรือง ในเขตหมู่ที่ ๕ ตำบลวังชะโอน อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร แปลงนี้มีพื้นที่ไม่น้อยกว่า ๑๐ ไร่  ผู้เขียนได้เดินสังเกตในแปลงปลูก เพื่อเก็บบันทึกภาพไว้ จากนั้น ก็มุ่งตรงไปดูวิธี นำดอกดาวเรืองที่ตัดแล้วจากแปลงปลูก  ซึ่งใส่ตระกล้าพลาสติก แล้วใช้รถบรรทุกเล็ก ขนส่งไปยังโรงคัดดอกเพื่อทำการเปล่าน้ำออกจากดอกโดยใส่ในเครื่องเปล่าที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าบังคับ (ดังรูป) จากนั้นก็นำไปคัดเกรดตามขนาดของดอก ซึ่งใช้ผ้าพลาสติก(กระสอบปุ๋ย) ปูพื้นเพื่อที่วางคัดดอกดาวเรือง โดยคัดเป็น ๓ เกรด คือ เกรด A B และ C  ซึ่งจะมีราคาขายที่ต่างกันครับ ต้นดาวเรือง มีอายุประมาณ ๖๐-๖๕ วัน ดอกก็พร้อมที่จะทำการตัดเพื่อจำหน่ายได้ ทุกวันนี้คุณบุญสม จะเก็บได้ทุกวันๆละประมาณ ๑- ๒๐๐,๐๐๐ ดอก  

      

    

            การเก็บดอกดาวเรืองโดยการตัดดอกเพื่อการจำหน่ายนี้ จะต้องใช้คนงานประจำ ในการเก็บดอกจะนิยมเ็ก็บดอกใน ช่วงเวลาเช้าของทุกวัน จากนั้น ก็ทำการเปล่าน้ำออก ทำการคัดเกรด บรรจุถุง/กล่อง เพื่อบรรทุกโดยรถบรรทุกเล็กส่งตลาดในกรุงเทพมหานคร ในช่วงเวลากลางคืน สำหรับรายได้ต่อครั้ง/วัน จากการสอบถาม จะได้ประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท/วัน ก็แล้วแต่ราคาท้องตลาด เท่าทำการศึกษาโดยเบื้องต้น หากเกษตรกรปลูกดอกดาวเรืองเพื่อการตัดดอกเป็นการค้า หรือเป็นอาชีพเสริมแล้วค่อนข้างจะมีรายได้ค่อนข้างดี  ทั้งนี้ผู้เขียนจะต้องหาช่วงเวลาลงไปถอดบทเรียนเกษตรกรผู้นำที่ปลูกดอกดาวเรืองอีกครั้งหนึ่ง แล้วจำมาเล่าให้ฟังว่าหากเกษตรกรตัดสินใจปลูกแล้ว มันจะถึงจุดคุ้มทุนอย่างไรหรือไม่นะครับ

 

เขียวมรกต

๑๓ สค.๕๖

 

 

หมายเลขบันทึก: 545422เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2013 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

 

แม่กับพ่อของคุณมะเดื่อก็ทำไร่ดาวเรืองจ้ะ

 

สวยงามและสร้างรายได้นะคะ...ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณ ครูมะเดื่อ ที่เข้ามาทักทายแลกเปลี่ยน การปลูกดอกดาวเรือง ปัจจุบันนี้ทำรายได้ดีนะครับ

ขอขอบคุณ ดร.พจนา ที่กรุณาแวะแลกเปลี่ยนครับ

ขอขอบคุณtUknarak ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจครับ

เห็นดาวเรืองก็คิดถึงนักการเมืองค่ะ

-สวัสดีครับ..

-ดูกิจกรรมแล้วถือว่าเป็นรายได้ที่ดีมาก ๆเลยนะครับ..

-ขอบคุณครับ..

 

ขอขอบคุณท่านอาชยพร ที่กรุณามาแวะเยี่ยมครับ

ขอบคุณ อ.noktalay ที่แวะมาเยี่ยมและทักทายกันครับ

ขอบคุณอ.เพชรน้ำหนึ่ง ทีกรุณาแวะมาแลกเปลี่ยนและให้กำลังใจกัน

ไร่นี้ที่ถ่ายทำละครเรื่องดาวเรืองหรือเปล่าค่ะ สวยมากๆ ค่ะ

ขอบคุณครับท่านอาจารย์ ดร.จันทวรรณ ที่กรุณามาแวะแลกเปลี่ยนและให้กำลังใจครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์ไอดิน กลิ่นไม้ ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจครับ

ปลูกดาวไว้2ไร่รับซื้อไม๊คะอยู่พิจิตรและที่กำแพงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท