ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

อยากดัง ต้อง สร้างแบรนด์


อยากดัง ต้อง สร้างแบรนด์

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

            ในโลกยุคปัจจุบันและโลกยุคอนาคต  เป็นยุคที่มีการแข่งขันรุนแรง สินค้าหลายแบรนด์ทยอยออกมาสู่ตลาด ในทางกลับกัน ก็มีสินค้าหลายแบรนด์ที่ทยอยออกนอกตลาด หรือ บางแบรนด์ก็สูญเสียความเป็นที่หนึ่งของตลาด

                ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ก็เพราะโลกยุคปัจจุบัน เป็นโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง เป็นโลกยุคแห่งการสื่อสาร เป็นโลกยุคเทคโนโลยี จึงทำให้โลกมีความเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้น  ฉะนั้นแบรนด์ที่จะได้รับความนิยมอย่างยาวนาน จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลง มีการพัฒนาตลอดเวลาเพื่อให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

                แบรนด์ คือ คำตอบ  เมื่อกล่าวถึง Chevrolet(เชฟโรเลต) มีน้อยคนนักที่จะไม่ทราบว่าคือรถยนต์ ,เมื่อกล่าวถึง STARBUCKS (สตาร์บัคส์) มีน้อยคนที่จะไม่รู้จักว่าคือร้านกาแฟที่ทันสมัย,เมื่อกล่าวถึง GOODYEAR(กู้ดเยียร์)มีน้อยคนนักที่ไม่รู้จักว่าเป็นยางรถยนต์อันดับ 1 , เมื่อกล่าวถึง ROLEX (โรเล็กซ์) มีน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักว่าคือนาฬิการาคาแพง ,เมื่อกล่าวถึง XEROX (ซีร็อกซ์) มีน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักว่าคือเครื่องถ่ายเอกสาร เป็นต้น

                สินค้าที่กล่าวถึงข้างต้น ล้วนแล้วแต่ผ่านขั้นตอนของการสร้าง แบรนด์ มาด้วยกันทั้งสิ้น หากว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการออกแบรนด์ใหม่ คุณควรมองหาวิธีที่จะทำให้สินค้า ผลิตภัณฑ์ บริการ ของคุณ แตกต่างจากของเดิม กล่าวคือ ไม่ควรเดินตามเจ้าของตลาดที่มีอยู่เดิมแล้ว แต่คุณควรทำให้เกิดความแตกต่างหรือเป็นผู้นำตลาดแล้ว คุณจะประสบความสำเร็จ

                ยิ่งหากว่าคุณต้องการเป็น แบรนด์อันดับต้นๆ ของโลก คุณก็ยิ่งจะต้องใช้งบประมาณในการสร้างแบรนด์ Coca-Cola แบรนด์อันดับ 1 ของโลก เป็นที่ 1 ในตลาดน้ำอัดลม ในแต่ละปีบริษัทจะจัดทำงบประมาณในการสร้างแบรนด์อย่างมากมายมหาศาล จนในที่สุด แบรนด์ Coca-Cola  มีมูลค่าถึง 7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมูลค่าของแบรนด์สูงกว่ามูลค่าของสินทรัพย์ที่สามารถจับต้องได้เสียอีก กล่าวคือสูงกว่า 3 เท่า (มูลค่าทรัพย์สินที่จับต้องได้มีมูลค่าเพียง 2.5 หมื่นล้านเหรียญ) แต่ทั้งนี้ Coca-Cola ต้องใช้เวลาในการสร้างถึง 125 ปี เลยทีเดียว  ซึ่งตรงข้ามกับ แบรนด์สมัยนี้ใช้เวลาสร้างเพียง 36 ปี ก็มีมูลค่า แบรนด์สูงใกล้เคียงกัน Coca-Cola นั่นก็คือ Microsoft    (แบรนด์มีมูลค่าถึง 6.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ) ดังนั้น ท่านสามารถสร้างแบรนด์ได้ง่ายกว่าในอดีตอย่างแน่นอน ซึ่งคงต้องอาศัย เวลา กับ ความอดทน จึงจะประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์  

                อยากร่ำรวย ต้องเป็นที่หนึ่งให้ได้ หากเราลองสังเกตดูจะพบได้ว่า  ผู้นำในตลาดน้ำอัดลม ย่อมสร้างความร่ำรวยได้เหนือกว่าคู่แข่ง หรือ ผู้นำในตลาดคอมพิวเตอร์ ย่อมสร้าง ความร่ำรวยได้อย่างมากมายมหาศาล จงเป็นที่หนึ่งแล้ว บริษัทของท่านและตัวท่านจะพบกับความร่ำรวยมหาศาล

                เวลาเปลี่ยน ผู้นำตลาดเปลี่ยน Kodak ในอดีตเคยโด่งดัง โดดเด่น มาก เคยเป็นผู้นำในตลาดฟิล์มถ่ายภาพ เมื่อเทคโนโลยี่เปลี่ยนไป ตลาดฟิล์มไม่เป็นที่นิยม บวกกับระบบดิจิตอลเข้ามาแทนที่ Kodak จึงสูญเสียความเป็นผู้นำ ตรงข้ามกับ Sony ซึ่งมีภาพลักษณ์ในเรื่องของ “อิเล็กทรอนิกส์” กลับเป็นผู้นำตลาดและได้แย่งฐานลูกค้าของ Kodak ไปอย่างง่ายดาย ผู้นำตลาดจึงต้องมีการพัฒนา ปรับตัว ต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงจะสามารถเป็นผู้นำได้อย่างยืนยาว

                อยากขายของในราคาแพง ต้องสร้างภาพลักษณ์ให้เป็นแบรนด์แก่ชนชั้นสูงหรือคนมีรายได้มาก

Starbucks มีมูลค่าแบรนด์นับพันล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากสินค้าได้เสนอขายแก่ชนชั้นสูงหรือคนมีรายได้มาก

Rolex มีมูลค่าแบรนด์นับพันล้านเหรีญสหรัฐ ก็เนื่องมาจากการขายนาฬิการาคาแพงให้แก่คนที่ร่ำรวย

                แบรนด์ที่น่าสนใจต้องมีเรื่องราว เราคงเคยได้ยินได้ฟังเรื่องราวของประวัติศาสตร์ในการสร้างแบรนด์  เช่น แอมเวย์ , ซอลมะเขือเทศ Heinz ,Coca-Cola กว่าจะเป็นองค์กรหรือบริษัทมาได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากหลายคนร่วมก่อตั้งที่บ้าน แล้วจึงค่อยๆเติบโต จนเป็นบริษัทระดับโลก เป็นต้น

                แบรนด์กับการกระจายสินค้า หลายบริษัท เน้นการสร้างแบรนด์ ในการนำสินค้าออกสู่ตลาดใหม่ๆ แต่ ละเลยการกระจายสินค้า ทำให้พลาดโอกาสในการทำกำไรไปอย่างง่ายดาย ตัวอย่าง สมมุติ เราเดินทางไปจังหวัดหนึ่ง ในหมู่บ้านหนึ่ง เราอยากกิน  Coca-Cola ในหมู่บ้านนั้น แต่ร้านขายของชำบอกว่า ไม่มีขายต้องไปซื้อในตัวอำเภอเมือง ซึ่งต้องเดินทางไปหลายกิโลเมตร แล้วถามว่าเราจะอยากไปไหม แต่ตรงกันข้าม Coca-Cola มีการกระจายสินค้าที่ดีมาก Coca-Cola มีขายทุกแห่ง เกือบทุกพื้นที่ในประเทศไทย จึงทำให้ Coca-Cola มียอดขายที่มากมายมหาศาล ถึงแม้ว่า หลายแห่งจะขายราคาไม่เท่ากัน แต่ลูกค้าจะเป็นคนตัดสินใจว่าจะซื้อจากสถานที่ไหน ราคาเท่าไร เมื่อไร

                การใช้สี สร้าง แบรนด์ หากว่าเราไปใช้บริการธนาคารและเราเห็น สีเหลือง เราคงคิดถึงธนาคารกรุงศรีอยุธยา , หากว่าเราเห็นสีชมพู เราคิดถึงธนาคารออมสิน , หากว่าเราเห็นสีเขียว เราคิดถึงธนาคารกสิกรไทย  เป็นต้น สีสามารถใช้สร้างแบรนด์ได้ เพราะสีทำให้เกิดอารมณ์ ความรู้สึก ต่างๆเช่น สีขาว ชวนให้นึกถึง ความบริสุทธิ์   สีเขียว ชวนให้นึกถึงเรื่องของสิ่งแวดล้อม  สีแดง ทำให้รู้สึกถึงความร้อนแรง ฯลฯ

 

                ดังนั้น หากท่านต้องการชื่อเสียง อยากดัง ท่านมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างแบรนด์ และทุ่มงบประมาณในการสร้างแบรนด์ เพราะการสร้างแบรนด์จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่างๆตามมา เช่น หากท่านขายสินค้า ยอดขายของท่านก็จะเพิ่มขึ้น หากท่านเป็นนักการเมือง คะแนนเสียงของท่านจะเพิ่มขึ้นเหนือกว่าคู่แข่งขัน  หากท่านเป็นดารา ท่านจะมีแฟนคลับและได้รับความนิยมจากประชาชนเพิ่มยิ่งขึ้น ฉะนั้นท่านมีความจำเป็นที่จะต้องมีความจริงจังที่จะเริ่มต้นสร้างแบรนด์ของ บริษัทท่าน สินค้าของท่าน และตัวของท่านเองแต่วันนี้

หมายเลขบันทึก: 545403เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2013 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...การค้าสมัยก่อน...มาจากคุณภาพของสินค้าที่ดีมีคุณภาพ...พูดกันปากต่อปากจนเป็นที่รู้จักในตัวสินค้า...แต่เมื่อมีธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้องเกิดเป็นธุรกิจการค้า...ก็ต้องมีทุนที่จะประชาสัมพันธ์สินค้าให้คนรู้จักสินค้านะคะ...แถมต้องมีการวิจัยตลาดว่าคนชอบ/นิยม/ทั้ง product และรูปร่างหน้าตาของ packagingอย่างไร?ก่อนที่จะ production... เป็นกระบวนการลงทุนตั้งแต่ยังไม่ได้ขายสินค้าเลยนะคะ...

Using popularism is one way to serve self-interest endeavour. It creates sensational waves and draws interests.

In the end it is the quality of the products and the services that matters and lasts long in the society we live in.

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท