การเรียนรู้เชิงปฏิบัติการ (Action Learning) ร่วมกับ นักปกครองระดับสูง (นปส.)


ช่วงวันที่ 5 - 9 สิงหาคม 2556 มีโอกาสร่วมจัดกระบวนการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการ (Action Learning) กับผู้เข้ารับการอบรมนักปกครองระดับสูง (นปส.) รุ่นที่ 61 วิทยาลัยมหาดไทย สถาบันดำรงราชานุภาพ ในนามสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเรียนรู้ 25 คน ส่วนใหญ่มาจากกระทรวงมหาดไทย และจากกระทรวงพลังงาน กระทรวงการท่องเทีี่ยวและกีฬา และอื่นๆ บ้างเล็กน้อย ประเด็นของการเรียนรู้ คือ การขายยตัวของภาคอุตสาหกรรมไปชนบท พื้นที่เรียนรู้ ณ อ.สูงเนิน และ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งมีการขยายตัวของโรงงาน และเขตประกอบอุตสาหกรรมนรวนคร เข้าไปในพื้นที่ ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต การจัดการสิ่งแวดล้อม การเคลื่อนย้ายแรงงาน และการปรับตัวของภาคเกษตรในพื้นที่พอสมควร

ตลอดการเรียนรู้ 5 วัน มีการบรรยายสรุปภาพรวมโดยรองผู้ว่าราชารจังหวัด ชยาวุธ  จันทร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับส่วนราชการ การเข้าศึกษาดูงานในพื้นที่ การแลกเปลี่ยนเสวนากับองค์กรปกครองส่วนท่องถิ่นและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงการเข้าไปสัมผัสวิถีชุมชนโดยการนอนค้างคืนในหมู่บ้าน ก่อนจะสรุปบทเรียนเพื่อนำเสนอต่อจังหวัด โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ มารับฟังในวันสุดท้าย

นับเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้บริหารมาร่วมคิดในระดับชุมชนท้องถิ่น ก่อนจะนำไปปรับใช้ในระดับนโยบายที่แต่ละคนรับผิดชอบอยู่ เป็นการเชื่อมโยงการพัฒนายุทธศาสตร์ในทุกระดับ เป็นอย่างดี

บทสรุปของการเรียนรู้ ดังแสดงใน my mapping

 

หมายเลขบันทึก: 545357เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2013 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2013 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากครับ

ได้เรียนรู้เพิ่มขึ้น

อาจารย์หายไปนานมากๆๆ

ขอบคุณครับ อ.ขจิต ช่วงนี้ไม่ค่อยได้มาเล่าอะไรใน gotoknow แต่เข้ามาอ่านอยู่เรื่อยๆ ครับ เพราะหันไปใช้เพราะไลน์ และ tweeter มากขึ้นครับ 

...ชื่นชมบันทึกที่ดีมีประโยชน์นะคะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท