แนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายในแบบเสริมพลังของโรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์บำรุง


                                                                              บทคัดย่อ

                    รายงานผลแนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายในแบบเสริมพลังของโรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อวางแนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายในแบบเสริมพลังของโรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์บำรุง กลุ่มตัวอย่างในระยะที่ 1 คือ  ผู้บริหาร/ครูผู้สอน จำนวน 20 คน บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 20 คน ระยะที่ 2 ประกอบด้วยผู้บริหารและนักวิชาการ จำนวน 25 คน ระยะที่ 3 ครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียน และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา โรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์บำรุง จำนวน 20 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การสอบถาม การสัมภาษณ์ การวิเคราะห์เอกสาร  การสังเกตแบบมีสว่นร่วม  และการบันทึกข้อมูล  การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ  ใช้สถิติบรรยาย  ได้แก่ การแจกแจงความถี่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบด้วยค่าที  ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา

                   ผลการวิจัยพบว่า  แนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายในแบบเสริมพลังของโรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์บำรุง  ที่เหมาะสม  ประกอบด้วย 3 มิติ  ได้แก่  มิติคุณลักษณะหรือเกณฑ์การประเมิน มิติลักษณะ/วิธีการระบบประกันคุณภายใน และมิติการประเมิน ซึ่งแต่ละมิติมีส่วนประกอบที่สัมพันธ์กัน  โดยมียุทธวิธีดำเนินการ คือ 1) การฝึกอบรม 2)การให้คำปรึกษาและ3)การอำนวยความสะดวก

                   ผลการประเมินแนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายในแบบเสริมพลังของโรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์บำรุงที่ ของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า  โครงสร้างขององค์ประกอบมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณาองค์ประกอบด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความชัดเจน ความง่ายต่อการนำไปใช้ในระดับปานกลางถึงมาก

                   ผลการประเมินแนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายในแบบเสริมพลังของโรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์บำรุงที่  จากการนำไปทดลองใช้  พบว่า แนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายในของแบบเสริมพลังของโรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์บำรุง  มีความเป็นประโยชน์ มีความเป็นไปได้  มีความเหมาะสม  มีความถูกต้อง และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษามีความพึงพอใจต่อแนวทางการบริหารระบบประกันคุณภาพภายในในระดับมาก

คำสำคัญ (Tags): #งานวิจัย
หมายเลขบันทึก: 545141เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2013 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2013 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

       .....   ผลการประเมิน.... แนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายใน ....แบบเสริมพลังของโรงเรียน ดีจริงๆค่ะ  ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท