process คือ เบ็ด..... Knowlege คือ ปลา


      process คือ เบ็ด..... Knowlege คือ ปลา




การศึกษาในมุมมองของผมนั้นเป็นการสร้างองค์ความรู้ความเข้าใจในเรื่องนั้นๆ... เป็นการฝึกให้ผู้เรียนได้คิดเอง.. วิเคราะห์เอง.. ด้วยตนเอง... ตลอดไปจนการพัฒนาความเป็นผู้นำในตัวของผู้เรียนร่วมด้วย
การศึกษาในปัจจุบันผมมองว่าเป็นการฝึกความเป็นผู้ตาม....ฝึกให้เชื่อตามซึ่งในการที่จะเปิดโอกาศให้เด็กได้เป็นผู้นำนั้นน้อยมาก..... ซึ่งก็ได้เเค่่ความรู้ในห้อง 4 เหลี่ยมเล็กๆ..... ทั้งๆที่โลกมีความเปลี่ยนเเปลงอยู่ตลอดเวลาทำให้ความรู้กระจัดกระจายอยู่จำนวนมาก.... จึงจำเป็นต้องมีวิธีที่จะพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้ที่เท่าทันกับความเปลี่ยนเเปลง  คือ  การเน้นการพัฒนาที่ต้นเหตุของการสร้างองค์ความรู้ซึง่นั่นคือตัวของผู้เรียนเอง
เปรียบเสมือนกับ  เบ็ด  เเละ  ปลา .... ถ้ามีใครนำ 2 สิ่งนี้มาให้โดยให้เราเลือกนั้น  ผมก็คงจะเลือก  เบ็ด  เพราะเบ็ด คือ สิ่งที่จะทำใหเราหาปลาได้ตลอด....ขณะที่การเลือกปลานั้นเป็นเพียงความรู้ที่มีอยู่เต็มไปหมดในโลกที่เปลี่ยนเเปลง   
เมื่อเรามี  process เราก็ได้  Knowlege  เพราะเมื่อได้กระบวนการหรือวิธีการหาเเล้วนั้น... สิ่งที่ต้องการหาคงไม่พ้นมือเรา

ดังนั้นผมจึงมองว่าการศึกษาจึงควรเป็นหนักไปที่  process หรือ เบ็ด  ที่จะเป็นกระบวนการหาความรู้ต่างๆมากกว่า..... มิใช่เป็นเพียงเเค่  การมี  Knowlege หรือ ปลา  เเต่ไม่มีวิธีการเเละกระบวนการ.....เพราะความรู้อยู่ทุกที่..ทุกเวลา... ทุกหนทุกเเห่ง...รอบตัวเรา... ถ้าเราตกได้นั่นล่ะ... คือเกิดเบ็ดขึ้นในตัว.........




หมายเลขบันทึก: 545103เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2013 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบมากครับ ในหลวงสอนให้สามารถจับปลา อาจรวมถึงให้สามารถทำเป็ดหรือสร้างอุปกรณ์ หรือ เครื่องมือ (tool) 

 

 

 

  ..process คือ เบ็ด ..... Knowlege คือ ปลา .... ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท