การใช้ Facebook ใน ราชภัฏนครราชสีมา


Facebook หรือที่เราเรียกว่าเป็น Social Media กลายเป็นส่วนหนึ่งของการประชาสัมพันธ์ รวมถึงการเสนอความคิดเห็น แบ่งปันความรู้ แชร์ประสบการณ์ และบอกเล่าเหตุการณ์ว่าขณะนั้นเกิดอะไรขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นภายใน เกิดขึ้นภายนอกรั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

ปัจจุบัน มีการตั้งกลุ่ม NRRU Colleagues เพื่อเป็นช่องทางของกลุ่มคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้บริหารบางส่วน รวม 379 คน ซึ่งมีข่าวสารต่างๆที่ทุกคนช่วยกันโพส ประเด็นหนึ่งที่ทำจนเกิดขึ้นเป็นรูปธรรม คือ ปัญหาเรื่องที่จอดรถ โดยมีการโพสโดยเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง มีคนมาตอบ เสนอความเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้พบ รวม 62 ข้อคิดเห็น จนเกิดการนัดประชุมเพื่อพูดคุยเรื่องดังกล่าว และได้ข้อสรุปออกมาบางส่วน เสนอให้กับประชาคมผ่าน Facebook เป็นต้น

สำหรับคณะวิทยาการจัดการ ก็มีกลุ่ม FMS NRRU ปัจจุบันมีสมาชิก 82 คน ซื่งทางคณะใช้เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์ และใช้ติดต่ออาจารย์ผู้สอนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากภาระงานสอนแต่คนแตกต่างกัน ซึ่งนับว่าเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง

สำหรับโปรแกรมวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ก็มีกลุ่ม BIZCOM-NRRU Lecturer มีสมาชิก 14 ซึ่งทางโปรแกรมวิชาใช้ในการประสานงาน มอบหมายงาน ติดตามงาน รวมทั้งข่าวสารที่เกี่ยวข้อง และยังมีกลุ่ม BIZCOM-NRRU มีสมาชิก 1034 คน ซึ่งโปรแกรมใช้ในการติดต่อสื่อสารกับนักศึกษาในโปรแกรม รวมทั้งศิษย์เก่าที่จบไปแล้ว

จากการใช้งาน Facebook พบว่า มีประโยชน์มากกว่าโทษ โดยเฉพาะถ้าสิ่งที่เราโพสเป็นสิ่งที่เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ซึ่งบางครั้งผู้บริหารบางคนอาจไม่เข้าใจ คิดว่าเป็นการคุยเรื่องไร้สาระ ถึงขนาดทดลองปิดกั้นการใช้ Facebook ระหว่างเวลางาน แต่พบว่า บางหน่วยงานของมหาวิทยาลัยฯ ใช้ Facebook ในการทำงาน เกิดปัญหาเรื่องการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของหน่วยงาน สุดท้ายก็ต้องเปิดให้ใช้ได้ตามปกติ

Facebook ก็เหมือนกับสิ่งของอย่างหนึ่ง เช่น ปากกา ถ้าเราเขียนสิ่งที่มีประโยชน์ก็เกิดประโยชน์ แต่ถ้าเราเขียนด่า ว่าร้ายใคร หรือ ไปเขียนตามกำแพง ก่อความรำคาญ ปากกาก็เป็นสิ่งไร้ประโยชน์ เราควรรณรงค์ให้ใช้สิ่งที่มีอยู่ ให้ใช้แบบสร้างสรรค์ 

สุดท้าย ขอให้คนที่โพสข้อมูลนึกเสมอว่า สิ่งที่เขียนออกไป กำลังบอกตัวตนของตนเองว่าเป็นคนอย่างไร ถ้าเขียนแต่สิ่งไร้สาระ แสดงว่าเป็นคนที่มีสาระน้อย และไม่สามารถนำสิ่งที่มีสาระมาบอกกล่าวได้ ถ้าเขียนแต่เรื่องมีสาระ แสดงว่าเป็นมีสาระมาก อาจเข้าขั้นเครียด ดังนั้นเราควรมีสติ คิดก่อนโพส และรับผิดชอบในสิ่งที่โพส

หมายเลขบันทึก: 544929เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2013 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2013 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นรูปแบบที่มีความเป็นรูปธรรมอย่างยิ่งครับอาจารย์ ;)...

น่าสนใจมากเลยครับ

อาจารย์ได้ลองทดลองใช้ในนี้ไหมครับ

 ClassStart.org

ยังไม่ได้ทดลองครับ (ClassStart.org) แต่สมัครไว้แล้ว พอดีที่มหาลัยฯ มี E-Learning ให้ใช้ แล้วสะดวกครับ โดยเฉพาะเพิ่มผู้เรียน และอัพโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ได้เร็วมากๆ ส่วน ClassStart ได้เข้าไปลองใช้แล้ว พบว่าใช้ยาก ไม่คุ้นเคยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท