โครงการ Pre-Education ครั้งที่ 8 (นิสิตครูคุณภาพ) ม.นเรศวร


“เลือกถูกแล้วที่จะเป็นครู และสัญญาว่าจะเป็นครูที่ดีให้กับสังคม”

          เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2556 เป็นอีกครั้งที่ได้ร่วมกิจกรรมกับนิสิตม.นเรศวร ทุกโครงการที่เคยเข้าร่วมกิจกรรมกับนิสิต มักจะได้เห็นศักยภาพของนิสิตในแบบต่างๆ เสมอ ครั้งนี้มีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการ Pre-Education ครั้งที่ 8 (นิสิตครูคุณภาพ) ของคณะศึกษาศาสตร์ โดยเป็นโครงการที่เริ่มปลูกฝังความเป็นครู ให้กับนิสิตศึกษาศาสตร์ เป็นกิจกรรมที่สำคัฐในระดับต้นๆ ที่จะช่วยตอกย้ำให้นิสิตได้สำนึกในความเป็นครู ก่อนที่จะได้รับการศึกษา การพัฒนาในด้านอื่นๆ ต่อไป 

         ซึ่งผู้ที่ได้รับหน้าที่ ในการปลุกเร้าความเป็นครูในตัวของนิสิตศึกษาศาสตร์ครั้งนี้ คือ ผ.ศ.จรูญ พานิชย์ผลินไชย อาจารย์อาวุโสของคณะศึกษาศาสตร์ 

         สำหรับตัวเอง หลายครั้งที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่ อ.จรูญ เป็นผู้บรรยายในหัวข้อความเป็นครูนี้ แต่ส่วนมากผู้เข้าร่วมฟังจะเป็นครูจากโรงเรียนต่างๆ ทุกครั้งที่ฟังก็จะมีบรรยากาศต่างๆ กัน แต่ที่เหมือนกันทุกครั้งคือ ตัวเองมีความสุขที่ได้นึกถึงสมัยเก่าที่ยังเป็นนักเรียนประถม

         มาครั้งนี้มีนิสิต ปี 1 ประมาณ 250 คนเข้าร่วม อ.จรูญพูดถึงความเป็นมาของมหาวิทยาลัยนเรศวร ความเป็นมาของคณะศึกษาศาสตร์ ผู้บริหารที่ให้ข้อคิดดีๆ กับนิสิตในรุ่นที่ผ่านๆ มา ส่วนหนึ่งของการพูดคุย อ.จรูญได้เปิดคลิปหนึ่งให้กับนิสิตดู เป็นคลิปที่ อ.จรูญไปเจอใน youtube เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับนักเรียนคนหนึ่งที่จบการศึกษาจนได้เป็นครู และกลับมาหาครูของตัวเองสมัยประถม แต่ครูคนนั้นได้เสียชีวิตไปแล้ว เด็กคนนี้ได้พูดถึงความรู้สึกของตัวเองที่มีต่อคุณครูได้เป็นอย่างดี ( ต้นฉบับ ) แต่คลิปนี้ตัวเองได้ปรับเสียงและภาพใหม่ เพื่อปรับให้กับการบรรยายความเป็นครูโดยเฉพาะ (คลิปปรับใหม่)

         บรรยากาศก็เป็นไปตามคาด นิสิตบางส่วน ได้สะท้อนความรู้สึกหลังการเข้าร่วมโครงการนี้ว่า “เลือกถูกแล้วที่จะเป็นครู และสัญญาว่าจะเป็นครูที่ดีให้กับสังคม” นับว่าเป็นอีกกิจกรรมที่น่าชื่นใจ สุดท้ายก็ขอส่งกำลังใจให้กับว่าที่คุณครูทุกท่านนะคะ


ภาพกิจกรรมในโครงการ Pre-Education ครั้งที่ 8 (นิสิตครูคุณภาพ) วันที่ 27 กรกฎาคม 2556


         รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

หมายเลขบันทึก: 544885เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2013 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2013 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาอ่าน ดีจังเลยครับ

อยากได้ครูดีๆมากๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท