ประสบการณ์ดีๆ..ในการทำสารคดีกบจูเนียร์ ปี 4 ตอนที่ 2


......เมื่อได้ หัวข้อ  "ตามติด..ธุรกิจมืด"  ...ทีม“CKW เลยจูเนียร์ ปี 4”..เราจึงต้องลงสาระสำคัญและตอบโจทย์ของการทำสารคดีเพื่อส่งแนบพร้อมใบสมัคร....เราก็เริ่มค้นคว้าหาข้อมูล ระดมความคิด และหาคำตอบช่วยกัน...

 

รายละเอียดของสารคดีที่ส่งเข้าประกวดโดยละเอียด

1.  ชื่อเรื่อง พร้อมโครงเรื่อง ประเด็น หรือ เรื่องย่อของสารคดี (ไม่เกิน 3 บรรทัด)

ยางพารา” เป็นพืชเศรษฐกิจที่กำลังมาแรงและได้ความนิยมเป็นอย่างมากในจังหวัดเลยเป็นผลผลิตทางเกษตรที่ส่งออกมากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทยซึ่งนำรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาลแม้ว่าอาชีพการทำสวนยางพาราจะเปลี่ยนวิถีการทำงานของผู้คนจากกลางวันไปเป็นกลางคืนแต่ก็มิได้ทำให้รายได้ของคนไทยมืดมนอีกต่อไป

2.  เนื้อหาสำคัญหรือประเด็นของเรื่องที่ต้องการนำเสนอ

              “อาชีพการทำสวนยางพารา” เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากกับคนจังหวัดเลยแม้ว่าการประกอบอาชีพนี้จะทำให้เปลี่ยนแปลงวิถีการทำงานจากเวลากลางวันมาเป็นการทำงานในเวลายามค่ำคืนทั้งที่เคยเป็นเวลาพักผ่อนนอนหลับนับว่าเป็นการใช้ชีวิตที่สวนทางกับการใช้ชีวิตประจำวันของคนทั่วไปที่เคยใช้ชีวิตประจำวันเหมือนเช่นที่เคยเป็นมาหลายร้อยพันปีแต่เนื่องจากการประกอบอาชีพการทำสวนยางพาราได้สร้างรายได้สร้างฐานะทางครอบครัวของคนในชุมชนได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องรอรายได้ประจำปีเหมือนการประกอบอาชีพอื่นจึงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าวันนี้วิถีชีวิตของคนจังหวัดเลยที่เคยเรียบง่ายในการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพกำลังเปลี่ยนแปลงไปตามตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจแต่เรายังต้องไม่ลืมวิถีความเชื่อดั้งเดิมในเรื่องของศิลปวัฒนธรรมที่มีมาแต่ดั้งเดิม
ดังนั้นจึงต้องช่วยกันให้ทั้งสองกระแสได้พบกันครึ่งทางและสามารถดำรงอยู่ทั้งสองสิ่งไปจนถึงวันข้างในอนาคต  เส้นทางธุรกิจมืดหรือการประกอบอาชีพทำสวนยางพาราที่ว่านี้ คงยังอยู่กับสังคมของเราไปอีกนานทำอย่างไรจะให้ทุกๆอย่างเป็นไปอย่างลงตัวและสามารถนำเอาผลผลิตเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนได้อย่างมีคุณค่าและเทียมเท่ากับประชาคมชาติในภูมิภาคเอเซียนี้.

           กบจูเนียร์เชียงกลมวิทยา  จึงเชื่อมั่นว่าการพัฒนาอาชีพและวิถีชีวิตจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ทั่วโลกยอมรับและรู้จักประเทศไทยธุรกิจมืด คงจะไม่ทำให้วิถีชีวิตของชาวจังหวัดเลยมืดมนอีกต่อไป..............

3.  สิ่งที่ทีมงานเรียนรู้จากการผลิตสารคดีเรื่องนี้ ปัญหา อุปสรรค และความคาดหวัง

           ทีมกบจูเนียร์เป็นเพียงกลุ่มเยาวชนเล็กๆที่หยิบยกประเด็นเรื่องราวใกล้ตัวมานำเสนอแต่ความเชื่อถือหรือวุฒิภาวะของผู้จัดทำอาจยังมีประสบการณ์น้อยและยังไม่เป็นที่ยอมรับ  ดังนั้น  จึงต้องยอมรับว่าการทำสารคดีชุดนี้เป็นการนำเสนอข้อมูลในอีกมุมหนึ่งของสังคม เพื่อให้ผู้ใหญ่ได้กลับมาคิดและไม่ลืมที่จะดึงเอาวัฒนธรรมอันมีค่าเดินหน้าไปพร้อมกับสภาวะสังคมเศรษฐกิจในประจำวัน.....ทีมงานจึงต้องพัฒนาศักยภาพตนเองในการหาข้อมูลให้มากที่สุดในระยะเวลาอันจำกัดการนำเสนอจึงต้องคัดสรรทั้งภาพลักษณ์และสะท้อนแง่คิดให้ชัดเจนเท่าที่จะทำได้ 
จึงเป็นเรื่องที่ยากและท้าทายสำหรับทีมงานเล็กๆของพวกเรา

4.  ชุมชน ท้องถิ่นและประเทศไทย จะได้รับผลประโยชน์อะไรจากสารคดีเรื่องนี้

คนในจังหวัดเลยหรือจังหวัดอื่นๆในประเทศไทย ประกอบอาชีพการทำสวนยางพาราได้ย้อนกลับมาคิดถึงการทำงานการประกอบอาชีพของตนเองค้นคว้าหารู้ความเป็นมาและวางแผนบริหารจัดการการทำงานและพัฒนาผลิตในอนาคตข้างหน้าให้ดียิ่งขึ้นซึ่งประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ดังนั้น  หากชาวบ้านได้รู้เส้นทางสายธุรกิจของอาชีพที่ตนเองประกอบอยู่จะทำให้สามารถมีการวางแผนพัฒนา บริหารจดการจนเกิดคุณภาพเป็นที่ยอมรับ ในขณะเดียวกันทีมงานกบจูเนียร์ต้องการให้คนในสังคมได้ย้อนคิดถึงการดำเนินชีวิตการรักษาศิลปวัฒนธรรมของไทยในชุมชนในแบบดั้งเดิมที่เอื้ออาทรต่อกันมีความรักสามัคคีต่อกัน บัดนี้ การแข่งขันในด้านเศรษฐกิจกำลังแทรกแซงเข้ามาในชีวิตประจำวัน และการประกอบอาชีพการทำสวนยางพาราในพื้นที่ภูเขาในจังหวัดเลยจะมีผลต่อสภาพภูมิประเทศในอนาคตหรือไม่ ทุกส่วนจึงต้องหันกลับมาคิดและไม่แสวงหาผลประโยชน์แต่เพียงด้านเดียว

5.  ทำไมดูผลงานสารคดีเรื่องนี้แล้วต้องกด LIKE

เป็นสารคดีที่นำเสนอเรื่องใกล้ตัวซึ่งกำลังเกิดขึ้นจริงและเติบโตในสังคมชุมชนจังหวัดเลย ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ มีภูมิประเทศที่งดงามแตกต่างจากจังหวัดอื่นๆในภาคอีสานจนทำให้ผู้มาเยือนจังหวัดเลยรู้สึกประทับใจ บัดนี้ จังหวัดเลยกำลังเกิดวัฒนธรรมใหม่ที่เป็นผลพวงจากการเปลี่ยนฐานการผลิตยางพารามาจากภาคใต้ มาสู่วิถีชีวิตคนในพื้นถิ่นอีสาน ทำให้การดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพเกษตรกรรม ประเพณีครอบครัวของคนเมืองเลยกำลังเปลี่ยนแปลงไปตามสภาวะทางเศรษฐกิจ

6.  ความในใจที่อยากบอกกับทีมงานกบนอกกะลา

จากการทำงานเป็นทีมทำให้ทีมกบจูเนียร์เชียงกลมวิทยามีความภาคภูมิใจอยากเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานกบนอกกะลาอยากมีโอกาสได้เห็นและสัมผัสการทำสารคดีจริงๆจากทีมงานหรือบริษัทมืออาชีพเพื่อให้ทุกคนได้มีแรงบันดาลรู้หลักการทำงานที่ถูกต้องและเจตคติที่จะทำงานเพื่อสังคมในการนำเสนอข้อมูล เนื้อหาสะท้อนแง่คิด และตามหาคำตอบจากเรื่องต่างๆทีมกบจูเนียร์เชียงกลมวิทยาจึงขอชื่นชมพี่ๆกบนอกกะลาที่ได้นำพากิจกรรมดีๆและมีคุณค่าขยายผลมาสู่เด็กไทยทั่วทุกภูมิภาค

-----------------------------------------------------------------------

 

หมายเลขบันทึก: 544812เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2013 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2013 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตามมาเชียร์ทีมงานครับ

คุณครูสบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะอ.ขจิต ขอบคุณอาจารย์มากๆนะคะ ที่เอาใจใส่ เติมไฟให้มีพลังอยู่เสมอ สารคดีสั้นเรื่องนี้ผ่านไปแล้วค่ะ ไม่สามารถผ่านเข้าร่วมได้ แต่ก็รู้สึกประทับใจที่ได้ทำงานแบบท้าทายและไม่เคยทำมาก่อน หวังจะเก็บเกี่ยวเป็นประสบการณ์ หากมีโอกาสอยากพาเด็กๆลุยสักครั้ง...ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับกำลังใจ

ยังคิดตลอดว่าอยากจะมีโอกาสทำสารคดีสั้นอีกครั้ง...ตอนนี้ก็คิดๆ Concept ไว้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท