ทุจริตทั่วไทย แท้จริงแล้วก็มาจากแบบอย่างทุจริตใหญ่ ๆ ไม่น่าเชื่อว่าจะทุจริตกันกันได้เกือบเจ็ดพันล้าน


http://www.isranews.org/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7/item/22829-1.html

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีทุจริตจัดซื้อรถเรือดับเพลิงไปเป็น 10 ก.ย. หลังจำเลยมาไม่ครบ-ออกหมายจับ “ประชา มาลีนนท์”

pracha1

(ประชา มาลีนนท์ - ภาพจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ)

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (6 ส.ค.2556) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้นัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อม.5/2554 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้องนายโภคิน พลกุล อดีตรมว.มหาดไทยกับพวก ในคดีทุจริตการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของกทม. มูลค่า 6.6 พันล้านบาท แต่เนื่องจากนายประชา มาลีนนท์ อดีตรมช.มหาดไทย 1 ในจำเลยคดีนี้ ไม่เดินทางมารับฟังคำพิพากษา ซึ่งศาลพิเคราะห์ว่ามีพฤติการณ์หลบเลี่ยงไม่มาฟังคำพิพากษา จึงให้ออกหมายจับนายประชา พร้อมกับเลื่อนการอ่านคำพิพากษาไปเป็นวันที่ 10 ก.ย.2556.

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับคดีนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายโภคิน พลกุล อดีต รมว.มหาดไทย , นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย, นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ , พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. , บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์รซอยก์ จำกัด หรือ STEYR-DAIMLER-PUCH Spezial fahrzeug AG&CO KG (ศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว ) และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่ากรุงเทพมหานคร  เป็นจำเลยที่ 1-6 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (ฮั้วประมูล) พ.ศ. 2542

จากกรณีการจัดซื้อรถ และเรือดับเพลิง พร้อมอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย ตามโครงการพัฒนาระบบบริหารและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสำนักป้องกันและ บรรเทาสาธารณภัยกทม.มูลค่า 6,687,489,000 บาท

หมายเลขบันทึก: 544797เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2013 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2013 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

It's time we learn that corruption does not pay.

I urge คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) to bring more cases on, Let's get rid of corruption for good. 

ขอบคุณท่าน sr ในความคิดเห็นที่ให้มาครับ  

ท่านครับ กรณีทุจริตใหญ่ ๆ โดยทั่วไปที่มีการโกงกินกัน                   ประชาชนโดยทั่วไปคงไม่เชื่อว่ามีการทำกันได้ ผมเองก็เพิ่งมาเชื่อเมื่อไม่กี่ปีมานี้ เพราะไกลเกินที่จะคิดได้จริง ๆ โกงกันอย่างไร ทำกันได้อย่าง เอาเงินมาได้อย่างไร เอาไปไหน เอาไปทำอะไร เก็บไว้ที่ไหน หากจะตอบคำตอบเหล่านี้ ผมคิดว่าต้องอึ้งกันแทบทุกคน  แต่ก็อาจจะตอบได้แต่ไม่มีหลักฐานให้คนเชื่อ

ประชาชนไม่รู้จักเกาะบริติชเวอร์จิ้น ไม่รู้วิธีการฟอกเงิน  บางทีบางคน คำว่าฟอกเงินก็อาจไม่รู้ว้ามันคืออะไร  จึงไม่เชื่อ  หรือ ไม่เคยอยู่ในสมองว่ามีการโกงอภิมหาโกง  

การการตัดสินคดีนี้ จะมีสักกี่คนที่ได้รับข่าว 

ยิ่งข่าวของผู้ยิ่งใหญ่ ผู้มีอิทธิพลในวงการสื่อ ข่าวก็กระจายไปได้ไม่ทั่ว ประชาชนก็ไม่เข้าใจ เำพราะไม่รู้ พวกโกงจึงได้ใจ จึงโกงกันต่อไปเพราะได้แบบอย่างโกงจากผู้ยิ่งใหญ่ตำแหน่งใหญ่ ๆ  ที่จะไม่จบสิ้น

ประเทศไทยเราจะหมดโกงได้ ต้องโปร่งใส รัฐบาลไล่บี้โกงได้ จะมีได้ไหมนี่????

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท