แม่ผู้มีพระคุณสำหรับลูก ๆ


ข้าพเจ้ามีพี่น้อง 2 คน ตัวข้าพเจ้าเป็นคนที่สอง  มีพี่ชาย 1 คน  ย้อนนึกถึงชีวิตในวัยเด็ก มันช่างแสนลำบากเอามากๆ พ่อแม่มีอาชีพการเกษตร (ทำนา)  ขายข้าวเพื่อส่งลูก ๆ เรียนหนังสือ กว่าจะได้เงินมาสักบาทต้องแลกด้วยหยาดเหงื่อ  แม่ตื่นแต่เช้าตรู่ ออกนา   ลูก ๆ ก็จะแบ่งหน้าที่กันหุงหาอาหาร เพื่อเตรียมไว้ให้ท่านหลังกลับจากนา  วันธรรมดาต้องตื่นตั้งแต่ตี 5  พี่ชายจะรับหน้าที่หุงข้าวตอนเช้า (เราจะแบ่งเวรกัน) ส่วนตอนเย็นเป็นหน้าที่ของข้าพเจ้า เหตุที่ต้องตื่นเช้า ก็เพราะว่าโรงเรียนอยู่ไกลจากบ้านหลายกิโล ที่สำคัญต้องเดินไปทุกวัน (แต่ก็สนุกดีไปอีกแบบ) เราจะห่อข้าวไปทานที่โรงเรียนทุกวัน  เงินที่ได้ไปโรงเรียนก็จะหาเองด้วยการนำของไปขาย อย่างเช่น ลูกตาล มะม่วง  ผลไม้บ้าน ๆ ทั้งหลายที่พอจะหาได้ แม่จะเป็นผู้ทำให้ แม่จะสอนอยู่เสมอว่าเงินทองหายากกว่าจะได้มาลำบาก ให้ช่วยกันประหยัด (เราก็รู้สึกน้อยใจนิด ๆ ว่าทำไมแม่ไม่เคยให้เงินค่าขนมบ้าง) แต่ต่อมาเมื่อเราได้ศึกษาในระดับสูงขึ้นทำให้เข้าใจแม่มากยิ่งขึ้นและรักแม่ที่สุด ที่ท่านส่งเสียจนได้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แม่พร่ำสอนให้พวกเราเป็นคนดี ถึงแม้ว่าเราจะลำบากสักแค่ไหนเราก็ไม่เคยไปขอความช่วยเหลือจากใคร  ครั้งหนึ่ง มีญาติๆ สบประมาทว่าขายวัวให้ควายเรียน  ได้ยินแล้วเจ็บใจมาก ๆ  ก็แม่อีกนั้นแหละสอนว่าจะไปโกรธเค้าเลย ขอลูก ๆ ขยันและตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตจะได้สบาย  ไม่ต้องลำบากเหมือนพ่อกับแม่ในตอนนี้  ก็เป็นจริงอย่างที่ท่านว่าไว้ ตอนนี้พวกเราสองคนพี่น้องมีงานทำที่ดี พี่ชายเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ไปรษณีย์)  ส่วนข้าพเจ้า รับราชการ   วันหยุดก็จะไปเยี่ยมพ่อและแม่เสมอ ยามใดที่ท่านป่วยก็จะพาไปหาหมอ  ชีวิตมันย้อนกลับไปเหมือนตอนเราเด็กๆเลย เราไม่สบายแม่ก็จะคอยเฝ้าดูแล  พอถึงวันหยุดแม่ก็จะโทรหาว่ากลับบ้านมั้ย  แม่เตรียมโน่นเตรียมนี่ไว้ให้   นี่แหละ แม่เป็นผู้มีพระคุณอย่างยิ่ง หาสิ่งใดๆ มาเปรียบมิได้  เมื่อเรามีลูกของตัวเอง รู้เลยว่าแม่ห่วงเรามากแค่ไหน

 

รักแม่มากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 544787เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2013 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2013 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ คุณจัตุเศรษฐธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท