ประสบการณ์ดีๆ..ในการทำสารคดีกบจูเนียร์ ปี 4 ตอนที่ 1


      


       เมื่อปีที่แล้วผู้เขียนมีโอกาสได้เป็นครูที่ปรึกษาทีมกบจูเนียร์ ทั้งที่ตัวเองไม่เคยทำมาก่อนและไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีหรือเกี่ยวกับเทคนิคการทำสารคดีเลย แต่อาศัย "สู้ไหว ใจรัก " จึงได้รวบรวมสมัครนักเรียนที่สนใจและมีความสามารถในการทำงานซึ่งต้องมีหลายหน้าที่และแตกต่างความสามารถ ได้มา 10 คน สิ่งแรกที่เราต้องทำก่อนเพื่อส่งใบสมัครของเราก็คือ...การระดมความคิด สาระการจัดทำ รายละเอียดของสารคดีที่ส่งเข้าประกวด....ซึ่งหัวข้อของปีนี้ (ปี 4) คือ เช็คอินทั่วไทย กด like ทั่วโลก....

 

รายละเอียดของสารคดีที่ส่งเข้าประกวดโดยละเอียด

1.  ชื่อเรื่อง พร้อมโครงเรื่อง ประเด็น หรือ เรื่องย่อของสารคดี (ไม่เกิน 3 บรรทัด)

2.  เนื้อหาสำคัญหรือประเด็นของเรื่องที่ต้องการนำเสนอ

3.  สิ่งที่ทีมงานเรียนรู้จากการผลิตสารคดีเรื่องนี้ ปัญหา อุปสรรค และความคาดหวัง

4.  ชุมชนท้องถิ่นและประเทศไทย จะได้รับผลประโยชน์อะไรจากสารคดีเรื่องนี้

5.  ทำไมดูผลงานสารคดีเรื่องนี้แล้วต้องกด LIKE

6.  ความในใจที่อยากบอกกับทีมงานกบนอกกะลา

 

   ทีมกบน้อย CKW ( เชียงกลมวิทยา) ก็ต้องคิดกันอย่างหนักว่าเราจะทำเรื่องอะไรดี หลายเรื่องราว หลายแนวความคิด สุดท้ายเรามาลงเอย ในเรื่องของชีวิตเกษตรกรที่มีอยู่ในท้องถิ่นของเรา...นั่นคือการทำไร่สวนยางพารา ซึ่งจังหวัดเลยถือว่าเป็นอันสองรองจากจังหวัดหนองคายที่มีพื้นที่ปลูกยางพารามากสุดในภาคอีสาน...นับว่าเป็นอาชีพที่กำลังมาแรงอีกอาชีพที่ทำให้วิถีชีวิตของเกษตรกรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ก็ทำให้ผู้คนในท้องถิ่นได้มีรอยยิ้มกลับมาหลังจากหันมาทำอาชีพสวนยางพารา.......จึงเป็นที่มาของสารคดีสั้น ของทีมกบ CKW จูเนียร์ของเรา...ในชื่อว่า "ตามติด...ธุรกิจมืด"  ซึ่งจะขอยกยอดไปบันทึกเล่มต่อไป  ขอเก็บภาพความน่ารักของเด็กๆ มาฝากค่ะ
 

หมายเลขบันทึก: 544730เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2013 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2013 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท