การออกแบบและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


สาระที่ 10  การออกแบบและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

  การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ทุกฝ่ายจะมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนของการเรียนรู้ โดยมุ่งเน้นประโยชน์สูงสุดไปที่ผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งผู้เรียนจะมีทักษะในการแสวงหาคามรู้จากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายและผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตจริง

  การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับคือ

     1. ระดับผู้เรียน เป็นการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดจุดมุ่งหมาย กิจกรรมและวิธีการเรียนรู้ ได้คิดเอง ลงมือปฏิบัติเองและได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามความต้องการ ความสนใจและความถนัดของผู้เรียนแต่ละคน

     2. ระดับห้องเรียน ผู้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ระดับนี้มีทั้งตัวผู้เรียนเอง คุณครู ผู้บริหารโรงเรียน สื่อต่างๆ บรรยากาศและสภาพแวดล้อมรอบๆตัวผู้เรียน โดยผู้เรียนยังคงมีส่วนร่วมในการกำหนดจุดมุ่งหมาย กิจกรรมวิธีการเรียนรู้ และครูจะเป็นผู้ช่วยชี้แนะแนวทางการแสวงหาความรู้ที่ถูกต้อง เป็นผู้วางแผนขั้นตอนทั้งเนื้อหาและวิธีการให้แก่ผู้เรียนรวมไปถึงการจัดบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้

     3. ระดับนอกห้องเรียน เป็นการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผนการเรียนการสอน โดยเน้นศักยภาพและความต้องการของผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งถือได้ว่าเป็นประโยชน์แก่ผู้เรียนเนื่องจากมีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สอดคล้องกับการดำรงชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น

  โมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) ถือได้ว่าเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญรูปแบบหนึ่งที่ง่ายต่อการนำไปปฏิบัติซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

       - C (Construct) คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ดีควรจะเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีโอกาสในการสร้างความรู้ด้วยตนเอง ควรเป็นกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางสติปัญญา

       - I (Interaction) คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ดีต้องเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับบุคคลและแหล่งความรู้หลากหลาย

       - P (Physical Participation) คือการจัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเคลื่อนไหวร่างกาย

       - P (Process Learning) คือการจัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้มีการแสวงหาความรู้ กระบวนการคิด การแก้ปัญหา การพัฒนาตนเอง

       - A (Application) คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เมื่อผู้เรียนเรียนรู้เกี่ยวกับเนื้อหาสาระแล้วสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้ต่อยอดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

บรรณานุกรม

กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. (2543). การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสำคัญที่สุด. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์           การศาสนา กรมการศาสนา.


หมายเลขบันทึก: 544474เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2013 02:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2013 02:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท