บันทึกจิตอาสาโรงพยาบาลสมุทรสาคร


ช่วงนี้โรงพยาบาลมีการปรับปรุงทั้งสถานที่ ห้องทำงาน อาคาร เพื่อรองรับการเติบโตของผู้ป่วยที่หลั่งไหลมาจากทุกภาคโดยเฉพาะแรงงานข้ามชาติ และการอพยพย้ายที่ทำงานของกลุ่มแรงงาน กลุ่มอุตสาหกรรม คงเป็นการรองรับประชาคมอาเชี่ยนด้วย กลุ่มจิตอาสาจึงได้ย้ายที่ทำการมาอยู่ที่บ้านชั่วคราว และใช้มุมบ้านของจิตอาสาเป็นที่พบปะแลกเปลี่ยนทัศนะกัน บางครั้งเราก็ใช้โรงอาหารในโรงพยาบาลและถือโอกาสทานข้าวด้วยกัน บางครั้งได้รับความอนุเคราะห์สถานที่ประชุมกลุ่มจากปฐมภูมิจากคุณอ้อ เราก็รู้สึกเกรงใจมากๆเลย เพราะเพื่อนๆจิตอาสาของเราเมื่อได้มาเจอกันก็จะปล่อยหมดทั้งเสียงพูดเสียงหัวเราะและรอยยิ้มแห่งความสุข รวมทั้งปัญหาที่พบเจอ ก็ยิ่งรู้สึกเกรงใจจนท.น้องๆที่กำลังง่วนกับการทำงาน...รออีกสักระยะหนึ่งนะ ผู้อำนวยการท่านได้มอบหมายให้คุณอ้อ..ช่วยเป็นธุระจัดหาสถานที่สำหรับทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนและสรุปบทเรียนแต่ละวันให้พวกเราแล้ว อีกไม่นานงานจิตอาสาจะขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบมากยิ่งขึ้น เช่นการจัดทะทะเบียนต่างๆทั้งทะเบียนยืมหนังสือธรรมะ ทะเบียนยืมอุปกรณ์ ทะเบียนการสร้างนวัตกรรม ทะเบียนบทเรียน ฯลฯที่จะส่งเสริมงานจิตอาสาให้เอื้อต่อการทำงานแบบไร้ขีดจำกัด

แนวคิดการทำงานที่ได้รับความเห็นชอบจากแกนนำจิตอาสา มีดังต่อไปนี้

1.ขอให้ช่วยจัดทำป้ายชื่อจิตอาสาสำหรับจิตอาสาใหม่ ทั้งนี้มีเหตุผลน่ารับฟังและรีบดำเนินการคือจนท.ในโรงพยาบาลจะได้ทราบว่าเป็นจิตอาสา สำหรับจิตอาสาเก่านั้นส่วนใหญ่ จนท.รับทราบแล้วจากพฤติกรรมการทำงานช่วยผู้ป่วยและจากการแนะนำตัวบ้างจากปากต่อปากบ้าง  ในส่วนนี้ได้รับความเห็นชอบจากหญิงเหล็กคุณอ้อว่าได้จัดทำเสื้อสามารถไว้ให้แล้ว  

2.จิตอาสาด้านการฝีมือบำบัดพร้อมแล้ว และขอช่วงเวลาทำงานเป็นช่วงเช้า จุดประสงค์การสอนงานฝีมือให้ผู้ป่วยนอนนานเช่นผู้ป่วยเกี่ยวกับกระดูก นอนนานสุขภาพจิตเสีย จิตอาสาก็อยากพาจิตที่เสียออกจากวังความคิดด้วยการหันเหความสนใจ และนำพาให้เพลิดเพลินให้มีเป้าหมายว่าหายป่วยกลับไปบ้านจะมีงานฝีมือไปฝากญาติ พ่อแม่ หรือลูกหลานที่บ้าน ให้ได้ยิ้มรับวันกลับ ซึ่งจะช่วยให้ได้หวนระลึกถึงความสุขที่ได้รับจากโรงพยาบาล  ที่ประชุมรับข้อเสนอและเตรียมจัดอุปกรณ์ด้วยกำลังทรัพย์ส่วนตัวไว้แล้วจำนวน 100 ชุด แต่ยังขาดองค์ประกอบของตุ๊กตาเช่นลูกตากลิ้งได้ จำนวน 100 คู่ จมูกลูกสีดำปัดจำนวน 100 จมูก ผ้าสักหลาดสีแดงทำปาก เชือกผูกแขนขาตุ๊กตา ที่จริงของเหล่านี้ได้เตรียมไว้แล้วรอจังหวะประสานกับจนท.ตึกกระดูก และรอจังหวะดีๆที่จะเข้าไปเสนอ ก็พอดีห้องจิตอาสาเกิดปัญหาน้ำท่วมจากห้องน้ำที่ก๊อกน้ำไหลเข้ามาก็เสียหายคิดเป็นตังไม่มากแต่จังหวะการทำงานก็ชะงัก ก็ไม่เป็นไรทุกอย่างแก้ไขและทำใหม่ได้ ไม่มีอะไรจีรังอยู่แล้ว แม้จิตใจก็เปลี่ยนไปได้หลายสถานะ ของเสียหาย แต่คนไม่เสียหายนี่เพราะยังได้เตรียมชุดตุ๊กตาครอบครัว 5 คนไว้ให้ผู้ป่วยได้ส่งความคิดไปยังคนรัก ครอบครัว ให้ได้มีโอกาสฝันหวานเป็นพลังใจต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บที่กำลังมีอุบัติการณ์อยู่  อุปกรณ์ทำตุ๊กตาครอบครัวนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากพ่อบ้านช่วยซื้อถุงมือ นุ่น จิตอาสาช่วยกันยัดนุ่น ด้วยไม่อยากให้ผู้ป่วยต้องรับฝุ่น  ส่วนที่ผู้ป่วยจะทำจึงเป็นขั้นตอนการตกแต่งสมาชิกในครอบครัว มีมัดผูก ติดเย็บ ก็ทำได้ทั้งผู้ป่วยหญิงชาย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยมีกิจกรรมร่วมกัน ได้ผ่องถ่ายความรู้สึกให้กันและกัน อีกทั้งยังมีญาติที่มาเฝ้าร่วมด้วยช่วยกัน คาดว่ากิจกรรมนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยมีความรู้สึกถึงความรัก ความเมตตา ความปรารถนาดี มีมุทิตาจิตต่อกันเอื้ออาทรกันและกัน และเรียนรู้ที่จะปล่อยวางได้ในระดับหนึ่ง ฉันหวังไว้เช่นนี้

3.กิจกรรมสมทบสร้างกรรมดี จิตอาสาเสนอให้มีการเข้าร่วมงานของรพสต. เมื่อรพสต.ใดมีงานก็จะนำกิจกรรมไปร่วมงานโดยใช้เวลาไม่มากนัก โดยมีแนวคิดเรื่องการลงแขกของชาวนา ก็เป็นความคิดที่ดี เพราะจิตอาสาบางท่านก็เป็น อสม.ประจำหมู่บ้านอยู่แล้ว เป็นการเสริมพลังการทำงาน โดยสลับกันร่วมงาน โดยไม่ให้งานและนอกจากจะเปลี่ยนบรรยากาศการทำงานให้กับจิตอาสาแล้ว ยังเป็นการพัฒนาศักยภาพของจิตอาสาอีกทางหนึ่ง

4.จัดงานวันจิตอาสา ที่ประชุมเห็นด้วย แต่ยังหาทางออกเรื่องงบประมาณไม่ได้ ฉันเสนอว่าจิตอาสาของเรามีความสามารถหลากหลาย และยังประโยชน์ให้ผู้ป่วยทั้งในโรงพยาบาล และนอกโรงพยาบาล น่าจะมีจิตอาสาด้านอื่นๆเข้ามาร่วมงานได้ ที่ประชุมเสนอว่าอย่าเพิ่งเลย ขอทำเฉพาะจิตอาสาในโรงพยาบาลก่อน ให้ได้มีช่วงเวลาพบปะสังสรรค์กันบ้างที่ผ่านมาเราไม่เคยได้ทำตรงนี้เลย  ฉันเองก็เห็นด้วยในความคิดเพื่อนๆ แต่รู้สึกดีที่เพื่อนจิตอาสามีความคิดหลากหลายอันจะนำไปสู่ความร่วมมือ ก็ขอให้ทุกคนได้เสนอมาว่าจะทำอะไรบ้าง ที่ไหน

5.งานอื่นๆให้คงไว้ และขอให้เราทำงานอย่างมีความสุข หากทุกข์ใจก็ปล่อยวาง ให้ถือเสียว่านี่เป็นงานบุญ คงไม่ต่างจากการที่เราเดินเข้าวัดไปโรงครัวหยิบจานชามขึ้นมาล้างให้สะอาดแล้วจากไป หรือหยิบไม้กวาดขึ้นมากวาดใบไม่แห้งที่หล่น ใครที่เคยถูศาลาจะรู้ว่าความสุขมิได้เกิดขึ้นว่ามีใครเห็น แต่เกิดจากเมื่อเราเห็นผู้คนที่มาวัดได้นั่งลงบนพื้นที่สะอาดแล้วกราบไหว้พระด้วยความยินดี มือที่ลูบไล้พื้นอย่างมีความสุข มากกว่ามือที่ลูบแล้วปักๆเศษฝุ่นทรายออกจากพื้น เท้าที่เหยียบย่ำพื้นที่สะอาดย่อมก่อให้เกิดความสุขและรู้สึกปลอดภัยมากกว่าเท้าที่ต้องเหยียบย่ำอย่างระวังบนใบไม้แห้ง

6.จิตอาสาอยากให้สอนวิธีทำสมาธิบำบัดแนวหลวงพ่อเทียน

7.สอนการใช้สื่อเทคโนฯ การใช้กล่องเสียงเพลงสมาธิ

 ใกล้เพลแล้วฉันต้องไปถวายมะม่วงวัดที่ใกล้ที่สุดคือวัดใหม่ฯตรงข้ามวัดตึกฯ ใช้เวลาเดินทาง5นาทีถึง



หมายเลขบันทึก: 544419เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2013 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2013 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาให้กำลังใจกิจกรรมจิตอาสาดีๆเช่นนี้ค่ะ

จิตที่ให้นั้นเบา สงบเย็น และเป็นประโยชน์เสมอครับ

เป็นกำลังใจให้คุณครูพี่ต้อยครับผม

ขอบพระคุณค่ะ พี่ใหญ่ 

กำลังใจของพี่ใหญ่ และหลายๆท่าน

ช่วยให้สมองตื่นรู้ได้ดีมากๆเลยค่ะ

พี่ใหญ่สบายดีนะคะ

 ขอบพระคุณน้องอ.นุ

ขอบคุณที่ส่งกำลังใจให้จิตอาสาเสมอมาค่ะ

ขอบคุณอ.ดร.จัน  

และขอบคุณ Suvidhya RuchiradhamrongThailandค่ะ

 

 

ชื่นชมจริงๆ ค่ะ  ครูต้อยมีจิตอาสาที่มั่นคง ไม่คลอนแคลน

ได้เล่ากิจกรรมที่ทำไว้ไหมคะ  อยากเข้าไปดูค่ะ  

ครูต้อยได้คุยเรื่องงบประมาณกับอ้อ หรือหนอบ้างแล้วหรือยังคะ  

ขอบคุณพี่คุณnuiมากค่ะ ที่ห่วงใยกันมาตลอด

กิจกรรมบางครั้งก็เล่าเพราะเป็นกิจกรรมที่คิดว่า

ต้องต่อยอดการทำงานและเพื่อน้องๆจิตอาสา

แต่บางกิจกรรมก็ไม่ได้บันทึกไว้เพราะตามเวลาไม่ทัน

สำหรับเรื่องงบประมาณคุณอ้อ และคุณหนอได้ให้โอกาสไว้แล้วค่ะ

ทางปฐมภูมิช่วยให้การสนับสนุนไว้หลายเรื่องแล้ว

เช่นสถานที่ประชุมเว้นแต่ทางปฐมภูมิไม่ว่าง

เอกสารต่างๆจะเริ่มเก็บเริ่มต่อยอด

และคงพึ่งทางปฐมภูมิไปก่อนจนกว่ากลุ่มจะแข็งแรงกว่านี้

ดังนั้นอีกภารกิจหนึ่งที่ต้องทำไปพร้อมๆกับการช่วยเพื่อนผู้ป่วยด้วยกัน

ก็คงเป็นงานพัฒนาทรัพยากรผู้ป่วยและกลุ่มผู้ป่วยสว.ค่ะ

สำหรับกลุ่มผู้ป่วยเด็กที่ต้องพักค้างในรพ.นานๆ

ก็คิดไว้ว่าน่าจะได้ถือโอกาสทำกิจกรรมบางอย่างควบคู่ไปกับการรักษาทางการแพทย์ได้

กรณีนี้ได้แอบทดลองกิจกรรมไปบ้างแล้ว เพื่อหาข้อจำกัด แนวทาง และผลที่เกิดค่ะ

 น้องๆหลายๆคนในรพ.มีศักยภาพเหนืองานประจำ และมีจิตเป็นสาธารณะ

ได้แจ้งมาให้ร่วมมือในการทำงานจิตอาสาในรพ.ก็มีนะคะ

ครูต้อยก็คงต้องรบกวนทรัพยากรบุคคลของโรงพยาบาล

ในการจัดกระบวนการพัฒนาที่มันน่าจะยั่งยืนจนเกิดวัฒนธรรมผู้ป่วยเก่าช่วยดูแลน้องผู้ป่วยใหม่ได้

เพราะอย่างน้อยจะได้เกิดความตระหนักในคุณค่าของตนเอง และเกิดการพัฒนาตามมาภายหลัง

ซึ่งอาจต้องใช้เวลา และเชื่อมั่นว่าคนทุกคนมีศักยภาพและปรารถนาทำกรรมดี

ขอบคุณค่ะ

 

 

 

 

ขอบคุณน้องแสงแห่งความดี  บางครั้งพี่ก็พบว่าความรักความผูฏพันมันมีอิทธิพลมากที่จะขับเคลื่อนสิ่งที่เราคาดหวัง

ขอบคุณน้องอักขณิช และดร.พจนา แย้มนัยนา  ที่แวะมาให้กำลังใจอยู่เสมอๆ ดอกไม้แห่งกำลังใจนั้นมีคุณค่าทั้งทางจิตใจ

และการพัฒนาจิตวิญญาณนะคะ ขอบคุณน้องคุณโอ๋-อโณ วันนี้พี่รู้สึกถึงพลังใจที่เพียรส่งมาให้พี่ตลอดเวลานั้นมันยิ่งใหม่มากเลย

นะคะ ขอบคุณทุกๆท่านผู้มีหัวใจที่เบิกบานค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท