Mother's day


Mother's day "วันแม่แห่งชาติ"

การจัดงานวันแม่ในประเทศไทย

 งานวันแม่จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2486 ณ.สวนอัมพร โดยกระทรวงสาธารณสุขแต่ช่วงนั้นเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 งานวันแม่ในปีต่อมาจึงต้องงดไป เมื่อวิกฤติสงครามสงบลง หลายหน่วยงานได้พยายามให้มีวันแม่ขึ้นมาอีก แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ และมีการเปลี่ยนกำหนดวันแม่ไปหลายครั้ง ต่อมาวันแม่ที่รัฐบาลรับรอง คือวันที่ 15 เมษายน โดยเริ่มจัดตั้งแต่ปี พ.ศ.2493 แต่ก็ต้องหยุดลงอีกเนื่องจากกระทรวงวัฒนธรรมถูกยุบไปส่งผลให้สภาวัฒนธรรมแห่งชาติซึ่งรับหน้าที่จัดงานวันแม่ขาดผู้สนับสนุน
ต่อมาสมาคมครูคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้จัดงานวันแม่ขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2515 แต่จัดได้เพียงปีเดียวเท่านั้นจนกระทั่งในปี พ.ศ. 2519 คณะกรรมการอำนวยการสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้กำหนดวันแม่ขึ้นใหม่ให้เป็นวันที่แน่นอน โดยถือเอาวันเสด็จพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ วันที่ 12 สิงหาคมเป็นวันแม่แห่งชาติ

  ดังนั้น 12 สิงหาคม  ของทุกปีเป็นวันที่ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าต่างปลื้มปิติยินดีร่วมกันเพื่อเฉลิมฉลองถวายความจงรักภักดี ทุกสถานที่ประดับประดาด้วยธงชาติคู่กับธงสีฟ้าที่มีพระนามย่อว่า สก ทางราชการถือว่าเป็นวันหยุดราชการ เพื่อให้ทุกคนได้ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อ ตนเอง สังคม  และประเทศชาติ เช่น แสดงความรักกับแม่ของตนเอง(หอมแก้มแม่  ช่วยแม่ทำงานบ้าน ทำบุญตักบาตร  ฯลฯ)  ร่วมกิจกรรมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่จัดกิจกรรมขึ้น (ทำบุญตักบาตร  ถวายพระพร  ปลูกต้นไม้ ฯลฯ)  จะเห็นได้ว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ยังเป็นสิ่งที่คนไทยเทอดทูน หวงแหน  ภาคภูมิใจ และเป็นศูนย์รวมใจของเราชาวไทยตลอดไป


คำสำคัญ (Tags): #"วันแม่แห่งชาติ
หมายเลขบันทึก: 544381เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2013 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2013 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณบันทึกที่ดีมีประโยชน์มากๆนะคะ...

ขอบคุณกับประวัติศาสตร์วันแม่นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท